TP Móng Cái: Đồng hành và sẻ chia cùng nạn nhân chất độc da cam

07/08/2021 15:46
Trong những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC/dioxin) TP Móng Cái với vai trò là một tổ chức xã hội - từ thiện đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, tổ chức các hoạt động và vận động sự đóng góp của các cá nhân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trợ giúp về vật chất và tinh thần nhằm tạo điều kiện cho nạn nhân CĐDC/dioxin, nhất là những mảnh đời bất hạnh bởi bệnh tật do bị ảnh hưởng bởi di chứng của chất độc da cam cải thiện cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Nổi bật là Hội đã luôn đồng hành chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực và mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

TP Móng Cái đồng hành và sẻ chia cùng nạn nhân chất độc da cam

Thời gian qua, các cấp Hội đã bám sát nhiệm vụ hoạt động của Hội đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hội đã thường xuyên đề xuất, tham mưu với UBND Thành phố Móng Cái nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với những nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn như chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ; chế độ trợ cấp cho người bị nhiễm chất độc hóa học trong và sau chiến tranh...

Phát huy truyền thống "Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam", Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nạn nhân CĐDC/dioxin vào những ngày kỷ niệm, Tết cổ truyền của dân tộc, nhất là ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam" (10/8). Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa để mọi người cảm thông, chia sẻ nỗi đau của nạn nhân da cam, đồng thời quan tâm giúp đỡ một cách thiết thực đối với những gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Phương - Nguyên Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Móng Cái cho biết: “Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Thành phố Móng Cái được thành lập ngày 23/11/2012 theo quyết định số 2367/XĐ -UBND ngày 19/9/2012 của Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh. 9 năm qua, Hội đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và tạo điều kiện của TW hội, Tỉnh hội và Thành phố, Hội đã chủ động phối hợp với Phòng lao động -TBXH Thành phố tham mưu với Ban thường vụ Thành ủy, UBND thành phố ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo và đẩy mạnh “ Tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện chỉ thị số 43 - CT/TW của Ban bí thư, kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm truyền thông văn hóa Thành phố giới thiệu các địa chỉ nạn nhân chất độc da cam cần trợ giúp nhân đạo, tổ chức các chuyên đề biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu về chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam, gương nạn nhân da cam vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi…

   Năm 2018, đã thành lập được 9 hội NNCDDC xã phường, 14 chi hội cơ sở với 229 hội viên. Đội ngũ cán bộ hội hầu hết được tôi luyện trưởng thành trọng cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, là những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bệnh tật, hoàn cảnh, nhiệt tình tâm huyết và trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt các mặt hoạt động của hội. Từ kết quả vận động  hội đã trực tiếp cùng các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ đi thăm, tặng quà cho trên 2.450 lượt nạn nhân vào các ngày lễ tết, ngày TBLS 27/07, ngày da cam 10/8, tặng thẻ BHYT cho các bà vợ trực tiếp nuôi dưỡng nạn nhân da cam bị bệnh tật nặng không có chế độ tiền lương, BHXH. Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 9 nạn nhân với số tiền 905 triệu đồng. Hội đã thực sự là cầu nối, là địa chỉ tin cậy của hội viên nạn nhân chất độc da cam Thành phố Móng Cái”.

Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam

Chúng tôi đến thăm nhà ông Vi Tiến Bảo nạn nhân chất độc da cam phường Ninh Dương, ông có người con trai là thế hệ thứ 2 bị ảnh hưởng nhiễm chất độc da cam, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào sự chăm lo của ông bà. Tuy nhiên, với bản lĩnh kiên cường và không khuất phục đầu hàng số phận, được sự động viên giúp đỡ của Hội nạn nhân chất độc da cam ông Bảo đã đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hiện, vẫn còn rất nhiều trường hợp như ông Bảo, CĐDC/dioxin không trừ một ai, bản thân người bị nhiễm, con và đến đời cháu của họ đều bị ảnh hưởng và gây những bệnh tật quái ác cứ đeo đuổi suốt đời.

Từ phong trào “Nạn nhân chất độc da cam vượt khó” được phát động từ năm 2013 đến nay đã có nhiều hội viên với nghị lực và quyết tâm của người lính Cụ Hồ đã đẩy mạnh phát triển kinh tế thoát nghèo, vươn lên khá, giàu với các mô hình phát triển kinh tế bền vững như ông Đinh Văn Thinh, giám đốc công ty TNHH sửa chữa ô tô Huế - Hải Phòng; Chu Quang Việt chủ gia trại vườn, ao, chuồng; Nguyễn Duy Cương là chủ đầm nuôi tôm, cá; ông Vy Tiến Bảo nuôi lợn hay ông Lê Mạnh Hà chủ dịch vụ nhà nghỉ.... nạn nhân chất độc da cam thành phố Móng Cái không chỉ vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, mà còn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư. Cán bộ, hội viên các cấp Hội đã đoàn kết gương mẫu chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; là thành viên tích cực trong khối mặt trận, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào của địa phương về xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng Khu phố kiểu mẫu; phong trào “Thắp sáng đường quê theo tiêu chi mới”; phong trào “Ngày chủ nhật xanh; cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, phát hiện, cảm hóa người phạm tội tại gia đình và khu dân cư”… Nhiều hội viên đã được tín nhiệm giữ chức vụ chủ chốt trong MTTQ và các đoàn thể ở địa phương, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu vượt khó vươn lên góp phần tích cực vào xây dựng quê hương góp phần khẳng định vị thế của Hội.

