Thành phố Móng Cái chuẩn bị tổ chức Lễ tế Xã Tắc lần II năm 2019

16/02/2019 11:10
Từ ngày 04/3/2019 đến ngày 06/3/ 2019, tại Đền Xã Tắc, Thành phố Móng Cái sẽ tổ chức lễ tế Xã Tắc lần thứ II.

Đền Xã Tắc tọa lạc cạnh kề ngã ba sông biên giới thuộc phường Ka Long, TP Móng Cái đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2005. Với giá lịch sử như “cột mốc nơi biên ải”, đền Xã Tắc đã trở thành một điểm đến tâm linh đối với hàng ngàn nhân dân và du khách thập phương khi đặt chân tới vùng đất địa đầu Đông Bắc.

Đền Xã Tắc là nơi tham quan, chiêm bái của đông đảo nhân dân 

Theo Hồ sơ xếp hạng di tích, Đền được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ XIII, đầu thế kỷ thứ XIV dưới thời nhà Trần để thờ thần Xã Tắc – Bản cảnh thành hoàng của châu Móng Cái xưa. Tại đây còn thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Cao Sơn Đại Vương, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công đến khai khẩn vùng đất này.

Tương truyền, Đền Xã Tắc được xây dựng tại mép sông Thác Mang với quy mô khá lớn gồm ba gian nhà, mặt quay về hướng Nam, mái lợp ngói âm dương. Đầu thế kỷ XX, trong một lần bão lớn, Đền bị sạt lở và được nhân dân di chuyển vào trong khu vực Xoáy nguồn với quy mô nhỏ hơn trước. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, ngôi Đền đã nhiều lần được trùng tu, nhưng lớn nhất là năm Kỷ Mão niên hiệu Tự Đức thứ 32 (1879). Đến năm 1989, nhân dân đóng góp công sức tiếp tục tu sửa lại đền. Cuối năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định  trùng tu, tôn tạo Đền Xã Tắc  khang trang và bề thế.

Năm 2018, Móng Cái đã phục dựng và tổ chức thành công lễ tế Đàn Xã Tắc 

Năm 2018, TP Móng Cái đã phục dựng thành công lễ tế Xã Tắc với hai phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm: Lễ Cấp thủy (lấy nước) tại Khu vực ngã ba Soáy nguồn – sông Ka Long; Lễ Mộc dục tại đền Xã Tắc; Lễ Nghinh Thần (Rước thần Xã - thần Tắc du hương); Tế tại đàn và nghi lễ Tống thần. Phần hội gồm: múa hát nhà tơ mừng thần, viết thư pháp và các trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đập niêu, cờ người, thi chọi chim, chọi gà...với hàng ngàn người dân và du khách tham gia. Việc tổ chức phục dựng thành công Lễ tế Xã Tắc lần thứ nhất đã góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đền Xã Tắc, phục vụ nhu cầu chiêm bái, hưởng thụ văn hóa tín ngưỡng tâm linh của nhân dân; góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy lễ tế Xã Tắc, từ ngày 04/3 đến ngày 6/3 năm 2019, Thành phố Móng Cái sẽ tổ chức lễ tế Xã Tắc lần thứ II với quy mô hơn 1300 người tham gia. Đây là hoạt động VHXH đáng chú ý nhất của Móng Cái trong mùa lễ hội xuân 2019.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...