Lễ hội đình Trà Cổ

Khai mạc Lễ hội Đình Trà Cổ năm 2018

13/07/2018 09:51
Sáng 13-7 (tức là ngày 1/6 âm lịch), Lễ hội đình Trà Cổ năm 2018 được tổ chức. Tham dự có đồng chí Dương Văn Cơ – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành Phố; đồng chí Hồ Đức Quang- Phó Bí thư Thành Ủy; đồng chí Hoàng Văn Thư- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành Phố; đồng chí Lê Ngọc Lưu -Phó Chủ tịch UBND Thành Phố - Trưởng BTC Lễ Hội.

 

Đồng chí Lê Ngọc Lưu Phó Chủ tịch UBND Thành Phố - Trưởng BTC Lễ Hội gióng trống khai hội

Các đại biểu cùng nhân dân, du khách thập phương đến tham dự Lễ hội

Đình Trà Cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ TP Móng Cái. Đây là công trình kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn đặc trưng của kiến trúc người Việt và được xem là một trong những cột mốc văn hóa thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc. Đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa Thông tin (Nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1974. Đây là một trong những ngôi đình có bề dày lịch sử về văn hóa tâm linh và kiến trúc độc đáo trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ nói chung và thành phố Móng Cái nói riêng. Đình Trà Cổ cũng là 1 trong 15 điểm tham quan du lịch của thành phố Móng Cái được UBND tỉnh công nhận.

Trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các ông Đám

Lễ hội đình Trà Cổ được khôi phục từ năm 1993 và được tổ chức thường niên là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đưởi giặc ngoại xâm; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời, đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng về các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của di tích lịch sử, văn hóa.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố dâng hương tại đình

Theo phong tục truyền thống, Lễ hội đình Trà Cổ năm nay diễn ra 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm nhiều nghi lễ truyền thống, như: Lễ rước kiệu nghênh thần, Lễ Mộc Dục, lễ rước cây đèn thần và mâm hoa quả vào đình, Lễ rước và chấm thi “Ông voi”, Lễ thỉnh sinh, lễ rước thần và lễ an vị….

Phần hội có nhiều hoạt động trò chơi dân gian sôi nổi như: Thi đi cà kheo, nhẩy bao bố, kéo co, bịt mắt đập niêu, thi đan lưới, viết thư pháp và đồng diễn võ thuật.

Lễ hội năm nay được tổ chức đến hết ngày 15/07/2018.

Nghi lễ rước thần

Ông voi của ông đám: Nguyễn Hữu Tài, đạt hạng nhất với 188kg

Trần Bình
Trung tâm TT&VH
Loading...