Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

25/08/2011 15:20
Móng Cái là một trong những cửa khẩu quốc tế quan trọng trong việc giao lưu kinh tế với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực qua biên giới phía Bắc Việt Nam. Ðặc biệt, Móng Cái tiếp giáp với TX. Ðông Hưng là khu kinh tế mở của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Khu kinh tế này đang được xây dựng thành một thành phố lớn, hiện đại, đa chức năng và được xác định là cửa ngõ để Trung Quốc đi vào thị trường Đông Nam Á.

Móng Cái có hệ thống đường bộ, đường biển thuận lợi cho giao lưu trong nước và quốc tế. Vùng ven biển có thể xây dựng các cảng nhỏ (cả cảng du lịch và cảng thương mại) tại Dân Tiến, Mũi Ngọc, Thọ Xuân. Ðặc biệt cảng Vạn Gia là cảng chuyển tải hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt - Trung qua khu vực này.

Móng Cái có một sân bay nhỏ có thể nâng cấp để phục vụ việc đi lại bằng hàng không. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như hệ thống thông tin viễn thông, lưới điện 110 KV, đường 18A nối với thành phố Hạ Long, cảng biển Vạn Gia, chợ, khách sạn, trung tâm hội chợ triển lãm, công viên ... đã được đầu tư nâng cấp.

Móng Cái có bãi biển Trà Cổ nổi tiếng với bãi cát phẳng, chạy dài 17 km. Khu du lịch Trà Cổ, Vĩnh Thực gắn với quần thể du lịch Hạ Long - Bái Tử Long càng tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ khách du lịch trong nước và nước ngoài. Trong quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH của tỉnh, khu vực Móng Cái được phân thành 3 khu chức năng: Khu thương mại quốc tế, khu du lịch và khu công nghiệp. Ðiều kiện địa chất đảm bảo thuận lợi cho việc xây dựng các công trình kiến trúc và các công trình hạ tầng khác.

Với những lợi thế của mình, Móng Cái là khu vực cửa khẩu giàu tiềm năng. Nhằm đưa Móng Cái thành địa bàn có sức thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 53/2001/QÐ-TTg ngày 19/4/2001 về chính sách đối với khu kinh tế cửa khẩu biên giới. Theo đó, ngoài quyền được hưởng các ưu đãi theo qui định hiện hành, các nhà đầu tư trong và ngoài nước còn được hưởng:

  • Các hoạt động kinh doanh: Xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, vận chuyển hàng hoá quá cảnh, kho ngoại quan, cửa hàng miễn thuế, hội chợ triển lãm, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, sản xuất, gia công hàng xuất khẩu, chi nhánh đại diện, chợ cửa khẩu, dịch vụ - du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, khu bảo thuế..
  • Các nhà đầu tư được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc theo đúng mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt, được vay vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh, được hưởng các ưu đãi về buôn bán biên giới theo quy định. Khu bảo thuế được áp dụng cơ chế phi thuế quan như đối với kho ngoại quan.
  • Doanh nghiệp có trụ sở tại khu vực này được kinh doanh xuất, nhập khẩu trực tiếp các loại hàng hoá (trừ các mặt hàng cấm xuất, nhập khẩu).
  • Áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu hiện hành ở mức thấp nhất đối với những mặt hàng được sản xuất trong khu vực phải chịu thuế.
  • Giảm 50% giá thuê đất và mặt nước so với khung giá hiện hành.
  • Mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất (10%) trong suốt thời hạn thực hiện dự án đầu tư; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi kinh doanh có lãi và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo.
  • Mức thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài thấp nhất (3%).
  • Thủ tục xuất - nhập cảnh thuận lợi cho người nước ngoài ra, vào khu vực này.

Nguồn: www.quangninhtrade.gov.vn

 

 

Loading...