Khai hội đình Dân Tiến năm 2018

02/03/2018 13:05
Ngày 2/3 (tức Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất), xã Hải Tiến long trọng tổ chức Lễ hội đình Dân Tiến năm 2018. Tới dự có lãnh đạo đại diện các ban ngành đoàn thể xã cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn, du khách thập phương.

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên BTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đánh trống khai Hội đình Dân Tiến năm 2018

Đình Dân Tiến có niên đại gần 100 năm, được nhân dân lập nên để thờ Tam vị Đại Vương, các vị thần Thành Hoàng làng đã có công khai làng lập ấp và bảo vệ quê hương. Năm 2013 lễ hội Đình Dân Tiến được phục dựng và tổ chức với quy mô cấp xã, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân địa phương mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây là dịp để nhân dân, du khách thập phương được bày tỏ lòng thành kính đối với các vị tiền bối và cầu mong các vị phù hộ sức khỏe, tài lộc, mùa màng bội thu…

Lễ hội được tổ chức vào rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, kết hợp hài hòa hai yếu tố Lễ và Hội. Trong đó, phần Lễ được tổ chức với lễ rước thần từ đền Bến tàu và đình làng; lễ dâng hương, lễ nhập tịch, lễ tế thần và tống thần. Phần Hội gồm nhiều trò chơi dân gian, truyền thống như: bóng đá nam - nữ, kéo co, đẩy gậy, cờ tướng…

Lễ rước thần tại hội đình Dân Tiến

Năm nay, lễ hội Đình Dân Tiến diễn ra trong 4 ngày từ 15 đến 18 tháng Giêng với nhiều hoạt động trong khuôn khổ lễ hội như: hát nhà tơ, hát đối, hát chầu thần, hát ghẹo truyền thống. Ngoài ra đêm giao lưu văn nghệ sẽ được tổ chức với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, trong những làn điệu truyền thống dân gian.

Thông qua việc tổ chức Lễ hội khẳng định và tôn vinh công lao to lớn của các vị tiền bối, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời tiếp tục duy trì, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của địa phương.

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...