TP Móng Cái chủ động, linh hoạt trong dạy và học chương trình sách giáo khoa mới năm học 2022-2023

07/02/2023 09:24
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 ngành Giáo dục TP Móng Cái thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là năm đầu tiên triển khai dạy và học sách giáo khoa mới ở các khối lớp 3, lớp 7, lớp 10. Qua 6 tháng thực hiện, ngành giáo dục TP Móng Cái đã nỗ lực phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp căn cơ, bài bản, cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp với thực tiễn để thực hiện hiệu quả chương trình đổi mới giáo dục.
Tiết học Tiếng Việt theo chương trình sách giáo khoa mới lớp 3 của cô và trò trường Tiểu học Đào Phúc Lộc

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Đào Phúc Lộc có 196 học sinh khối lớp 3. Để triển khai tốt sách giáo khoa mới ở lớp 3, nhà trường đã được trang bị cơ sở vật chất, bố trí giáo viên tham gia tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo sách giáo khoa và các loại sách cần thiết khác cho giáo viên, học sinh. Cùng với đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chuyển từ dạy học chú trọng phát triển kiến thức kỹ năng sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng để giúp học sinh tiếp thu kiến thức.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đào Phúc Lộc cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học 2021-2022, nhà trường đã rà soát, đánh giá các điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có. Nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông 2018 để làm sao phân công giáo viên một cách hợp lý, linh hoạt. Các giáo viên được chọn dạy lớp 3 năm học 2022-2023 và giáo viên toàn trường đã được tham gia tập huấn, bồi dưỡng việc dạy chương trình, SGK mới lớp 3 vào dịp hè 2022, để đảm bảo có thể thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT mới. Ngoài ra, nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận, GVCN làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh về chương trình sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022-2023 trong các buổi họp phụ huynh nhằm tạo được sự đồng thuận, phối hợp của phụ huynh trong công tác giáo dục, sự đồng thuận của xã hội đối với việc thay sách giáo khao lớp 3 nói riêng và việc thực hiện chương trình GDPT 2018 nói chung. Mặc dù việc thực hiện chương trình GDPT 2018 còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, khắc phục những thiếu thốn, CB, GV trường Tiểu học Đào Phúc Lộc đã xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm, tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo và thực hiện để đảm bảo thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018 trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo“.

Đối với lớp 3, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chuyển từ dạy học chú trọng phát triển kiến thức kỹ năng sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Tại Trường THCS Hải Yên, để đáp ứng tốt nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, giàu kinh nghiệm, các thầy cô có sự tự điều chỉnh phương pháp giảng dạy; xây dựng các nhóm môn học đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, ưu tiên bố trí các phòng học có máy chiếu, thiết bị hỗ trợ kết nối internet để giáo viên có thể linh hoạt triển khai nội dung chương trình các môn học.

Thầy giáo Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng trường THCS Hải Yên, cho biết: “Năm học 2022 - 2023 là năm thứ hai nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục đảm bảo mục tiêu giáo dục, khai thác hiệu quả, phù hợp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, phù hợp với năng lực đội ngũ và nhận thức của học sinh. 100% cán bộ quản lí, giáo viên được tập huấn việc sử dụng sách giáo khoa lớp 7. Đối với các giáo viên được đào tạo chuyên ngành Hoá, Sinh, Lí, Sử, Địa đã tham gia các lớp bồi dưỡng theo quy định, đồng thời tích cực chủ động tự bồi dưỡng để có thể triển khai dạy môn học khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lí đạt kết quả cao nhất; Giáo viên được giao thực hiện nhiệm vụ đối với lớp 6, 7, đều tự chủ tự thiết kế, xây dựng kế hoạch bài học, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, có năng lực tổ chức các hoạt động học cho học sinh và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo phẩm chất, năng lực người học. Sau 6 tháng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 7, nhà trường cũng nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn riêng, nhưng về cơ bản cả giáo viên và học sinh đều tiếp cận được với chương trình giáo dục phổ thông mới. Chất lượng giáo dục toàn diện đã chuyển biến tích cực, học sinh luôn chủ động, sáng tạo, hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ, các em biết tự đánh giá, sữa chữa những sai sót  và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Các bộ sách giáo khoa lớp 3, 7 của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng. 

Trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên chia sẻ, các bộ sách giáo khoa lớp 3, 7 của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng. Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh. Các bộ sách đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phù hợp, cùng hướng tới mục đích cần đạt theo thông điệp của từng bộ sách. 

Chương trình GDPT 2018 giáo dục theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, điều này đòi hỏi giáo viên phải được tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp, trong quá trình giảng dạy cũng cần vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tế. Qua kinh nghiệm giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 và 2,  cô giáo Phạm Thị Thanh Thảo, giáo viên trường Tiểu học Đào Phúc Lộc chia sẻ: “Để đảm bảo hiệu quả giảng dạy, tôi tích cực nghiên cứu kỹ từng bài học, tham khảo nhiều tài liệu và tăng cường trao đổi chuyên môn với giáo viên trong tổ, Ban Giám hiệu nhà trường để thống nhất phương pháp giảng dạy cũng như tháo gỡ khó khăn. Trong quá trình dạy học, tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm, hướng dẫn các em tìm hiểu trước mỗi bài học. Trong giờ học, tôi đa dạng hóa các hoạt động học tập; chú trọng dạy kiến thức tiếng Việt giúp học sinh trau dồi vốn từ và rèn kỹ năng nghe, nói, viết; những bài toán khó, tôi dạy kỹ và đặt yêu cầu cần đạt với từng đối tượng học sinh...".

