Móng Cái: Kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

22/09/2020 14:45
Sau 4 năm thực hiện Đề án số 28/ĐA-UBND ngày 24/2/2016 của UBND TP Móng Cái về kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020, đến nay, ngành Giáo dục thành phố đã đạt được kết quả tích cực, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển giáo dục, TP Móng Cái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên đầu tư ngân sách cho giáo dục, đáp ứng các điều kiện đảm bảo lộ trình thực hiện đề án. Mạng lưới trường lớp từ mầm non đến THCS tiếp tục được mở rộng, bố trí hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đọc sách tại thư viện nhà trường.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, từ khi thực hiện đề án đến nay, đã có 6 trường theo mục tiêu của đề án và 3 trường từ nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới. TP Móng Cái hiện có 53/54 trường được kiên cố hóa, đạt 98,14%, tăng 6 trường so với năm 2015. Dự kiến đến năm 2021, 100% trường học trên địa bàn thành phố đạt kiên cố hóa.

Trong số 54 trường thì có 47 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 87,03%, tăng 12 trường so với năm 2015. Tổng kinh phí đầu tư cho kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường chuẩn quốc gia trong 5 năm (2016-2020) là 410,2 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước 225,3 tỷ đồng; vốn từ nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp đầu tư là 184,7 tỷ đồng.

Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Đội ngũ giáo viên được quan tâm bồi dưỡng nâng cao về trình độ đào tạo và kỹ năng nghề nghiệp. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo chuyên môn, số cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt 86,52%, tăng 8,15% so với năm 2015. Số giáo viên được đào tạo trình độ đại học trở lên 896 người, đạt 74,04%, trong đó: Đại học 875 người, thạc sĩ 20 người, tiến sĩ 1 người.

Chất lượng giáo dục và đào tạo có chuyển biến tích cực: Tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành các môn học, hoạt động giáo dục và rèn luyện đạt 99,44%; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 99,32% chuyển lớp  thẳng. Chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp THCS có bước tiến bộ vượt bậc. Trong kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2018-2019, TP Móng Cái có 81 học sinh đạt giải, trong đó có 5 giải nhất, 8 giải nhì, 34 giải ba và 34 giải khuyến khích, vươn lên xếp thứ 2/6 đơn vị dự thi bảng A của tỉnh.

Trường Mầm non Ninh Dương được đầu tư xây dựng mới và được công nhận đạt chuẩn quốc gia tháng 12/2018.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đông Phong, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Móng Cái, việc thực hiện kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại Móng Cái còn chậm so với kế hoạch. Công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm, thiếu đồng bộ, một số trường được công nhận chuẩn quốc gia còn nợ tiêu chí về cơ sở vật chất. Một số trường đã đến hoặc quá thời hạn nhưng chưa được đề nghị kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia do thiếu phòng học nhưng không còn quỹ đất xây dựng. Việc đầu tư mua sắm trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho hầu hết các trường học mới chỉ đạt mức tối thiểu, nhất là đối với các trường được đầu tư để kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ phòng học, phòng làm việc đạt kiên cố hóa còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Một số trường đã được xây dựng từ lâu chưa được xây dựng bổ sung tương ứng với tình trạng tăng sĩ số học sinh nên thiếu phòng học.

Vẫn còn tình trạng nhiều trường phải sử dụng phòng chức năng, phòng làm việc làm phòng học, hầu hết các trường khu vực trung tâm số học sinh/lớp đều vượt quy định, gây khó khăn cho việc quản lý và tổ chức các hoạt động sư phạm. Số phòng học bộ môn ngoại ngữ, tin học, nghệ thuật còn thiếu, ảnh hưởng đến việc tăng cường thực hành trong dạy học và rèn luyện nâng cao kỹ năng, phát triển năng khiếu nghệ thuật cho học sinh các cấp học theo mục tiêu giáo dục toàn diện. Tình trạng thiếu giáo viên còn tồn tại kéo dài. Hiện nay, số giáo viên còn thiếu so với nhu cầu của các trường học trên địa bàn thành phố là 130 giáo viên. Tỷ lệ trình độ đào tạo trên chuẩn của giáo viên cấp mầm non và THCS chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Năm học này, Trường Mầm non Ninh Dương có 412 trẻ ra lớp với 3 nhóm trẻ và 13 lớp mẫu giáo.

Tiếp tục thực hiện kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học, TP Móng Cái đã đề ra nhiều giải pháp để phấn đấu đạt mục tiêu 100% trường, lớp học được kiên cố hóa, 96% trường đạt chuẩn theo mục tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2021-2025 đã đề ra. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, thành phố có 55/55 trường kiên cố hóa, 53 trường đạt chuẩn quốc gia. Đảm bảo đủ các phòng học nhằm đạt tiêu chí học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chất lượng giáo dục được nâng lên: Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt trên 50%, tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém dưới 2%.

Hữu Việt
Loading...