Xây dựng nông thôn mới

Thôn điểm nông thôn mới- cách làm hay của Móng Cái

28/06/2016 14:02
Thành phố Móng Cái chọn cách xây dựng từng thôn điểm đạt chuẩn nông thôn mới để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thành phố Móng Cái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân. Hiện toàn Thành phố đã có 7/9 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xã chuẩn nông thôn mới. Để duy trì, phát huy kết quả bền vững, thành phố Móng Cái chọn cách xây dựng từng thôn đạt chuẩn nông thôn mới để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thôn Phình Hồ (xã Bắc Sơn- TP Móng Cái) có 100% nhân khẩu là đồng bào dân tộc Dao. Lựa chọn nơi đây là thôn điểm về xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn đã tập trung “dồn sức” cho Phình Hồ. Từ việc bê tông hóa các tuyến đường, cải tạo hệ thống kênh mương, chỉnh trang nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường tới việc phát triển các mô hình kinh tế tận dụng lợi thế của vùng cao, Phình Hồ ngày càng “thay da đổi thịt”. Từ một vùng đất hoang sơ, cằn cỗi, Phình Hồ hôm nay bạt ngàn cây mía tím cho thu nhập hàng chục triệu đồng, những căn nhà của đồng bào giờ khang trang hơn, đặc biệt là có công trình phụ tách riêng, với bình nóng lạnh, bể tự hoại, bể nước sạch, bếp ăn sạch sẽ được đầu tư có căn lên tới hơn hai mươi triệu đồng, chuồng trại được di chuyển ra xa nơi ở, bà con thì phấn khởi, quen dần  với nếp sống mới…

Mía tím ở bản Phình Hồ, Bắc Sơn

Ông Chỏong Sao Chắn – Trưởng thôn Phình Hồ cho biết: chúng tôi đã vận động để bà con hiểu, nghe theo Đảng, chính quyền, tập trung làm kinh tế, ăn sạch, ở sạch. Không chỉ phấn đấu là hình mẫu về nông thôn mới, chúng tôi còn quyết tâm đưa nơi đây thành điểm dừng chân hấp dẫn trong hành trình du lịch khám phá trải nghiệm vùng cao của du lịch thành phố Móng Cái.

Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn- Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn cho biết: sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Bắc Sơn đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, 38/39 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí Quốc gia quy định. Trong đó có rất nhiều tiêu chí được coi là “rất khó” đối với đồng bào nhưng nhờ sự quyết tâm và nỗ lực, Bắc Sơn đã “cán đích” thành công. Và một trong những cách làm hiệu quả là chúng tôi tập trung xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm từng phần việc cụ thể tại từng thôn, để từ kết quả đó rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình ra toàn địa bàn.  Được biết, thôn Phình Hồ vừa được tỉnh Quảng Ninh khen thưởng về những cách làm hiệu quả, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới…

Cũng giống như Bắc Sơn, việc xây dựng thôn điểm nông thôn mới hiện đang được thành phố Móng Cái triển khai tại một số xã đạt hiệu quả, trong đó có cả những xã đã “về đích” từ rất sớm như Hải Đông, Hải Tiến, Hải Xuân. Ông Đỗ Văn Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã Hải Tiến cho biết: Hải Tiến đã lựa chọn thôn 5 làm thôn điểm về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua,  Đảng ủy, chính quyền xã đã định hướng, cùng thảo luận, bàn bạc với dân trong những phần việc phục vụ nhu cầu thiết thân của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng lợi”. Hiện tại, xã đang tập trung chỉ đạo, triển khai hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật như đường nội thôn, đường vào nhà các hộ dân, mương tưới. Liên quan tới tiêu chí “khó” là nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, xã Hải Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, từ đó nâng tỷ lệ người tham gia mua BHYT từ 60%, lên 70,05%.  Cũng tại thôn 5, xã Hải Tiến đã triển khai mô hình trồng Cỏ sinh khối phục vụ nguyên liệu dự án chăn nuôi Bò giống, Bò thịt của công ty TNHH Phú Lâm với diện tích 2,4ha… mở ra những triển vọng mới cho kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp phục vụ công nghiệp.

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND TP Móng Cái (bìa phải) động viên đồng bào  tích cực phát triển kinh tế

Từ những thôn điểm về xây dựng thôn nông thôn mới ở thành phố Móng Cái nói trên, có thể khẳng định cách làm hay, hướng đi đúng đắn, bền vững, thận trọng, chắc chắn của thành phố Móng Cái trong quá trình chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với thực tiễn đặc thù tình hình từng địa bàn. Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết: Cơ cấu phát triển kinh tế 5 năm tới của thành phố Móng Cái là dịch vụ, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp. Tuy được đặt ở vị trí sau cùng nhưng không thể phủ nhận sự phát triển bền vững, cần thiết của nông nghiệp bởi nó sẽ là nền tảng vững chắc để một bộ phận bà con nhân dân, để nông dân vươn lên. Chúng tôi xác định: Móng Cái ưu tiên tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển nông, lâm, ngư nghiệp gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới bền vững, trong đó, xây dựng thôn điểm nông thôn mới theo những tiêu chí đã ban hành quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp; phát triển các doanh nghiệp trong nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nâng cao thu nhập và đời sống để nông dân, nông hộ cùng vào cuộc là cách tốt nhất để xây dựng nông thôn mới có chiều sâu, có trọng điểm, tạo sức nặng, sức bền cho công cuộc đổi mới nông thôn ở vùng đất địa đầu Tổ Quốc.

Hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 9/9 xã, 56 thôn của nông thôn Móng Cái đã và đang mỗi ngày khoác trên mình màu áo mới, phong quang hơn, sâu sắc hơn và bền vững hơn từ cách nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, mỗi nông dân. Càng ngày, “nông thôn mới” không còn là điều xa vời mà nó đang hiện hữu từ những việc làm thiết thân nhất đối với đời sống vật chất, tinh thần của bà con nông dân. Nơi địa đầu đất nước, những cách làm hay về xây dựng thôn điểm nông thôn mới thực sự là những bài học kinh nghiệm quý, là bức tranh nông thôn sống động nhất, đẹp đẽ nhất rất đáng để nhiều địa phương học tập.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...