Người tiên phong trồng Cam cao sản ở Quảng Nghĩa

29/09/2015 15:52
Đến Quảng Nghĩa hôm nay, những người dân gốc Móng Cái xưa sẽ dễ dàng so sánh và cảm nhận được sự đổi thay vượt bậc trên quê hương nghề cá Tiến Thành anh hùng. Đường làng ngõ xóm phong quang, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Trong nền kinh tế chủ yếu là Nông nghiệp, khai thác thủy sản ven bờ, mỗi người nông dân, ngư dân nơi đây luôn có sự sáng tạo và vươn lên. Với ý chí quyết tâm làm giàu từ đất, người nông dân Hà Văn Sáng ở Thôn 5 đã trở thành điển hình của Quảng Nghĩa khi tiên phong trồng Cam cao sản.

Đến thăm trang trại tổng hợp của ông Hà Văn Sáng ở thôn 5 xã Quảng Nghĩa, chúng tôi thực sự “choáng ngợp” trước một màu xanh bạt ngàn của “rừng” cam xen lẫn mùi hương ngào ngạt của hoa trái. Người nông dân hồn hậu Hà Văn Sáng đưa tay vuốt nhanh những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, chậm rãi, nhẹ nhàng tâm sự: Trước đây, gia đình ông thuộc diện khó khăn, cũng phải bươn chải với nhiều nghề, trồng  trọt, chăn nuôi nhiều cây, con giống… nhưng cũng không hiệu quả là bao. Đến năm 2009, sau nhiều năm đúc rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ khí hậu, thổ nhưỡng của vùng Quảng Nghĩa và nhu cầu của nhân dân, ông đã mạnh dạn lấy ngắn nuôi dài, đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Trên diện tích hơn 13 hecta vườn đồi, Ông Sáng đã “chia nhỏ”, giành hơn 3 hecta để trồng Cam cao sản với gần 1.700 cây cam Quất Đường và Cam Thái; gần 200 gốc Thanh Long; còn lại là trồng hàng ngàn cây bạch đàn lấy gỗ...

Ông Sáng chăm chút vườn cam với một ý chí quyết tâm làm giàu từ đất

Đất không phụ công Người, với bao nỗ lực, chăm bón từng gốc, từng cành, năm đầu tiên vườn cam nhà ông đã cho thu hoạch trên 12 tấn với giá bán bình quân 18 nghìn đồng/kg, trừ chi phí đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi gốc cây Thanh Long ruột đỏ của gia đình ông mỗi năm cho thu hoạch gần 1 triệu đồng/ cây. Năm nay, với điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, ước vườn cam của gia đình Ông Sáng sẽ thu hoạch được gần 1 tỷ đồng. Cùng với đó,vườn Bạch Đàn bạt ngàn xanh mướt cũng hứa hẹn cho giá trị kinh tế trên 700 triệu đồng.

Rừng bạch  đàn và vườn cam xanh mướt cho giá trị hàng tỷ đồng

 Thành công của Người nông dân tiên phong trồng Cam cao sản đã mở ra một hướng đi mới, một triển vọng mới cho đông đảo bà con nông dân vùng đất cửa ngõ Quảng Nghĩa.

Năm 2015, Quảng Nghĩa được xác định sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí để sớm trơ thành xã chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Đỗ Viết Hà, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nghĩa cho biết: năm 2011, theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới,  xã đạt 7/19 tiêu chí, đến tháng 8/2015 xã đã đạt 15/19 tiêu chí và 34/39 chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới. Để thực hiện những chỉ tiêu còn lại, Quảng Nghĩa đã xây dựng kế hoạch cụ thể và những phương án, giải pháp để thực hiện. Cùng với đó, địa phương cũng đã và  đang nhận được nhiều sự hỗ trợ, chung sức của cộng đồng để tiếp tục  hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển các mô hình sản xuất và mong muốn đưa cây Cam trở thành cây chủ lực.

Cộng đồng tiếp sức cho Quảng Nghĩa xây dựng nông thôn mới

Như vậy, với trải nghiệm thành công ban đầu từ mô hình trồng Cam của hộ gia đình ông Hà Văn Sáng ở thôn 5, Quảng Nghĩa có điều kiện để kỳ vọng cây cam sẽ tiếp tục mang lại những khởi sắc mới đầy triển vọng cho kinh tế nông nghiệp địa phương.

Những đóng góp của Người nông dân hồn hậu Hà Văn Sáng thực sự là điểm sáng nơi vùng đất cửa ngõ quê hương.

Thu Hằng
Đài TT- TH
Loading...