Móng Cái phát huy vai trò chủ thể của người dân và hoạt động tổ Covid cộng đồng trong điều kiện thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết 128

23/10/2021 16:20
Thực hiện phương châm “Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài; cách ly, xét nghiệm, vắc xin, điều trị là điều kiện tiên quyết; ý thức người dân, người lao động trong tuân thủ nguyên tắc 5K là đặc biệt quan trọng; ứng dụng công nghệ thông tin là cấp thiết, TP Móng Cái đã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, trong đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân và hoạt động tổ Covid cộng đồng tiếp tục được địa phương biên giới này duy trì hiệu quả.

Khu 5 Phường Ka Long TP Móng Cái có trên 2 ngàn nhân khẩu. Tổ covid cộng đồng của Khu gồm 15 người, chia làm các nhóm phụ trách nhóm tuyến phố.Thời gian qua, những hoạt động bền bỉ của tổ này đã góp phần quan trọng giữ vững địa bàn an toàn. Ka Long chưa từng để xảy ra bất kỳ ca F0 trong cộng đồng, toàn bộ di biến động của người dân và các trường hợp cách ly tại nhà được kiểm soát chặt chẽ trên cơ sở vừa phát huy nguồn tin, ý thức trong dân, vừa ứng dụng CNTT, phát huy hiệu quả mạng zalo nhóm dân cư, mã QR tại tất cả các tổ dân, cơ sở kinh doanh, bất kỳ trường hợp người lạ có mặt tại địa bàn đều được kiểm soát rất khoa học.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà"- Phường Ka Long phát huy tốt vai trò của Tổ covid cộng đồng trong phòng chống dịch

Ông Bùi Hữu Quát, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng tổ covid cộng đồng khu 5 Ka Long TP Móng Cái cho biết: Chúng tôi thông tin hàng ngày, nắm thông tin về các trường hợp nghi nhiễm, các tổ được phân công trên các tuyến phố. người ở tuyến phố nào, thì tổ, nhóm đó sẽ theo dõi việc cách ly y tế tại nhà của người ở tuyến phố đó.   

Là địa bàn biên giới, tuyến đầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, Móng Cái vừa phải đảm bảo ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm từ bên kia biên giới, vừa kiểm soát dịch từ nội địa và đảm bảo duy trì XNK khu vực phía bắc. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số, TP Móng Cái tổ chức chặt chẽ công tác giám sát, quản lý người về từ các tỉnh ngoài và sẵn sàng các phương án phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: TP Móng Cái đã và đang phát huy vai trò của 202 tổ covid cộng đồng trên địa bàn, triển khai hướng dẫn về quy chế hoạt động, tập huấn các nhiệm vụ chuyên môn cần thiết cho các thành viên. Thành phố cũng quan tâm phát huy vai trò năng lực của các trạm y tế xã phường, thành lập thêm 3 trạm y tế lưu động để triển khai các biện pháp nghiệp vụ y trong triển các biện pháp chống dịch ở cơ sở  và rà soát thành lập các tổ chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm covid nói riêng và nhân dân trên địa bàn nói chung để khi có tình huống xảy ra thì chủ động tích cực xử lý.

Móng Cái đang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 nhờ ý thức "chủ thể" của nhân dân

Ngay khi cả nước chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ “không có Covid-19” sang “sống chung an toàn với Covid-19”, lượng người ra, vào Móng Cái đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Trong đó có không ít người trở về từ vùng dịch và Móng Cái đã có ngay 1 ca F0 trở về từ Bình Dương. Nhưng nhờ sự quyết liệt, đồng bộ thực hiện các giải pháp phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và nền tảng vững chắc từ ý thức rất cao của nhân dân, ca F0 đã được cách ly ngay từ khi trở về nhà, không để lây lan trong cộng đồng. Mỗi người dân Móng Cái vẫn luôn phát huy vai trò chủ thể, “trụ cột” phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Đình Bình, người dân Móng Cái khẳng định: người dân chúng tôi thực hiện tốt 5K, tiêm vac xin, ứng dụng CNTT để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Còn Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân Móng Cái thì bày tỏ quan điểm khi thực hiện NQ 128 của Chính phủ rằng: Ai ở đâu thì chúng ta ở yên đó, nếu có hướng phải di chuyển từ tỉnh ngoài về, chúng ta phải chống dịch chắc chắn. Ai về thì phải cách ly tuyệt đối, mình vừa vì bản thân mình, vừa vì cộng đồng nữa, nên phải tuyệt đối cẩn thận việc cách ly.

Quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn - ổn định - phát triển và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới

9 tháng năm 2021, Tổng kim ngạch XNK qua Móng Cái  đạt 2.810 triệu USD, tăng 29% so với CK; số thu đạt 1.980,723 tỷ đồng, bằng 109,1% so CK. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch và phát huy vai trò chủ thể của người dân cùng hoạt động tổ Covid cộng đồng, Móng Cái đang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để giữ vững địa bàn an toàn - ổn định - phát triển và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới.

Thu Hằng- Nguyễn Đức
Trung tâm TTVH
Loading...