TP Móng Cái dự hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU của BTV Tỉnh ủy

22/10/2021 19:28
Chiều ngày 22/10, TP Móng Cái tham dự hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Hội nghị truyền trực tuyến đến các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Dự tại điểm cầu TP Móng Cái có đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

 

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dự họp tại điểm cầu TP Móng Cái

Hội nghị được nghe đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, một số nội dung nổi bật trong Chỉ thị số 18-CT/TU của BTV Tỉnh ủy ngày 18/10/2021 cụ thể là:

Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất ca mắc, ca chuyển nặng, tử vong do COVID-19; ổn định và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, giữ đà tăng trưởng hai con số, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của cả giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

Các cấp ủy, tổ chức đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trực tiếp là người đứng đầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, nguyên tắc, phương châm: Tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phát huy vai trò người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh, nhưng cũng không mất bình tĩnh, hoảng hốt khi có tình huống nảy sinh. Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài; cách ly, xét nghiệm, vắc xin, điều trị là điều kiện tiên quyết; ý thức người dân, người lao động trong tuân thủ nguyên tắc 5K là đặc biệt quan trọng; ứng dụng công nghệ thông tin là cấp thiết (gọi tắt là công thức: 5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + ý thức của người dân).

Thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với lộ trình từng bước, chặt chẽ, khả thi, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an dân, an sinh, trật tự, an toàn xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh thường xuyên, hằng ngày với sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả khi có tình huống nảy sinh; kiên quyết không để xảy ra đợt dịch gây khủng hoảng y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các giải pháp thích ứng phải linh hoạt, khi thực hiện phải dứt khoát, kịp thời, quyết liệt và hiệu quả, với lực lượng y tế là nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an,… và sự tham gia của tất cả các lực lượng, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp xã hội.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là ở cơ sở, các tổ COVID-19 cộng đồng; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”. Tăng cường kiểm tra, giám sát; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, thực hiện theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; nâng cao năng lực dự báo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ các cấp.

Đồng thời cần coi trọng giám sát dịch bệnh, xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ hằng ngày, hằng tuần theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế nhằm kịp thời phát hiện sớm, truy vết sớm, cách ly sớm, điều trị sớm các trường hợp F0; không để bị động, bất ngờ về ca bệnh, ổ dịch là khâu then chốt. Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời; lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, lấy người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm, là chủ thể phòng, chống dịch; kịp thời đưa dịch vụ y tế, an sinh xã hội đến gần dân nhất, sát dân nhất và sớm nhất có thể nhằm giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Các địa phương dự họp qua hệ thống trực tuyến

Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý: Xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19 (F0), nhất là kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên phải có đủ hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm sẵn sàng cung cấp ô xy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà phù hợp đặc thù từng địa bàn về mật độ dân cư, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. Tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường, vừa điều trị COVID-19. Bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám, chữa bệnh để sớm phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức xét nghiệm đối với địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, không lạm dụng, gây lãng phí, nhưng không được xem nhẹ, lơ là, chủ quan, buông lỏng. Trong đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, các cơ sở y tế trong tổ chức thực hiện xét nghiệm tất cả các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở,... Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, các nhóm nguy cơ. Tăng cường hướng dẫn người dân biết tự xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thần tốc xét nghiệm trên diện rộng để xử lý ổ dịch trong thời gian ngắn nhất. Khuyến khích việc xét nghiệm tầm soát, sàng lọc ngẫu nhiên tự nguyện theo phương pháp gộp mẫu. Các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở chủ động chủ động, thường xuyên tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 tầm soát, sàng lọc, định kỳ theo quy định hoặc ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người). Khi có dịch bệnh xảy ra, các địa phương phải căn cứ vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, nhanh chóng quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm phù hợp để xử lý ổ dịch đảm bảo “thần tốc”, kết hợp các hình thức test nhanh và PCR, nhằm phát hiện F0 nhanh nhất, bóc tách ra khỏi cộng đồng, không để dịch lây lan bùng phát.

