Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4726/QĐ-UBND ngày 15/11/2018, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2279/QĐ-UBND ngày 12/7/2021. Chiều dài tuyến là 14,13km, điểm đầu tuyến tại Cầu Pò Hèn, xã Hải Sơn (Km88+195/QL.18C), điểm cuối tuyến đấu nối với điểm cuối giai đoạn 1 tại khu vực Km103+600/QL.18C. Nền đường rộng 9 mét, mặt đường 6 mét. Đây là công trình giao thông cấp III; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng vốn đầu tư 297 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.
Việc Giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư, UBND thành phố và Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố thực hiện đã chủ động phối hợp với UBND xã Hải Sơn, xã Bắc Sơn thực hiện hiệu quả kịp thời với Tổng diện tích đất thu hồi là 31,98 ha của 199 hộ dân và 03 tổ chức, trong đó: xã Hải Sơn: 7,77 ha, 122 hộ (số hộ bị thu hồi đất ở là 15 hộ; Số hộ bố trí tái định cư: 0 hộ); xã Bắc Sơn: 10,47 ha, 80 hộ (trong đó, số hộ bị thu hồi đất ở: 03 hộ; số hộ bố trí tái định cư: 0 hộ); diện tích thu hồi của 3 tổ chức: 13,8 ha (Điện lực Quảng Ninh; Viễn Thông Quảng Ninh, BĐ Biên phòng tỉnh) đã chi trả xong 202 phương án với giá trị đền bù trên 15,772 tỷ đồng, trong đó, bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân trên 15,698 tỷ đồng; cho tổ chức 74, 5 triệu đồng.
Dự án được khởi công xây dựng công trình ngày 10/01/2022, tiến độ thi công 660 ngày kể từ ngày khởi công. Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Thành Dương và Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đơn vị tư vấn quản lý dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Trong thời gian thực hiện Dự án tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covit-19 và thời tiết diễn biến phức tạp khó lường; địa bàn thi công lại ở khu vực biên giời, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình địa chất cung đường dự kiến thi công phức tạp; Mặt bằng thi công công trình là đường độc đạo, lòng đường cũ hẹp, Nhà thầu phải vừa thi công lại phải đảm bảo giao thông; giá cả vật liệu xây dựng tăng cao… ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại Móng Cái và HĐND Thành phố do đồng chí Dương Thị Huệ, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2. Qua kết quả khảo sát tại thực địa, tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Móng Cái và Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao sự cố gắng quyết tâm của Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh là chủ đầu tư của dự án cũng các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn đã khác phục khó khăn, phối hợp tốt cùng địa phương đến thời điểm hiện nay đã cơ bản để hoàn thành các hạng mục công trình, dự kiến vượt tiến độ thi công, sớm hơn thời gian hợp đồng đã ký kết khoảng 4 tháng; đồng thời đoàn cũng trực tiếp chỉ ra một số hạng mục, một số ý kiến đề nghị của một số hộ dân, tổ chức để quan tâm đẩy nhanh tiến độ khi thời tiết đang thuận lợi, hoàn thiện toàn diện các hạng mục công trình theo thiết kế được phê duyệt, đảm bảo tốt chất lượng, cảnh quan, vệ sinh môi trường, an toàn công trình tạo điều kiện cho nhân dân và du khách lưu thông thuận lợi toàn tuyến trước ngày 30/4/2023.
Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo kết nối giao thông thuận lợi giữa Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo định hướng phát triển kinh tế xã hội và các hạ tầng cơ bản khác tại các Khu kinh tế cửa khẩu từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung; từng bước nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa Quốc lộ 18A, Quốc lộ 18B và Quốc lộ 18C để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng khu vực biên giới; từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia; giúp địa phương mở rộng không gian, phát triển quỹ đất, phát triển sản xuất (vườn đồi, trồng rừng, trang trại, du lịch sinh tái, du lịch biên giưới...) dọc theo tuyến đường, góp phần giúp các xã trong khu vực hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khỏang cách giàu nghèo giữa vùng miền núi biên giới và vùng đô thị của thành phố, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia.
