Sức hút thành phố vùng biên

01/05/2020 12:39
Trà Cổ (TP Móng Cái) từ lâu đã nức tiếng với bãi biển trải dài cát trắng, in bóng rừng dương xanh, từng được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp, thơ mộng nhất Việt Nam, là “bãi biển trữ tình”… Cùng với những điểm đến độc đáo khác, Trà Cổ đã trở thành tâm điểm du lịch nằm trong “hành trình tứ du” của TP Móng Cái, tạo thêm sức hút cho vùng đất miền biên viễn này.

TRÀ CỔ RỪNG DƯƠNG

Bãi biển Trà Cổ
Bãi biển Trà Cổ (TP Móng Cái).

Nằm cách trung tâm TP Móng Cái khoảng 10km, Trà Cổ là bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước, gần biên giới và cũng là bãi biển dài nhất Việt Nam. Trà Cổ với bờ biển dài lướt tầm mắt, các dải cát trắng sáng mịn chắc, thoải dần theo sóng nước thủy triều và bằng phẳng, cùng những con sóng mạnh vỗ ào ạt vào bờ, để rồi mỗi sáng bình minh, hay buổi chiều của những tháng hè oi ả thật khó cưỡng nổi khi du khách đến đây đều muốn được một lần đắm mình trong làn sóng biển và thoải mái chơi đùa cùng sóng nước.

Khách du lịch đến Trà Cổ, ngoài đắm mình trong làn sóng biển, được thưởng thức những sản vật từ biển cả nức tiếng khắp vùng như ghẹ, tôm, cua..., đều háo hức đến chiêm ngưỡng điểm đầu Tổ quốc - Mũi Sa Vĩ.

Mũi Sa Vĩ hay còn gọi là mũi Gót, nằm ở cực Đông Bắc Việt Nam, có tọa độ 21°29’33” Bắc, 108°4’5″ Đông. Nơi đây, được đánh dấu bằng bức phù điêu hình 3 ngọn thông vươn thẳng lên trời, trên ghi câu thơ rất nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: “Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, mang đầy hào khí tự hào dân tộc. Nơi đầu sóng ngọn gió, Sa Vĩ hiên ngang như người lính biển. Trải qua bao thăng trầm, Sa Vĩ vẫn trường tồn cùng dải đất địa đầu Đông Bắc này.

Nằm trong quần thể du lịch ở Trà Cổ còn có điểm dừng chân đầy lãng mạn khác, mang tên Cồn Mang. Đây là một trong những điểm đón bình minh rất sớm. Du khách đến đây trong sớm bình minh đều có một cảm nhận được hoà mình cùng thiên nhiên. Ngồi trên những phiến đá, lắng nghe tiếng sóng rì rào của biển cả cùng tiếng chuông của nhà thờ Trà Cổ sẽ mang lại cho du khách cảm giác yên bình, thanh thản đến kỳ lạ và đáng nhớ.

BÃI ĐÁ ĐEN

Trong hành trình khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc, bãi Đá Đen là điểm đến mà du khách không thể bỏ qua. Với vẻ đẹp độc đáo, bãi Đá Đen mỗi năm thu hút hàng chục vạn lượt du khách. Gọi là bãi Đá Đen vì ở đây có rất nhiều phiến đá màu đen xếp thoải dài trên cát. Nét độc đáo này của tự nhiên đã mang lại một vẻ đẹp khác lạ và hấp dẫn cho điểm du lịch này. Những phiến đá màu đen trông giống như những ngón tay của núi Ngọc vươn ra ôm trọn lấy bãi biển trong xanh.

Bãi Đá Đen
Bãi Đá Đen.

Du khách đến đây sau khi tắm biển và thoả sức chụp ảnh; lên rừng phi lao mắc võng nằm thư giãn hoặc vào những khu nhà lá do các hộ kinh doanh ở đây dựng lên cùng nhâm nhi ly nước dừa mát lạnh. Còn ai có thú vui câu cá thì bãi Đá Đen cũng là địa điểm rất đáng để lựa chọn vì ở khu vực này có rất nhiều loại cá và chỉ cần thả mồi một lúc là cá cắn câu.

