Ra quân Chiến dịch truyền thông về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

07/10/2019 13:49
Ngày 7/10, tại TP Móng Cái, Sở Y tế phối hợp với thành phố Móng Cái tổ chức Lễ ra quân chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Quảng Ninh; Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái; Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái.

Đông đảo Đại biểu và nhân dân tham dự lễ 

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, tỷ số giới tính khi sinh năm 2018 tại Việt Nam là 115,1 bé trai/ 100 bé gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng. Cả nước đã có 55/63 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108/100. Nguyên nhân trực tiếp đó là do hành vi lựa chọn giới tính thai nhi của các cặp vợ chồng.

Tại Quảng Ninh, tỷ số giới tính khi sinh năm 2015 là 113 bé trai/100 bé gái; năm 2018 là 112/100. Tỷ số giới tính khi sinh của Quảng Ninh đã được kiểm soát nhưng vẫn ở mức cao và luôn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo

công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Quảng Ninh phát biểu 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình

phát biểu 

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái phát biểu

Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng, tạo ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm; làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, bạo lực gia đình…

Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã hành động tích cực để kiểm soát tình trạng mất cân bằng về giới tính, tiến tới đưa tình trạng mất cân bằng về giới tính khi sinh về mức sinh tự nhiên dưới 109 bé trai/100 bé gái vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính; đổi mới, tăng cường công tác truyền thông vận động nhân dân, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh đủ 2 con và không thực hiện các biện pháp lựa chọn giới tính trước khi sinh; nghiêm cấm các cơ sở cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, các dịch vụ sử dụng công nghệ cao chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi…góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, bất bình đẳng giới.

Diễu hành tuyên truyền

Tại Móng Cái, năm 2018, tỉ số giới tính khi sinh là 111,2 bé trai/ 100 bé gái. Địa phương cũng đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng về giới tính, tiến tới đưa tình trạng mất cân bằng về giới tính khi sinh về mức sinh tự nhiên.

Ngay sau buổi lễ, đông đảo lực lượng đã diễu hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...