Sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luân số 49/TW, thực hiện xây dựng XHHT; “Cộng đồng học tập” cấp xã; đã xác định được tính phù hợp và khả thi của 15 tiêu chí, các minh chứng, quy trình đánh giá, cách cho điểm, xếp loại “Cộng đồng học tập”, nội dung của các tiêu chí gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng "Nông thôn mới", “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn liền với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của UBND Thành phố và các xã phường, của Hội Khuyến học, ngành Giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương.
Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể về trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của địa phương được nâng lên; tạo chuyển biến rõ nét về hành động.
Đến nay, 100% xã, phường ban hành các quyết định, kế hoạch, văn bản cần thiết để hướng dẫn, triển khai đánh giá, xếp loại “ Cộng đồng học tập” cấp xã; có Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định về xây dựng XHHT và thành lập Ban chỉ đạo xây dựng XHHT; Đưa nhiệm vụ xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của HĐND, UBND; một số địa phương đã thực hiện dành kinh phí từ ngân sách của xã để hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.
Hiện trên địa bàn thành phố, cơ sở vật chất đã được đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn quốc gia (100% trường học được xây dựng kiên cố hoá, 50/55 = 90,9% trường đạt chuẩn quốc gia); chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo (86% giáo viên trình độ đạt chuẩn, trong đó 27% trên chuẩn theo quy định mới của Luật Giáo dục năm 2019); chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì và nâng cao; công tác xã hội hoá (XHH) giáo dục được quan tâm, nhận thức của nhân dân về công tác giáo dục ngày càng sâu sắc và toàn diện.
Tại hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận các nội dung nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài; Xây dựng xã hội học tập thông qua thực hiện các mô hình học tập và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tạo cơ hội và điều kiện học tập suốt đời cho công dân vùng dân tộc thiểu số.
Đồng thời, thống nhất phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, nâng cao nhận thức với động viên thi đua tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân trong việc phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”,“Gia đình học tập”,“Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”,“Đơn vị học tập”giai đoạn 2021-2030.
Đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập:“Gia đình học tập”,“Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”,“Đơn vị học tập”và“Công dân học tập”, Lấy mô hình “Công dân học tập” là hạt nhân để xây dựng vững chắc XHHT; đưa phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng dân cư “học tập”, phát triển cả bề rộng, chiều sâu; Phấn đấu xây dựng mỗi cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố đều đạt “Đơn vị học tập” cấp huyện; mỗi xã, phường thuộc Thành phố đều đạt “Cộng đồng học tập”cấp xã; góp phần xây dựng thành công “Cộng đồng học tập” cấp huyện.
Làm tốt hơn công tác tham mưu thực hiện có kết quả việc “Củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư. Tăng cường vai trò phối hợp của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã hội. Thực hiện tích cực, đạt kết quả cụ thể phong trào học tập, ứng dụng tin học, ngoại ngữ; gắn với phát động phong trào học ngoại ngữ và tin học trong nhân dân. Thực hiện có hiệu quả đa dạng hóa loại hình Quỹ khuyến học.
Tại hội nghị, UBND Thành phố, Hội khuyến học Thành phố đã biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2019-2023. Đồng thời, công bố quyết định của Hội Khuyến học tỉnh về việc bổ sung Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Móng Cái đối với đồng chí Bùi Thị Lệ Hằng- Nguyên ủy viên BTV Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.