MỘT GÓC MÓNG CÁI YÊN BÌNH

Trong ý niệm của nhiều người, Móng Cái mang sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị vùng biên, nhưng thực tế đến với Móng Cái, du khách còn có thể khám phá một dáng vẻ rất khác - một Móng Cái thật sự yên bình, giản dị. Đó là khi du khách được chiêm ngưỡng những thắng cảnh chẳng khác kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc…

Đảo Vĩnh Thực có bãi biển dài khoảng 2km, cát trắng mịn, đẹp đến hút lòng người. Điểm khác biệt với những nơi khác là đảo có hàng trăm cồn đá nhấp nhô giữa biển, tạo ra các hình thù đa dạng. Trong đó phải kể đến là hòn cá voi, hòn uyên ương nằm (trông giống cá voi, đôi trai gái đang ôm nhau). Điều khiến mọi người thích thú ở đảo Vĩnh Thực là vẻ hoang sơ chưa có bàn tay con người khai phá, cải tạo; chưa bị xâm lấn, tác động bởi những dịch vụ du lịch hiện đại. Chính điều này đã làm nên sự hấp dẫn kỳ lạ đối với những ai đặt chân đến nơi đây.

Du khách đến đây sẽ có được không gian riêng, yên tĩnh, được tận hưởng bầu không khí trong lành chỉ có tiếng sóng, tiếng gió của biển cả. Hơn nữa, khi du khách ở đây đều có chung một cảm giác khám phá về một vùng đất không có sự ồn ào của nơi đô thị, mà trong đó chỉ có những thôn xóm làng chài thanh bình, những người miền biển mạnh mẽ, chất phác và đôn hậu, những bãi tắm sóng vỗ êm đềm trên bờ cát mịn sạch tinh, hoang sơ, quyến rũ đến mê hồn, những con đường quanh co, lúc thì uốn lượn theo bờ biển với một bên tím ngắt hoa sim, một bên biển xanh thẳm, những mũi đá nhô ra biển trong một không gian khoáng đạt mênh mông…

KHAI THÁC THẾ MẠNH DU LỊCH

Với những giá trị cảnh quan, Khu du lịch Trà Cổ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Khu du lịch Quốc gia. Đây cũng là Khu du lịch quốc gia đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và là một trong 4 khu du lịch quốc gia của cả nước), trong đó, cụm cổ động biên giới Sa Vĩ đạt giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững thành thị và nông thôn ASEAN 2020 đã tạo sức hút, nâng tầm vị thế tạo tiền đề thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Lễ Công bố Quyết định Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái, Quảng Ninh
Lễ Công bố Quyết định Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái, Quảng Ninh, tháng 4/2019.

Để du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, TP Móng Cái đã triển khai quyết liệt công tác quản lý nhà nước về hoạt động lữ hành và công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn; chủ động đề xuất các giải pháp, chính sách, mô hình đặc thù; tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hoạt động lữ hành thuộc thẩm quyền; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút khách tham quan.

5 năm (2015-2020), tổng lượng khách đến Móng Cái ước đạt 13,474 triệu lượt, tăng bình quân 31%/năm, tăng 241,1% so với giai đoạn 2010-2015. Trong đó, khách du lịch xuất nhập cảnh qua cửa khẩu 11,882 triệu lượt, tăng 286,2% so với giai đoạn 2010-2015; khách lưu trú 1,591 triệu lượt, tăng 82,2% so với giai đoạn 2010-2015. Tổng thu ngân sách từ dịch vụ du lịch đạt 709 tỷ đồng, tăng bình quân 27%/năm.

Những con số đầy ấn tượng trên thực sự là niềm tin để ngành Du lịch Móng Cái vươn xa. Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, TP Móng Cái tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm theo Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 20/12/2017 của Thành ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Kết quả không chỉ là một trung tâm thương mại bậc nhất phía Bắc, mà còn là sự gia tăng từng năm đối với lượng du khách đến thưởng ngoạn, khám phá, tham quan những điểm du lịch độc đáo, chỉ có ở nơi đây.

Thái Cảnh

Loading...