Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022):

Lực lượng Y tế cơ sở trong cuộc chiến với Covid-19

24/02/2022 11:20
Lực lượng mỏng, thực hiện nhiều công việc liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nay lại thêm nhiệm vụ chăm sóc và điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Công việc tăng bao nhiêu, trách nhiệm nặng nề thêm bấy nhiêu nhưng đội ngũ y tế cơ sở tại Trạm Y tế các xã, phường vẫn luôn nỗ lực gấp hai, ba lần để đảm đương công việc. Thích ứng “tình hình mới”, những “chiến sĩ áo trắng” của Trạm y tế cơ sở đã trở thành “pháo đài” tuyến đầu vững chắc, đồng hành cùng F0 thể nhẹ điều trị tại nhà chiến thắng dịch bệnh, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

 

Nhân viên y tế tại Trạm Y tế phường Hòa Lạc lấy mẫu xét nghiệm cho người nghi ngờ mắc Covid-19.

Sau Tết Nguyên đán, TP Móng Cái chính thức áp dụng phương án điều trị F0 tại nhà, đây là giai đoạn tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố diễn biến phức tạp, ghi nhận hàng chục ca F0 mỗi ngày. Việc phân tầng điều trị các trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà cùng với sự theo dõi, hướng dẫn, quản lý từ tuyến Y tế cơ sở được đánh giá là phù hợp trong trạng thái “bình thường mới”, không chỉ giảm áp lực cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tập trung mà còn tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái cho người nhiễm. Do vậy, những ngày qua, lực lượng y tế cơ sở gần như “chạy đua” với công việc khi phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc điều trị hiệu quả, đảm bảo sức khỏe và tính mạng người dân.

Một ngày tại Trạm Y tế phường Hòa Lạc, chúng tôi ghi nhận các cuộc điện thoại reo liên tục, tần suất làm việc, hoạt động dồn dập. Vừa thăm hỏi tình hình, động viên tinh thần F0 điều trị tại nhà qua nhóm Zalo vừa nghe điện thoại xác định địa chỉ người dân thông báo triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 mới, vừa sắp xếp nhân lực, vật lực triển khai test khẳng định, thăm khám tình trạng người bị nhiễm để xác định mức độ bệnh; đồng thời đưa, phát thuốc, thăm khám cho F0 điều trị tại nhà. Từ sáng sớm đến đêm muộn, Trạm Y tế phường lúc nào cũng sáng đèn, sẵn sàng hướng dẫn và tư vấn cho các trường hợp F0.

Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt Linh, Trạm phó Trạm Y tế phường Hòa Lạc chia sẻ: “Trên địa bàn phường bình quân mỗi ngày ghi nhận 10-15 trường hợp F0, ngày nhiều nhất lên đến 20 F0, phần lớn đủ điều kiện cách ly, quản lý tại nhà, nhưng nhân lực dàn trải cho nhiều việc cùng một lúc nên lúc nào nhân viên y tế phường cũng quá tải. Ai cũng rất mệt mỏi, lo lắng song mọi người đều xác định đây là trách nhiệm của người cán bộ y tế - tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dân nên đều cố gắng. Bên cạnh đó, trước tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp trong khi nguồn nhân lực y tế cơ sở hạn chế, để công tác điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, ý thức và sự bình tĩnh từ người dân. Mỗi người dân chung tay theo dõi tình hình sức khỏe, hiểu được bản thân phải làm gì trong thời gian điều trị tại nhà, qua đó chủ động liên hệ với lực lượng y tế để được hỗ trợ khi tình trạng chuyển nặng”.

Không riêng Trạm Y tế phường Hòa Lạc, các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn Thành phố có khoảng 5-6 nhân viên y tế phải thực hiện kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc như: tiêm vắc xin định kỳ cho trẻ, phụ nữ có thai, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế… nay thực hiện thêm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Công việc nhiều, áp lực liên tục, lại luôn đối mặt với nguy cơ lây bệnh cao, tuy nhiên với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, các nhân viên y tế cơ sở đã nỗ lực hết mình để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng của y tế cơ sở chính là thực hiện lấy mẫu, test nhanh khẳng định SARS-CoV-2 cho người nhiễm tại nhà; đánh giá, xác định đúng tình trạng sức khỏe, các yếu tố nguy cơ của người nhiễm, đủ các tiêu chuẩn để quản lý người nhiễm tại nhà theo quy định; sàng lọc, phân loại sức khỏe của từng trường hợp để tư vấn dùng thuốc…

Nhân viên Y tế phường Hòa Lạc đưa, phát thuốc điều trị Covid-19 cho các trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng điều trị tại nhà

Tính đến 16h00 ngày 23/2, trên địa bàn TP Móng Cái có 1852 F0 thể nhẹ, không triệu chứng đang được cách ly, điều trị tại nhà, đã có 325 F0 tại nhà điều trị khỏi. Theo quy định phân tầng điều trị đang được áp dụng hiện nay, các trường hợp F0 được ghi nhận, sẽ được nhân viên Y tế cơ sở đánh giá tình trạng sức khỏe, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 địa phương khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, nếu đảm bảo sẽ ra Quyết định cách ly, điều trị tại nhà. Trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà, các F0 sẽ được nhân viên Y tế cơ sở kiểm tra, theo dõi sức khỏe hàng ngày, cấp phát túi thuốc A theo quy định và hướng dẫn theo dõi, sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu, nếu có bất cứ triệu chứng chuyển nặng nào sẽ được chuyển đến cơ sở Y tế.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, Thành phố và Sở Y tế, Trung tâm Y tế Thành phố đã triển khai quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà dưới sự hướng dẫn, quản lý, theo dõi của lực lượng y tế cơ sở tại Trạm y tế xã, phường. Chỉ đạo thành lập nhóm Zalo quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại xã của từng xã, phường, hàng ngày gọi điện hỏi thăm các trường hợp F0 tối thiếu 3 lần/ngày để hỏi thăm tình hình sức khỏe, phân loại, giám sát F0 điều trị tại nhà hiệu quả, không để chuyển nặng. Hiện tại, Trung tâm y tế Thành phố đang thực hiện chiến dịch điều trị thuốc kháng virus molnupiravir cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà, tùy vào tình hình sức khỏe người nhiễm, các Trạm Y tế sẽ trực tiếp kê đơn và cấp thuốc điều trị theo sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế”.

Trạm Y tế phường Hòa Lạc và Trần Phú thăm hỏi sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị F0 tại nhà.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là trong tình hình số ca nhiễm Covid-19 gia tăng như hiện nay, đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế nói chung và cán bộ Trạm Y tế xã, phường nói riêng là lực lượng thường trực ở tuyến đầu chịu nhiều áp lực, vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, từng ngày, bất chấp hiểm nguy, các y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến cơ sở vẫn kề vai, sát cánh giúp F0 điều trị tại nhà chiến thắng dịch bệnh, trở thành cánh tay nối dài của hệ thống y tế, chia lửa cho tuyến trên trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Thế nhưng, sức người có hạn mà vi rút thì không từ một ai. Vì vậy, liều vắc xin tốt nhất, tối ưu nhất lúc này chính là ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng và sự tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, quản lý F0, F1 tại nhà, hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm, đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ khó khăn với lực lượng y tế tuyến cơ sở.

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...