Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam

06/06/2021 14:14
Trong hai ngày 5 và 6/6, Ban đại diện Hội NCT thành phố Móng Cái đã tổ chức hội nghị kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2021). Hội nghị chia thành 2 đợt để tránh tập trung đông người, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp của NCT trong 80 năm qua và những đóng góp của người cao tuổi đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam.

 

Quang cảnh Hội nghị

Cách đây 80 năm, ngày 6/6/1941, Đồng chí Nguyễn Ái Quốc, tức Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác Hồ kính yêu của chúng ta ra lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” nhằm tập hợp lực lượng toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Trong lời kêu gọi này, Người ra Lời hiệu triệu “đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”. Người chỉ rõ: “Trách nhiệm của các vị phụ lão và nhiệm vụ của đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì…Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo.”

Hưởng ứng lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu các bậc phụ lão” từ thời điểm lịch sử 6-6-1941, lớp người cao tuổi cả nước hăng hái tham gia “Hội phụ lão cứu quốc” để cùng toàn dân tham gia kháng chiến cứu quốc, trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược giành thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng thành công trong đó có sự đóng góp to lớn của lớp người cao tuổi và tổ chức Hội phụ lão cứu quốc. Từ nguyện vọng tha thiết của lớp người cao tuổi trong cả nước cùng với sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến to lớn của lớp Người cao tuổi Việt Nam, ngày 26-5-2006, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 772/QĐ-TTg lấy ngày 6-6 hàng năm là Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam có dấu mốc lịch sử khởi đầu là ngày 6-6-1941- Ngày Bác Hồ ra “Lời hiệu triệu đoàn kết các bậc phụ lão”. Nội dung cốt lõi của “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam” là dịp để lớp người cao tuổi ôn lại và khắc sâu niềm tự hào về những đóng góp của mình đối với đất nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Từ đó phát huy vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn mới của đất nước; xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng đã trao tặng cho lớp người cao tuổi hiện nay: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Vũ Thế Kỳ - Trưởng ban đại diện hội NCT thành phố Móng Cái chủ trì hội nghị

Bà Đoàn Phương Thảo, Phó trưởng Ban đại diện hội NCT thành phố Móng Cái thông qua nội dung chương trình

Để khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã ban hành Luật người cao tuổi ngày 23-11-2009. Điều 6 của Luật ghi rõ : “Ngày 6 tháng 6 hàng năm là Ngày người cao tuổi Việt Nam”. Như vậy từ năm 2010, ngày 6 tháng 6 hàng năm là Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam đồng thời cũng là Ngày Người cao tuổi Việt Nam. Và đặc biệt hơn, khoản 3 điều 37 Hiến pháp 2013 đã khẳng định vị trí, vai trò của người cao tuổi: “Người cao tuổi được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Trên chặng đường 80 năm qua, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã trải qua 5 kỳ Đại hội, người cao tuổi và hội viên luôn bám sát các chương trình công tác trọng tâm như: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Chăm sóc người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi; Hội cơ sở tích cực tham gia các phong trào, chương trình lớn do Trung ương Hội phát động như phong trào “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi nghèo”, chương trình mắt sáng cho người cao tuổi, chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”; “Người cao tuổi tham gia xây dựng phát triển quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở”….Những đóng góp và kết quả thiết thực của người cao tuổi đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của người cao tuổi trong cộng đồng, xã hội.

Cùng với sự phát triển của Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Ninh, những năm qua, các cấp hội NCT thành phố Móng Cái luôn thể hiện rõ nét vai trò “Tuổi cao gương sáng”; đồng thời vận động gia đình con cháu thực hiện tốt các chủ chương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương, “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 7.480 hội viên NCT, đạt tỷ lệ 92% đang sinh hoạt tại 17 cơ sở Hội với 101 chi hội; đảng viên là NCT có 462 người, trong đó trên 100 người tham gia cấp ủy và làm Phó Bí thư chi bộ; 782 NCT đang giữ các chức danh từ cấp phó chi hội trở lên ở thôn, khu dân cư.

Các cấp Hội NCT thành phố luôn tích cực phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng" trong mọi lĩnh vực (ảnh tư liệu trước năm 2021)

Với tinh thần và trách nhiệm cao, phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở luôn được đẩy mạnh. Gần 800 người cao tuổi trực tiếp công tác ở các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, các hội quần chúng, xã hội đã tích cực phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng hội viên, gia đình và nhân dân gương mẫu chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các cuộc vận động chính trị tại địa phương. Đặc biệt trong sinh hoạt đoàn thể, tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, NCT luôn tham gia đông đảo và thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến các cơ quan công quyền của Đảng, Nhà nước. Nhìn chung các ông, bà là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội luôn được cấp ủy chính quyền cơ sở quan tâm, chia sẻ những nội dung quan trọng trong triển khai các công việc khó và quan trọng như giải phóng mặt bằng, giám sát xây dựng các thiết chế cơ sở hạ tầng...

Đại diện hội NCT các địa phương đóng góp ý kiến tại hội nghị

Với những thành tích nổi bật đã đạt được, Ban Đại diện Hội NCT thành phố Móng Cái, cơ quan đại diện cho phong trào NCT của địa phương đã được các cấp, các ngành khen tặng nhiều danh hiệu thi đua. Trong đó, 2 lần nhận Cờ thi đua toàn tỉnh (2017) và Cờ thi đua dẫn đầu khối Thành phố, Thị xã (2019); Bằng khen của TW Hội NCT Việt Nam năm 2017, MTTQ Tỉnh 2018 và UBND Tỉnh tặng năm 2020; Ban đại diện NCT thành phố được nhận 4 giấy khen (3 Nhất, 1 Nhì) của UBND Thành phố trong phong trào thi đua các năm giữa các khối thi đua giai đoạn 2017-2020; có 71 cán bộ được Trung ương Hội NCT tặng Kỷ niệm chương trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, nâng tổng số lên 234 người được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ngoài ra còn nhiều bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân NCT có thành tích xuất sắc.

Cũng tại Hội nghị, đại diện hội NCT các xã phường đã cùng nhau thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được thời gian qua, đưa ra một số giải pháp để phát triển công tác Hội trong thời gian tới; đồng thời đóng góp ý kiến tham gia dự thảo văn kiện Đại hội VI Hội NCT Việt Nam./.

 

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...