Thăm Công ty TNHH sửa chữa ô tô Huế - Hải Phòng của ông Đinh Văn Thinh

Mô hình nuôi tôm của ông Nguyễn Duy Cương

Ông Chu Quang Việt, hội viên Hội nạn nhân chất độc da cam phường Hải Yên chia sẻ: “Với những người lính cựu chiến binh như chúng tôi, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do di chứng của chất độc da cam nhất là những khi trái gió trở trời, nhưng xác định luôn giữ vững phấm chất của Bộ đội Cụ Hồ, nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và giúp đỡ các đồng đội khác còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bản thân tôi suy nghĩ và trăn trở để phát triển kinh tế và làm giàu trên mảnh đất quê hương thì mình phải tư duy làm việc gì và nuôi con gì để cho hiệu quả kinh tế cao; những vật nuôi mà đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng nên tôi đã đi học nghề về nuôi đặc sản đồng quê như ốc nhồi, nuôi cá rô đồng, nuôi vịt giời và nuôi gà ác vừa lấy trứng và nuôi gà thương phẩm….Qua quá trình làm đúc rút kinh nghiệm, mô hình của tôi đã thành công và trung bình mỗi tháng cho thu nhập 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn tích lũy của bản thân tôi đã nhân giống thành công và ươn nuôi mở rộng sản xuất và hỗ trợ được cho nhiều đồng đội về giống và vốn làm ăn ban đầu, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình…..”

Thăm mô hình gia trại của ông Chu Quang Việt

Đồng hành và sẻ chia cùng xoa dịu nỗi đau da cam, vai trò của Hội có ý nghĩa thiết thực đối với các nạn nhân CĐDC/dioxin, là nơi gắn kết những tấm lòng nhân ái. Vận động nguồn lực để chăm sóc nạn nhân là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Hội. Do đó, các cấp hội đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hình thức vận động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong và ngoài nước để ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân. 9 năm qua, toàn thành phố đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin trị giá trên 2 tỷ đồng, Hội đã trực tiếp cùng các tổ chức, cá nhân và nhà tài trợ đi thăm và tặng quà cho trên 2.450 lượt nạn nhân vào các dịp Tết, Kỷ niệm ngày thảm họa da cam Việt Nam (10/8), ngày 27/7… Hội đã chi từ quỹ Hội 114 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam đi điều dưỡng, hỗ trợ các hội cơ sở hoạt động và công tác thi đua khen thưởng … kịp thời động viên giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và gia đình vượt khó vươn lên trong cuộc sống. 

Hội đông y TP Móng Cái hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam

Nổi bật trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” đã có nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam với trị giá hàng trăm triệu đồng, điển hình là các cụm đoàn thuộc Thành Đoàn Móng Cái đỡ đầu thường xuyên 06 NNCĐ da cam/dioxinthế hệ thứ 2 bệnh tật nặng; Bệnh viện đa khoa khu vực Móng Cái, từ năm 2016 đến nay đã tặng 60 xuất quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Hội Đông y thành phố nhận hỗ trợ 300.000đ/tháng /01 NNCĐ da cam/dioxin thế hệ thứ nhất. Ban trị sự đền Thánh Mẫu hỗ trợ 2 NNCĐ da cam/dioxin phường Trà Cổ; Hai chị em Phạm Thảo My và Phạm Quang Minh từ năm 2013 đã dùng số tiền tiết kiệm được từ tiền mừng tuổi, tiền được thưởng trong học tập, tiền tiết kiệm ăn sáng, mua tặng thẻ BHYT cho 2 bà (vợ) trực tiếp chăm sóc nạn nhân chất độc da cam bị bệnh tật đặc biệt nặng không có chế độ tiền lương và BHXH.... Sự giúp đỡ của toàn xã hội đã kịp thời hỗ trợ cho nạn nhân về vật chất, tinh thần, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với sự chung tay của toàn xã hội, cấp ủy chính quyền các xã phường cũng đã quan tâm chăm lo đến nạn nhân chất độc da cam giúp đỡ, động viên cả về vật chất và tinh thần.

