Thành phố Móng Cái

Lễ tế Xã Tắc năm 2018

17/03/2018 13:10
Hôm nay 17/3 (tức mùng 1/2 năm Mậu Tuất), thành phố Móng Cái long trọng tổ chức Lễ tế Xã Tắc năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng Khối cơ quan tham mưu, giúp việc chung Khối MTTQ, các đoàn thể tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Móng Cái cùng lãnh đạo một số ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và hàng ngàn nhân dân, tăng ni, phật tử, du khách về dự.

 

Đền Xã Tắc, phường Ka Long, TP Móng Cái được UBND Tỉnh Quảng Ninh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2005. Theo sử sách: đền Xã Tắc được xây dựng từ khoảng cuối thế kỉ 13, đầu thế kỉ 14 để thờ thần thành hoàng Châu Móng Cái xưa là Xã Tắc đại vương. Trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi đền Xã Tắc bề thế bây giờ được xây dựng trên nền đền cũ bằng sự phát tâm công đức của đông đảo nhân dân, tăng ni, phật tử trên khắp mọi miền đất nước. Ba pho tượng thánh được thờ tại đền gồm Thần chủ xã tắc Đại vương, Cao Sơn đại vương và Hưng Nhượng vương Trần Quốc Tảng.

Tế Xã Tắc là đại lễ cổ truyền, có từ thời Đinh, truyền qua Lê, Lý tới nhà Nguyễn và ngày nay. Theo các cứ liệu lịch sử , đàn Xã Tắc của tỉnh Hải Ninh xưa được đặt tại Móng Cái vào khoảng thời gian trước hoặc sau Minh Mạng năm thứ 13 (1832).

Lễ tế thu hút hàng ngàn người tham dự trong hai ngày 16, 17/3

Với giá lịch sử khẳng định độc lập chủ quyền dân tộc, khẳng định những nét đặc trưng riêng trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân Việt Nam và như một cột mốc văn hóa nơi biên ải, đền Xã Tắc đã trở thành một điểm đến tâm linh đối với nhân dân và du khách thập phương khi đặt chân tới vùng đất địa đầu Đông Bắc tổ quốc. Việc phục dựng lại lễ tế và đàn Xã Tắc nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống .

Khai mạc lễ tế, đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái khẳng định: Lễ tế Xã Tắc ở Đền Xã Tắc – Móng Cái là một nghi lễ truyền thống hàng tỉnh mang đậm bản sắc nhân văn, một nghi lễ nông nghiệp lúa nước của Việt Nam. Bảo tồn đàn Xã Tắc và phục hồi lễ tế Xã Tắc là gìn giữ giá trị nhân văn của dân tộc, đồng thời đóng góp một giá trị văn hóa độc đáo vào trong cuộc sống tinh thần của người Việt Nam nói chung, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Việc tổ chức phục hồi Lễ tế Xã Tắc, sẽ góp phần phục hồi môi trường diễn xướng để các hình thức diễn xướng dân gian truyền thống được bảo tồn và phát huy giá trị trong cuộc sống đương đại, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đền Xã Tắc - một “cột mốc” vững bền khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia và khẳng định nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc thành phố Móng Cái-nơi địa đầu Tổ quốc.

Rước thần du hương, du xuân qua các cung đường 

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố gióng trống khai mạc

Các đại biểu dự lễ tế

Trong khuôn khổ Lễ tế Xã Tắc diễn ra : Lễ Cấp thủy (lấy nước) tại Khu vực ngã ba Soáy nguồn – sông Ka Long; Lễ Mộc dục tại đền Xã Tắc; (diễn ra vào chiều ngày 16/3); Lễ Nghinh Thần (Rước thần Xã - thần Tắc du hương) vào sáng ngày 17/3 với đoàn rước hàng trăm người qua các cung đường trung tâm thành phố; Lễ tế tại đàn Xã Tắc .

Lễ tế Đàn Xã Tắc 2018 

Đây là lần đầu tiên, lễ tế được phục dựng với quy mô tổ chức cấp thành phố và có sự tham gia của  hàng nghìn nhân dân. Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa- du lịch tâm linh đáng chú ý diễn ra tại vùng đất địa đầu để chào mừng năm du lịch quốc gia Hạ Long Quảng Ninh 2018.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...