Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890-2022)

Lời dạy của Người là sức mạnh, niềm tin

19/05/2022 10:52
Những ngày tháng 5 lịch sử, muôn triệu trái tim người dân Việt Nam lại bồi hồi xúc động nhớ về vị Cha già kính yêu của dân tộc với lòng thành kính và biết ơn vô hạn. Khắc ghi ân tình và tự hào được 9 lần đón Bác về thăm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện những lời căn dặn của Người, quyết tâm phấn đấu đưa Quảng Ninh từ một tỉnh nghèo với nhiều khó khăn, thách thức, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực.

Động lực trên hành trình phát triển

Sinh thời, Bác Hồ đặt rất nhiều kỳ vọng vào Quảng Ninh. Khi đặt tên cho tỉnh là Quảng Ninh, Bác mong muốn đây là vùng đất yên vui, rộng lớn. Đặc biệt, Bác còn căn dặn: “Phải xây dựng ngành Than trở thành một ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh giàu đẹp”. Những năm qua, Đảng bộ, quân và dân Quảng Ninh luôn giữ vững niềm tin, quyết tâm xây dựng, khẳng định vị thế một tỉnh năng động, sáng tạo với vai trò động lực, dẫn dắt sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm quân và dân đảo Cô Tô ngày 9/5/1961. Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh.

TX Đông Triều, đô thị cửa ngõ phía Tây của tỉnh là nơi Bác đã dừng chân trong lần cuối cùng Người về thăm Quảng Ninh vào trưa 30 Tết Ất Tỵ năm 1965. Bác đã nghỉ tại Trường cấp II xã Phạm Hồng Thái (nay là Trường THCS Hồng Thái Tây). Sau này, Khu Di tích lịch sử lưu niệm Bác Hồ tại Trường THCS Hồng Thái Tây đã trở thành trung tâm văn hoá phục vụ cho các hoạt động, sinh hoạt chính trị, giao lưu, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và tình cảm của nhân dân các dân tộc TX Đông Triều đối với Bác Hồ kính yêu. Đây cũng là nơi để mỗi người soi lại mình trong từng suy nghĩ, trong mỗi hành động, việc làm, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với quê hương đất nước.

Cũng chính từ đó, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Triều nỗ lực vươn lên. Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thị xã đã tích cực tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử; ý thức phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đồng thời, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu; nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo trong công tác, từ lãnh đạo, chỉ đạo, đến thực hiện nhiệm vụ được giao, tinh thần vì tập thể, nói đi đôi với làm.

Từ cửa ngõ phía Tây của tỉnh đến mảnh đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc là TP Móng Cái đã in đậm dấu chân của Bác. Vô cùng vinh dự và tự hào, cách đây tròn 60 năm, ngày 20/2/1960, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hải Ninh (nay là TP Móng Cái) đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Nói chuyện với cán bộ, nhân dân tỉnh Hải Ninh, Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ thân ái gửi đến đồng bào các dân tộc, bộ đội, công an, dân quân và cán bộ, các cháu thiếu niên, nhi đồng lời thăm hỏi, lời động viên ân tình. Bác ân cần dặn dò: “Tỉnh Hải Ninh có nhiều dân tộc, đã sẵn có truyền thống đoàn kết, nay càng đoàn kết hơn nữa. Đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo, đoàn kết Việt - Trung. Đoàn kết là sức mạnh, có sức mạnh thì làm gì cũng thành”.

Cột cờ chủ quyền được xây dựng trước khuôn viên Tượng đài Bác Hồ. Ảnh: Hùng Sơn

Khắc ghi những lời dạy ân tình, sâu sắc của Bác, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy Quảng Ninh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc TP Móng Cái đã nêu cao truyền thống cách mạng, lòng yêu nước nồng nàn, tự lực cánh sinh, cần cù, tiết kiệm, tiến hành cuộc cách mạng XHCN, xây dựng CNXH, lập được nhiều thành tựu quan trọng trong cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ một huyện biên giới nghèo, thuần nông trở thành thành phố đô thị loại II, cửa khẩu quốc tế hiện đại; vừa làm tròn sứ mệnh bảo vệ vững chắc phên dậu vùng Đông Bắc thân yêu của Tổ quốc, vừa phát triển KT-XH, là một trong những trung tâm kinh tế lớn của tỉnh và cả nước.