Trên cơ sở kết quả khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh tại Móng Cái nhấn mạnh, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2 là dự án vốn trung ương; triển khai thi công trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; mặt bằng thi công tại khu vực biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; điều kiện địa chất, khí hậu; giá nguyên vật liệu tăng… ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công, tuy nhiên nhà thầu vẫn cam kết hoàn thành tiến độ dự án. Song, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh; Ban quản lý khu Kinh tê tỉnh (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án hạ tầng, trong đó phân công đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo là đồng chí Trưởng Ban KKT tỉnh, phân công 01 đồng chí Phó Trưởng Ban trực tiếp phụ trách dự án và xây dựng kế hoạch thực hiện; theo đó phân công rõ người rõ việc rõ tiến độ để chỉ đạo các nhà thầu tập trung thực hiện. Đặc biệt phát huy hiệu quả công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền thành phố Móng Cái. Thường trực Thành ủy đã đưa Dự án vào nhóm dự án trọng điểm của Thành phố, kiểm điểm tiến độ trong hội nghị giao ban thường kỳ để chỉ đạo, kịp thời giải quyết và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc; UBND Thành phố đã chủ động quyết liệt chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố, các phòng, ban liên quan và UBND 2 xã Bắc Sơn, Hải Sơn phối hợp cùng với Chủ đầu tư, nhà thầu tích cực vận động người dân ủng hộ bàn giao sớm mặt bằng tạo mặt bằng cho các đơn vị thi công dự án; hàng tháng kiểm điểm tiến độ triển khai công tác GPMB Dự án. Các đoàn thể của quần chúng của Thành phố, các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố và 2 xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp xúc cử tri, vận động nhân dân tích cực ủng hộ bàn giao trước mặt bằng dự án khi chưa có phê duyệt phương án đến bù. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư dự án đã chủ động lựa chọn đơn vị thi công, tư vấn có năng lực tốt; quyết liệt chỉ đạo đơn vị thi công liên hệ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện các hạng mục dự án và góp phần ổn định an ninh trật tự, xã hội trên địa bàn tạo điều kiện thi công dự án thuận lợi nhất. Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã thi công cơ bản hoàn thành 95% khối lượng, giá trị giải ngân đạt trên 90 %.
Nhờ vậy, Dự án đã được UBND tỉnh lựa chọn là một trong các dự án tiêu biểu để gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh hiện đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trùn nhân lực, vật tư, máy móc thi công để quyết tâm hoàn thành thông tuyến trước 30/4/2023 và tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng trong quý II/2023 về sớm so với Kế hoạch thực hiện dự án 6 tháng.
Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế liên quan đến tiến dộ bàn giao mặt bằng trên đất quốc phòng còn chậm; thủ tục chuẩn bị đầu tư, gia hạn còn nhiều; một số vị trí lấy đất đắp nằm duới chân các cột điện trung thế và hạ thế, việc di chuyển hạ tầng kỹ thuật tuyến điện có lúc chưa kịp thời.
Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Thành ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh tại Móng Cái đánh giá cao kết quả thi công dự án, là mô hình mẫu trong công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, điểm sáng về sự đồng thuận tin tưởng, đánh giá cao của nhân dân tự nguyện bàn giao mặt bằng khi chưa được đền bù; đồng chí cũng nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đến Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn, các ngành liên quan đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để cụ thể hóa các nội dung, chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức thực hiện dự án. Mục tiêu, mục đích dự án đã rất sát với lợi ích của nhân dân, lòng dân đồng thuận, đặc biệt là khu vực đồng bào dân tộc, biên giới. Công tác vận động, đền bù, GPMB, tái định cư của Cấp ủy, chính quyền 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn rất sát sao, hiệu quả, nắm chắc tình hình nhân dân để xử lý nhanh những tình huống phát sinh. Công tác quản lý, chỉ đạo của chủ đầu tư rất sâu sát, gắn trách nhiệm vừa tập thể, vừa từng cá nhân được phân công phụ trách. Công tác phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh với Cấp ủy, chính quyền Thành phố, giữa nhà thầu thi công với cấp ủy, chính quyền 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn, giữa nhà thầu thi công với các lực lượng và giữa 2 nhà thầu thi công rất đồng bộ, nhịp nhành, chặt chẽ nên tạo ra sức mạnh, phối hợp tổng thể hài hòa, hợp lý. Năng lực của nhà thầu và tư vấn có kinh nghiệm, tiềm lực tốt, trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu chủ động, ký hợp đồng điều khoản rõ ràng, đã hạn chế được việc tăng giá nhiên vật liệu. Công tác chuẩn bị đầu tư đảm bảo kỹ lưỡng, sát thực tế, bám sát trình tự, thủ tục, kịp thời khắc phục các phát sinh để điều chỉnh. Vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách; điều hành sát sao trong các tình huống phát sinh.
Đồng chí Bí thư Thành ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Móng Cái đánh giá cao công tác thực hiện triển khai dự án, đảm bảo hoàn thành tiêu chí “3 không” (không mất an toàn - an ninh, không đơn thư, không phát sinh chi phí GPMB), “3 nhanh” (GPMB nhanh, thi công nhanh, xử lý phát sinh nhanh), “3 sâu sát” (chỉ đạo sớm - phối hợp sâu sát, vận động nhân dân sâu sát, quản lý dự án sâu sát).
Về phần kiến nghị, đối với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (chủ đầu tư dự án) tiếp tục phối hợp với Cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm những tồn tại phát sinh đến khi hoàn dự án (nếu có); đồng thời mời đơn vị kiểm toán, thanh tra toàn dự án đảm bảo tính công khai minh bạch. Đối với UBND Thành phố tiếp tục quản lý thật chặt quỹ đất, công tác quy hoạch xây dựng nhất là khu vực 2 bên tuyến đường; chỉ đạo phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực biên giới, đồng bào dân tộc khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Đối với Tỉnh, tiếp tục có phương án đầu tư để kết nối hạ tầng đồng bộ giữa Móng Cái - Bắc Phong Sinh với khu cửa khẩu Hoành Mô - huyện Bình Liêu; đề nghị đưa công trình Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2 để gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.