Để đáp ứng tốt nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, giàu kinh nghiệm, các thầy cô có sự tự điều chỉnh phương pháp giảng dạy; xây dựng các nhóm môn học đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Tiết học Lịch Sử và địa lí của cô và trò trường THCS Hải Yên, giáo viên với vai trò định hướng thông qua các phương pháp giáo dục, còn các em học sinh được tham gia nhiều hơn các hoạt động rèn luyện phương pháp quan sát, hỏi đáp, thực hành luyện tập, qua đó giúp các em phát huy được năng lực, phẩm chất cá nhân để đạt được yêu cầu của mỗi bài học và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Các giờ học trở nên sôi động, các em học sinh hứng thú hơn trong học tập, từ đó việc tiếp thu kiến thức của các em cũng tốt hơn.

Em Nguyễn Tiến Dũng, học sinh lớp 7A1, trường THCS Hải Yên chia sẻ: “Các thầy cô đã tổ chức các hoạt động học cho chúng em rất phong phú hấp dẫn, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng dạy học, chúng em được trực tiếp tham gia nhiều hoạt động nên rất hào hứng, hứng thú, tích cực chủ động trong thực hiện nhiệm vụ học tập. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chúng em  được tiếp cận với sách giáo khoa và các tài liệu học tập, em nhận thấy sách Sách được trình bày hấp dẫn, tạo được sự hứng thú, nội dung thiết thực, gần gũi, sắp xếp phù hợp. Như qua môn Ngữ Văn, chúng em được tiếp cận với nhiều văn bản hấp dẫn, môn ngoại ngữ được rèn luyện nhiều kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Môn Toán có hệ thống bài tập phong phú phù hợp với nhiều học sinh. Môn KHTN  tích hợp với việc bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống bệnh tật. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giúp chúng em giải quyết được nhiều tình huống có thật cho cuộc sống. Nội dung giáo dục địa phương đã cho em hiểu biết và thêm yêu quê hương, đất nước con người Quảng Ninh. Nhờ luôn tìm hiểu trước mỗi bài học, nên trong các giờ học, em chủ động và hăng hái tham gia các hoạt động giáo dục do thầy, cô giáo tổ chức. Qua 6 tháng học SGK mới lớp 7, em được tăng cường nhiều kỹ năng như khả năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, liên hệ thực tiễn để đưa kiến thức được học vào cuộc sống…"

Tiết học Lịch Sử  và địa lí của cô và trò trường THCS Hải Yên, giáo viên với vai trò định hướng thông qua các phương pháp giáo dục, còn các em học sinh được tham gia nhiều hơn các hoạt động rèn luyện phương pháp quan sát, hỏi đáp, thực hành luyện tập

Đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, TP Móng Cái đã đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tạo khung cảnh sư phạm khang trang, sạch đẹp. Đội ngũ nhà giáo cũng được tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ năm 2021 đến nay thành phố đã chi ngân sách 68 tỷ 809 đồng để xây dựng các trường học mới và sửa chữa nhiều hạng mục trường lớp, đáp ứng việc thực hiện chương trình GDPT 2018. 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, 2, 3, 6, 7 được tập huấn trước khi thực hiện dạy chương trình GDPT mới. Đi cùng với đó, các cơ sở giáo dục đào tạo đều chủ động trong việc tự rà soát, đánh giá các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia, trên cơ sở đó nhận thức được các tiêu chí chưa đạt để khắc phục, phấn đấu hoàn thành.

Đồng chí Hoàng Hải Long, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết: “Để thực hiện tốt kế hoạch năm học 2022-2023, trong đó tiếp tục triển khai chương trình GDPT mới ở các cấp học theo lộ trình, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT và UBND Thành phố, việc rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được triển khai sớm, các trường đã kịp thời bổ sung, trang sắm các vật tư, thiết bị dạy học đồng bộ. Bên cạnh đó, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm đào tào lại đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân dân các nhà trường để nâng cao trình độ chuyên môn; động viên, khuyến khích các thầy cô giáo tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng nhu cầu giảng dạy; đồng thời tuyên tuyền đến đông đảo quần chúng nhân dân hiểu được nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình đổi mới SGK mới. 

Với nỗ lực, quyết tâm của các nhà trường, sự nhiệt huyết của mỗi cán bộ, giáo viên là những yếu tố tiên quyết để thực hiện hiệu quả chương trình đổi mới của ngành giáo dục, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, đảm bảo hiệu quả trong dạy và học sách giáo khoa mới.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở các khối lớp 3, 7, 10 trong năm học 2022-2023 tại TP Móng Cái vẫn còn những khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm của các nhà trường, sự nhiệt huyết của mỗi cán bộ, giáo viên là những yếu tố tiên quyết để thực hiện hiệu quả chương trình đổi mới của ngành giáo dục, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, đảm bảo hiệu quả trong dạy và học sách giáo khoa mới.

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...