Tăng cường thực hiện chính sách pháp luật về thuế

29/07/2021 15:08
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cũng như nhiều địa phương khác, TP Móng Cái chịu tác động tiêu cực khi có một số khoản thu chưa đạt tiến độ do những yếu tố khách quan. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, TP Móng Cái đã và đang tích cực kiên định thực hiện hiệu quả “Mục tiêu kép”.

Trong đó, việc nâng cao ý thức hộ kinh doanh trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thuế đối với nhà nước được ngành thuế và các địa phương tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp. Đơn cử, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố trong việc chủ động, kịp thời rà soát đưa vào quản lý các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, thời gian qua, UBND phường Trần Phú TP Móng Cái đã chủ trì, phối hợp Đội quản lý thuế liên phường xã số 01, Công an phường Trần Phú thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh phát sinh trên địa bàn.

Xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với 5 trường hợp tại Phường Trần Phú 

Qua đó đã đưa vào quản lý và thực hiện thu thuế trên 20 trường hợp; đặc biệt đã xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với 5 trường hợp (do ko thực hiện đăng ký kê khai thuế theo quy định) nộp ngân sách nhà nước với tổng kinh phí 13 triệu đồng. Đồng thời giải thích, tuyên truyền Điều 33 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14: “Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh", để hộ kinh doanh hiểu rõ, tuân thủ.

Cùng với việc ra quân, tăng cường vận động, tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm tạo tính răn đe trong xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với các trường hợp hộ kinh doanh không chấp hành quy định, Phường Trần Phú hiện đang triển khai thực hiện thu thuế xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ (diện sửa chữa, miễn cấp giấy phép xây dựng theo quy định), tăng thu ngân sách, lập lại trật tự xây dựng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

 Điều 33 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định: “Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh" 

Theo báo cáo của Chi cục Thuế TP Móng Cái, thu NSNN 6 tháng đầu năm 2021 đạt 438,5 tỷ đồng đạt 36% dự toán tỉnh giao và bằng 263% so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản thu ước đạt tiến độ (>50%) gồm: Thu doanh nghiệp Nhà nước: 1,67 tỷ đồng đạt 62% dự toán tỉnh giao và bằng 116% so với cùng kỳ năm 2020. Thu ngoài quốc doanh: 48,7 tỷ đồng đạt 61% dự toán tỉnh giao và bằng 123% so với cùng kỳ năm 2020. Thu tiền thuê đất: 30,3 tỷ đồng đạt 378% dự toán tỉnh giao và bằng 586% so với cùng kỳ năm 2020;

Các khoản thu không đạt tiến độ (<50%), bao gồm: Thu lệ phí trước bạ là 39,7 tỷ đồng đạt 38% dự toán tỉnh giao và bằng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Thu phí, lệ phí chỉ đạt 25,7 tỷ đồng đạt 23% dự toán tỉnh giao và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2020.  

Từ nay đến cuối năm 2021, kiên định mục tiêu không điều chỉnh giảm các chỉ tiêu tăng trưởng, TP Móng Cái chỉ đạo các ngành khối kinh tế- tài chính và các địa phương tích cực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng thu, nuôi dưỡng, khai thác tốt nguồn thu, tận thu hiệu quả. Trong đó, sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, trách nhiệm của UBND Phường Trần Phú, Cơ quan thuế và các đơn vị liên quan về việc tăng cường vận động, tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các vi phạm hành chính lĩnh vực thuế là một trong những cách làm rất nên được nhân rộng.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...