Lập lại trật tự đô thị khu vực chợ ASEAN:

Tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương kinh doanh hợp pháp

14/09/2021 21:58
Nhằm góp phần xóa bỏ tình trạng “chợ cóc, chợ tạm” trên địa bàn, TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp thiết thực kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ tiểu thương “tự phát” được kinh doanh, buôn bán hợp pháp trong các chợ theo quy định.

 

Ban quản lý chợ  Asean lắp đặt bảng thông báo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trước cổng chợ

Vấn nạn “Chợ cóc, chợ tạm” tại khu vực trước cổng chợ ASEAN từ lâu vẫn là bài toán nan giải, gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của thành phố Móng Cái. Đây cũng là “điểm nóng” tồn tại trong nhiều năm, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông vào các giờ cao điểm trong ngày. Mặc dù bên trong chợ ASEAN còn nhiều gian hàng chưa khai thác kinh doanh, song các hộ tiểu thương hai bên đường Trần Phú kéo dài vẫn “bám trụ” bày bán ở lòng đường, vỉa hè. Trong khi đó, người dân lại có thói quen “tiện đâu mua đó”, gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Chưa kể đến tình trạng buôn bán “ăn xổi, ở thì” đó còn tiềm ẩn những nguy hiểm lâu dài trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Thời gian qua, TP Móng Cái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh tình trạng này. Được biết, khu vực trước cổng chợ ASEAN nằm trong Dự án hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình. Do đó, TP Móng Cái càng quyết liệt hơn nữa nhằm thiết lập lại trật tự đô thị, “trả lại” mặt bằng sạch cho dự án. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chỉnh trang hệ thống đường sá, tạo cơ sở để dự án nhanh chóng được hoàn thiện.

Cụ thể hóa nhiệm vụ đó, các lực lượng chức năng đã triển khai nhân lực, máy móc tập trung nạo vét toàn bộ hệ thống cống rãnh dọc hai bên đường Trần Phú kéo dài, từ đoạn đường đại lộ Hòa Bình đến cổng chợ ASEAN và tuyến đường phía sau Vincom Móng Cái. Việc cải tạo chỉnh trang này nhằm nâng cấp hệ thống thoát nước, chống úng ngập vào mùa mưa và đảm bảo vệ sinh môi trường, cải tạo diện mạo đô thị.  

Lực lượng chức năng Thành phố làm tốt công tác phối hợp bảo đảm trật tự đô thị (hình ảnh ngày 14/9)

Thành phố thiết lập hệ thống Camera giám sát nhằm tăng cường công tác quản lý, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả

Lực lượng chức năng cũng nhắc nhở, tuyên truyền để các hộ dân kinh doanh thu dọn hàng quán, mái che trên vỉa hè và dưới lòng đường. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, đảng viên không mua bán hàng hóa trên vỉa hè, dưới lòng đường, nhất là dọc hai bên đường khu vực cổng chợ ASEAN. Đến nay, đa số các hộ tiểu thương đã đồng thuận, chấp hành chủ trương của Thành phố, di chuyển vào trong chợ để buôn bán. Bên ngoài khu vực cổng chợ, tình trạng “họp chợ tự phát” đã không còn xuất hiện. 

Tính từ ngày 10/9 đến 14/9, Ban quản lý chợ Asean cho biết đã tiếp nhận và hỗ trợ cho trên 120 hộ tiểu thương các mặt hàng có nguyện vọng kinh doanh, buôn bán tại khu chợ chính. Theo ghi nhận, việc sắp xếp các ngành hàng theo từng khu vực giúp người bán hàng tập trung kinh doanh ổn định, không phải lo lắng mỗi khi lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm hay ảnh hưởng bởi thời tiết mưa bão...Trong khi đó, người tiêu dùng dễ lựa chọn các mặt hàng và mua hàng với giá cạnh tranh, có lợi hơn trước. Các ban ngành chức năng thành phố cũng thuận tiện hơn trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Ái, tiểu thương bán ngành hàng khô ở chợ Asean cho biết: Tình trạng bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã xảy ra nhiều năm, đến nay tôi mới thấy chính quyền thực sự có hành động quyết đoán, hợp ý dân. Trước kia, những người bán hàng trong chợ như tôi rất khó bán, bởi vì khách hàng có vào chợ đâu, chỉ mua ở bên ngoài; vì thế tôi ủng hộ và thấy đây là việc rất đúng đắn.

Bà Phạm Thị Hường cho biết: Tôi đang kinh doanh ở trước cổng chợ, hiện chính quyền không cho kinh doanh ngoài đó nữa, nên tôi có nhu cầu mong muốn xin vào trong chợ để tiếp tục kinh doanh.

Anh Phan Văn Đức, tiểu thương chợ Asean cho biết: Tôi đồng tình với chủ trương của chính quyền. Việc lấn chiếm lòng đường gây ra nhiều tai nạn, ách tắc giao thông, nên việc vào trong chợ kinh doanh là hợp lý.

Các hộ tiểu thương được tạo điều kiện kinh doanh hợp pháp trong chợ 

Việc kiên quyết xóa bỏ “chợ cóc, chợ tạm” là một trong những động thái quyết liệt của TP Móng Cái nhằm lập lại an ninh trật tự, nâng cấp hơn nữa diện mạo chung cho Thành phố. Song bên cạnh đó, Thành phố cũng quan tâm, tạo điều kiện để người buôn bán nhỏ lẻ được tiếp tục duy trì kinh doanh, bán hàng. Động thái "dứt khoát" này của TP Móng Cái là tín hiệu khả quan trong việc xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, đồng thời góp phần thay đổi thói quen, nhận thức của người dân, từng bước hình thành nếp sống văn minh đô thị, tư duy tiến bộ trong nhân dân. Từ đó tạo tiền đề cho các dự án được triển khai một cách nhanh chóng, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, liên thông cho Thành phố vùng biên./.

 

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...