Hội nạn nhân chất độc da cam TP phối hợp với Hội CCB TP tặng bò giống sinh sản cho nạn nhân thế hệ thứ 2

Đồng chí Nguyễn Thị Lan Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc cho biết: “Trên địa bàn phường Bình Ngọc có 71 đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Cùng với sự quan tâm chăm lo của Thành phố Móng Cái, Đảng ủy - chính quyền phường Bình Ngọc luôn quan tâm hỗ trợ đời sống của các đối tượng nên các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn ngày càng được cải thiện và nâng lên mức sống trung bình trở lên, tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2 do thiểu năng trí tuệ và suy giảm sức khỏe lao động nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Đảng ủy - chính quyền phường Bình Ngọc và gia đình anh Hiệp rất vui mừng đón nhận sự quan tâm và tấm lòng “Tương thân tương ái” của Hội CCB TP và Hội nạn nhân chất độc da cam TP Móng Cái đã cùng chung tay cùng với địa phương giúp anh có thêm vốn, giống để phát triển sản xuất ổn định cuộc sống”.

Qua tuyên truyền, vận động, ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị và các cá nhân giàu lòng từ thiện đã cùng với Hội hướng đến những mảnh đời bất hạnh, đáng thương của những nạn nhân CĐDC/dioxin bằng vật chất và tinh thần để xoa dịu nỗi đau của họ trong cuộc sống bởi những hậu quả di chứng nặng nề của chất độc hóa học trong chiến tranh để lại bởi lẽ “ Nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ”.

Có thể nói, trong những năm qua Hội nạn nhân chất độc da cam Thành phố Móng Cái luôn đồng hành và trải lòng với hoạt động xã hội - từ thiện bằng những phần quà đầy nghĩa tình và sự cảm thông với các gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin đã đem lại niềm tin và Hội luôn là nơi gửi gắm, sẻ chia yêu thương.

 Đồng chí Hoàng Tôn - Chủ tịch Hội cho biết: “Thời gian tới, Hội sẽ thực hiện các giải pháp để làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân chất độc da cam trong thời gian tới (giai đoạn 2021 - 2025) đó là Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, là ngôi nhà chung, niềm tin của nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Tiếp tục thực hiện cuộc đấu tranh đòi công lý cho các Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” ; Các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin phối hợp các cơ quan liên quan, Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền, để vận động kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân trên địa bàn thành phố ủng hộ nguồn lực, ủng hộ quỹ vì NNCĐ da cam; giúp đỡ NNCĐ da cam ổn định cuộc sống; Đẩy mạnh phong trào “Nạn nhân chất độc da cam vượt khó” để phát triển kinh tế gia đình phấn đấu không có hộ gia đình tái nghèo; vươn lên có mức sống khá, nhiều nạn nhân chất độc da cam xây dựng được mô hình phát triển kinh tế bền vững; Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Móng Cái còn nhiều CCB đã tham gia chiến đấu ở chiến trường Miền Nam trong vùng, miền do Mỹ phun rải chất độc hóa học, hiện nay do thất lạc, do mất giấy tờ gốc chưa được giải quyết chế độ chính sách. Đề nghị Hội cấp trên và các cơ quan Bộ và cơ quan chức năng Trung ương nghiên cứu có hướng dẫn cụ thể, giúp đỡ các đồng chí bị phơi nhiễm chất độc da cam, khôi phục hồ sơ; được giải quyết chế độ chính sách; được hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước”.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới Hội tiếp tục tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội xứng tầm với nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, gắn bó với các nạn nhân CĐDC/dioxin, nhất là các nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, các trường hợp đặc biệt khó khăn, những mảnh đời éo le, bất hạnh do bệnh tật; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Thực hiện các biện pháp tích cực, cụ thể giúp đỡ nạn nhân hướng tới cuộc sống ổn định, bền vững bằng cách giúp vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình theo điều kiện, hoàn cảnh của từng người. Các cấp Hội chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách đối với nạn nhân CĐDC/dioxin.

9 năm xây dựng và trưởng thành, Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó, Hội NNCĐ da cam/dioxin thành phố Móng Cái được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng 01 Bằng khen; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Ninh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Hội các huyện thị, Thành phố năm 2020; Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái tặng 03 Giấy khen. ...

TP Móng Cái khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những nỗi đau da cam vẫn còn đó âm ỉ day dứt khôn nguôi, kỷ niệm 60 năm ngày vì nạn nhân chất độc da cam, Thành phố Móng Cái đã và đang đồng hành, bằng những hành động thiết thực cùng chung tay sẻ chia và xoa dịu nỗi đau da cam./.

Ánh trong bài sử dụng ảnh tư liệu.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...