Tiếp tục rà soát củng cố nâng cao năng lực cách ly tập trung và cách ly tại nhà sát điều kiện thực tiễn ở từng địa bàn cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đúng phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Chính quyền các địa phương, lực lượng Công an, các tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Triển khai dứt điểm kế hoạch tiêm phòng vắc xin mũi 2 và tiêm vét cho người trên 18 tuổi, ưu tiên tiêm tối đa những trường hợp từ 50 tuổi trở lên có bệnh lý nền, sẵn sàng tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi và tiêm tăng cường khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Lập hồ sơ theo dõi, quản lý tất cả các trường hợp trên 50 tuổi có bệnh lý nền ở từng địa phương, nhất là những trường hợp không thể tiêm vắc xin để có chiến lược “bảo vệ trọng điểm” nhằm giảm thấp nhất tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 khi dịch xảy ra.

Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở. Rà soát, bố trí, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ hiện có đảm bảo kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh nảy sinh; không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”. Liên tục cập nhật các nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp điều trị, kết hợp đồng bộ, hiệu quả các biện pháp trong điều trị người bệnh, giảm tối đa ca chuyển nặng và tử vong. Hướng dẫn triển khai các mô hình chăm sóc, điều trị người nhiễm tại nhà đối với các trường hợp không triệu chứng đảm bảo các điều kiện cần thiết trong quá trình thực hiện cách ly. Khẩn trương xây dựng, phổ biến sổ tay hướng dẫn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, tham gia giao thông, tiêu dùng,… trong trạng thái bình thường mới, thích ứng “sống chung an toàn” với dịch bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống, kiểm soát dịch và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm dữ liệu “sống”, dữ liệu “sạch”. Chú trọng việc quản lý thông tin người vào ra cơ quan, công sở, địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, sự kiện đông người bằng mã QR. Củng cố và nâng cao hiệu quả Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện.

Tiếp tục tận dụng cơ hội tạo ra trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể; tăng cường họp trực tuyến, xử lý công việc trên môi trường mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, khám bệnh từ xa, dạy và học trực tuyến; phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp.

Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông, tổng thể, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, công nghệ thông tin, viễn thông, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế. Tận dụng các cơ hội mới, có cơ chế, chính sách, nhất là nhà ở và hạ tầng xã hội cho công nhân, lao động tạo bước đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh là khâu đột phá, cấp bách; gắn chặt với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công trước mắt và chiến lược. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI.

Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; giải quyết đồng bộ và có hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp theo hướng: Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; phục hồi ngành du lịch một cách có kiểm soát (theo lộ trình mở nội tỉnh, liên tỉnh, quốc tế), từ thực tiễn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm hoàn thiện; xây dựng khung đánh giá, phân loại đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, lữ hành, điểm đến… và các chuỗi cung ứng liên quan đến dịch vụ, du lịch về bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh COVID-19; Bộ quy tắc ứng xử phòng chống dịch của ngành du lịch Quảng Ninh; triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống “thẻ xanh COVID-19”, khuyến khích việc đi du lịch an toàn đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp vào GRDP và thu ngân sách của công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh, giá trị gia tăng lớn; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, trọng điểm là ngành Than góp phần bảo đảm an ninh năng lượng theo quy hoạch...Đổi mới mô hình phát triển của khu kinh tế, khu công nghiệp thực sự trở thành trọng điểm thu hút đầu tư, động lực tăng trưởng của Tỉnh và của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số; chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; giữa đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng sống mọi mặt của Nhân dân; bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh, thúc đẩy giao thương, phục hồi ngành du lịch, dịch vụ. Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu của năm 2021, tăng trưởng GRDP trên 10% và tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 51.000 tỷ đồng…

Với kinh nghiệm qua 2 năm chống dịch COVID-19 và chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện, nhất là sớm hoàn thành việc tiêm vaccine cho 100% người dân có chỉ định tiêm, Quảng Ninh vững vàng tâm thế để chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Kết luận số 20-KL/TW ngày 16/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), Nghị quyết số 128 của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành Trung ương./.

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...