Và rất nhiều những kỷ niệm về Bác, những lời dặn của Bác khi Người đến thăm đảo Cô Tô, đảo Tuần Châu, đảo Ngọc Vừng, thăm và chúc Tết ở Hòn Gai, Uông Bí… đều được quân và dân Quảng Ninh khắc ghi. Những lời dạy ân cần của Người trở thành ngọn đuốc soi đường, là nguồn cổ vũ động viên để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh vững bước đi lên giành thắng lợi không chỉ trong những chặng đường lịch sử đã qua, mà cho cả hôm nay và mai sau.

Cả hệ thống chính trị của Quảng Ninh luôn chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên, đã phát hiện, nhận diện sâu sắc hơn về những tiềm năng, lợi thế, cùng với thách thức, khó khăn phải giải quyết và mâu thuẫn nội tại của sự phát triển để đề ra các mục tiêu, định hướng trong từng giai đoạn. Từ một tỉnh chỉ có khai thác than, đời sống của nhân dân còn khó khăn, Quảng Ninh ngày nay đã vươn lên thành một địa phương năng động, phát triển về mọi mặt. Và quan trọng hơn cả là những bước đi, quyết sách của tỉnh luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, với kỳ vọng về một tương lai tươi sáng, phát triển...

Xứng đáng là phên dậu vùng Đông Bắc Tổ quốc

Thực hiện lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ của Trung ương và phát huy bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần năng động sáng tạo, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng.

Các nhiệm kỳ kế tiếp nhau đã thể hiện rõ tinh thần kế thừa, đổi mới và phát triển, đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đột phá. Trong đó phải kể đến những thành tựu về chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh"; tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh gọn tổ chức, bộ máy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tích cực cải cách hành chính để phát huy có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế cho phát triển; đẩy nhanh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, gắn với tổ chức lại không gian phát triển, kiến tạo các hành lang phát triển mới; gắn kết chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh, phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh; xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển...

Đến nay, Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Đặc biệt, 2 năm qua trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Quảng Ninh đã nổi lên là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới; thực hiện tốt mục tiêu kép với đà tăng trưởng GRDP hơn 2 con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021), chủ động chuyển sang thực hiện thích ứng an toàn và giành được những kết quả tích cực bước đầu.

Nổi bật phải kể đến là kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ bình quân 5 năm (2016-2020) đạt 10,7% so với giai đoạn 2011-2015 là 9,2%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Năm 2021, trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, nhưng Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng 10,28% (đứng thứ 2 cả nước). Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh cả năm đạt 52.467 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2020. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đẩy nhanh phát triển, dựa chủ yếu vào nguồn lực xã hội, kết hợp với vai trò dẫn dắt bởi nguồn lực nhà nước được đầu tư tập trung. Liên kết vùng ngày càng chặt chẽ; gắn kết hài hòa giữa phát triển đô thị với nông thôn. Diện mạo, cảnh quan vùng đất Quảng Ninh thay đổi từng ngày.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội được chăm lo phát triển. GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 7.614 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,56% (năm 2010) xuống còn 0,15% (năm 2021). Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao và bảo đảm chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nhất là trong phòng, chống dịch vừa qua. Các tiềm năng về lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ninh được khơi dậy, phát huy; nhiều di tích văn hóa được đầu tư bảo tồn, tôn tạo; có cơ chế thích hợp để chuyển hóa thành nguồn lực phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển KT-XH.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Đảng bộ nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động để thực hiện có hiệu quả các quyết sách đổi mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền có nhiều tiến bộ, trở thành tỉnh thuộc nhóm đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới; mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được tăng cường. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; tích cực, chủ động xây dựng Quảng Ninh thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động đối ngoại được chú trọng mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Có thể nói, 9 lần Bác về thăm Quảng Ninh và lần tiếp đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than tại Phủ Chủ tịch năm 1968 là những sự kiện vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh. Những lời dạy của Bác năm xưa cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhìn lại những diễn biến lịch sử sau những lần Bác Hồ về thăm, tỉnh Quảng Ninh có thể tự hào trước những thành tựu to lớn cùng với sự đổi thay toàn diện, sâu sắc trên mọi lĩnh vực. Một Quảng Ninh năng động phát triển đã khẳng định tầm nhìn, hướng đi và sự đầu tư đúng đắn của Trung ương, của tỉnh; thể hiện vai trò to lớn sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ, chính quyền đồng hành cùng những nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Quảng Ninh với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng kiên cường, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân Vùng mỏ, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường; không ngừng đổi mới, quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh giàu đẹp như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

baoquangninh.com.vn
Loading...