Tín hiệu vui từ du lịch Móng Cái

22/10/2018 11:20
Xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong thời gian qua, TP Móng Cái đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này; đầu tư, xây dựng, phát triển sản phẩm, tuyến, điểm du lịch nhằm tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng.

Du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng trên đảo Vĩnh Trung đang ngày càng thu hút du khách.

Để đạt được những kết quả như mong muốn, TP Móng Cái đã đẩy mạnh việc đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Trong đó tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, doanh nghiệp du lịch, du khách và nhân dân được đẩy mạnh, với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

Nổi bật là các hội nghị, hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch; tuyên truyền chính sách pháp luật về du lịch, mới nhất là Luật Du lịch 2017 và các nghị định, thông tư hướng dẫn; tuyên truyền thông qua hội thi người giới thiệu hay nhất về Móng Cái; xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử "Người Móng Cái thân thiện”, cấp phát 30.000 tờ gấp, thực hiện 400 baner, pano và vẽ tranh tường... gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2018 và chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018, từ đó nhận thức của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và người dân được nâng lên.

Mũi Sa Vĩ, điểm đến yêu thích của du khách khi đến với TP Móng Cái.

Đặc biệt, quan tâm các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, quản lý hoạt động lữ hành, nâng cao chất lượng 4 tuyến, 15 điểm và các sản phẩm du lịch. Cơ cấu, phát triển 5 sản phẩm du lịch đặc trưng, có lợi thế là: Du lịch biên giới; du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa; du lịch nông nghiệp, sinh thái; du lịch mua sắm, ẩm thực.

9 tháng năm 2018, tổng khách du lịch đến Móng Cái đạt trên 2 triệu lượt người, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách qua đêm đạt gần 200.000 người, tăng 11% so cùng kỳ. Nộp ngân sách đạt 89 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.

Đồng thời duy trì tốt công tác phối hợp với Cục Du lịch Đông Hưng, Phòng Thành (Trung Quốc) trong công tác quản lý, phát triển hoạt động du lịch biên giới. Chủ động phối hợp tổ chức lễ khai thông xe du lịch tự lái nối dài tuyến Hạ Long - Quế Lâm. Xây dựng phương án thí điểm cho khách Trung Quốc sử dụng sổ thông hành du lịch tại TP Hạ Long...

Dịch vụ home stay ở đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn để tạo động lực phát triển du lịch, 9 tháng năm 2018, thành phố dành từ 5% trở lên trong tổng chi ngân sách địa phương để đầu tư cho phát triển du lịch, với tổng kinh phí là 6.678,6 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn xây dựng cơ bản là 5.300 triệu đồng; nguồn vốn chi thường xuyên là 1.378,6 triệu đồng.

Hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng và lắp đặt cơ sở vật chất kỹ thuật Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tiếp tục chỉnh trang các điểm du lịch trong khu du lịch Trà Cổ; trồng cây xanh tạo cảnh quan tại điểm du lịch ngã ba Trà Cổ - Bình Ngọc; xây dựng chợ hải sản Trà Cổ; đầu tư, nâng cấp bảo tồn các di tích. Hệ thống các khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm tiếp tục được quan tâm chỉnh trang, nâng cấp, sửa chữa nâng cao chất lượng dịch vụ...

Du lịch văn hóa, một trong 5 sản phẩm du lịch đặc trưng nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Có thể thấy rằng, hoạt động du lịch của Móng Cái đang có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, hình ảnh du lịch của Móng Cái. Tạo hiệu ứng lan tỏa và việc làm ổn định cho người lao động, góp phần vào ổn định an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn.Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động lữ hành được thành phố tăng cường. Thành phố đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ tại địa bàn, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong quá trình kinh doanh. Hiện thành phố đang phối hợp với Sở Du lịch, Cục Thuế tỉnh khảo sát doanh thu, đề xuất mức thuế phù hợp thực tế kinh doanh của các điểm mua sắm phục vụ khách du lịch trên địa bàn.

baoquangninh.com.vn
Loading...