Lễ phát động "Chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" năm 2018

10/10/2018 14:20
Sáng 10/10, Thành phố Móng Cái tổ chức Lễ ra quân “Chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái ngày 11/10 năm 2018. Dự lễ phát động có đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ Thành phố.

 

Lễ phát động "Chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" năm 2018

Thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 – 2020, trong những năm qua, hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn TP Móng Cái đã đạt được những kết quả thiết thực. Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng từng bước được nâng lên. Chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn Thành phố giảm đáng kể: năm 2014 có 114 trẻ em trai/100 trẻ em gái sinh ra còn sống; năm 2017 tỷ lệ còn 111 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Tuy nhiên, mức chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh trên địa bàn Thành phố tuy có giảm nhưng vẫn ở mức mất cân bằng và có xu hướng không ổn định. Mất cân bằng giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng dư thừa nam giới so với nữ giới trong cùng một thế hệ, gây ra những khó khăn, bất cập trong vấn đề hôn nhân và gia đình, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ Dân số - KHHGĐ Thành phố phát động tại buổi lễ

Chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2018 với chủ đề “không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” nhằm hướng tới mục tiêu quyền con người để xóa bỏ bất bình đẳng giới, đảm bảo nhân phẩm và các quyền con người của mỗi cá nhân, phụ nữ, trẻ em. Thông qua chiến dịch để mỗi người và từng gia đình cùng quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu theo Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của Thành phố đến năm 2020.

Các cơ sở Y tế trên địa bàn Thành phố tổ chức ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình 

Diễu hành ra quân tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, thay đổi nhận thức của mỗi người dân, quan tâm hơn nữa đến công tác bình đẳng giới…

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ Thành phố đã kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan, tổ chức, cộng đồng cùng chung tay kiểm soát vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, để phụ nữ và các em gái trên địa bàn Thành phố có thể nhận được cơ hội như nhau về chăm sóc và giáo dục phát triển toàn diện. Đồng thời tổ chức ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức giữa các cơ sở Y tế và diễu hành qua các đường trực chính trên địa bàn Thành phố để tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, thay đổi nhận thức của mỗi người dân, quan tâm hơn nữa đến công tác bình đẳng giới…

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...