TP Móng Cái khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống bệnh Dại ở động vật

11/09/2021 10:59
Theo kết quả từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, tại Phường Bình Ngọc TP Móng Cái có 01 bệnh nhân dương tính với bệnh Dại. Bệnh nhân bị đàn chó nuôi của nhà cắn, đồng thời đàn chó này cũng cắn 2 trường hợp khác và hiện 10 con chó nuôi tại hộ bệnh nhân này đã bị chết hết. Ngày 11/9, đồng chí Đỗ Văn Tuấn, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cùng các ngành chuyên môn đã làm việc trực tiếp với phường Bình Ngọc, kiểm tra tại các hộ dân và chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống bệnh Dại ở động vật trên địa bàn Phường và toàn Thành phố.

Theo kết quả xác minh, trường hợp ông V.V.C, sinh năm 1979 tại phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị chó nuôi của nhà mình cắn ngày 09/8/2021 (Chó chưa được tiêm phòng vắc xin Dại). Bệnh nhân sau khi bị cắn đã thực hiện xử lý vệ sinh vết thương và đã thực hiện tiêm phòng 01 mũi kháng huyết thanh và 03 mũi vắc xin Dại theo hướng dẫn của cơ quan y tế, quá trình bị chó nhà mình nuôi cắn ông C không khai báo với UBND phường Bình Ngọc, chỉ đến khi có thông tin kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với bệnh dại chính quyền địa phương đến làm việc gia đình mới khai báo. Hiện bệnh nhân sức khỏe yếu. Sau đó, ngày 27/8 và 28/8, đàn chó này tiếp tục cắn 2 người đàn ông khác và hai người này đã tiêm vac xin và huyết thanh, hiện sức khỏe hai người này bình thường. 10 con chó nuôi tại hộ ông C đã bị chết hết.

Sáng 11/9, đồng chí Đỗ Văn Tuấn, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái

kiểm tra trực tiếp tại các hộ dân trên địa bàn Phường Bình Ngọc 

Người dân nuôi chó cần thực hiện nhốt, xích, tiêm phòng cho chó 

Theo báo cáo từ Phường Bình Ngọc, tổng đàn chó nuôi hiện có trên địa bàn phường là 180 con. Đến nay, đã tiêm phòng được 125 liều = 69,4% tổng đàn = 26,5%KH. Tỷ lệ tiêm phòng chưa đạt yêu cầu phòng chống dịch bệnh Dại. Trên toàn thành phố Móng Cái kết quả tiêm phòng vắc xin Dại đến hết tháng 8/2021 mới đạt 58,9% KH (3.832/6.500 liều); đạt 68,7% so với tổng đàn chó nuôi thống kê 01/7/2021, chưa đáp ứng được yêu cầu phòng bệnh.

Sau khi kiểm tra trực tiếp tại địa phương, đánh giá tình hình, đồng chí Đỗ Văn Tuấn, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái yêu cầu: chủ tịch UBND Phường Bình Ngọc và tất cả các xã, phường triển khai ngay các giải pháp phòng chống bệnh Dại ở động vật. Trong đó, ngay lập tức rà soát chính xác số lượng đàn chó của từng hộ gia đình, các khu phố, những con đã bị chó dại cắn, yêu cầu tiêu hủy ngay. Tổ chức tiêm phòng 100% đàn chó, tiêm nhắc lại theo định kỳ. Với chó đã tiêm cũng yêu cầu nhốt, xích.Thông báo cho các hộ dân không được thả rông chó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết không được thả rông chó, thông báo cho nhân dân biết những trường hợp bị chó cắn cần khẩn trương đến trạm y tế để khám, xét nghiệm. Từng địa phương sẽ thành lập các tổ đi xử lý chó thả rông

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp khẩn trương cung ứng đầy đủ vac xin cho Phường Bình Ngọc và các xã phường. Đối với các trường hợp đã bị chó cắn: địa phương và ngành chuyên môn hướng dẫn xét nghiệm, xử lý theo quy định.

Riêng phường Bình Ngọc: Tổ chức rà soát lại toàn bộ tổng đàn cho nuôi trên địa bàn và tiêm phòng đạt 100% tổng đàn xong trước 15/9/2021; đàn chó sau khi được được tiêm phòng vắc xin phải được nuôi nhốt, theo dõi trong vòng 14 ngày để theo dõi các triệu chứng, biểu hiện bệnh Dại.

Các xã, phường còn lại: Trước ngày 30/9/2021, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó nuôi, đạt từ 90% tổng đàn, đối với ổ dịch cũ xã Vĩnh Thực tiêm đạt 100% tổng đàn. Tổ chức quản lý chó nuôi; rà soát kết quả tiêm phòng vắc xin Dại, lập danh sách, lập sổ các hộ nuôi chó và thống kê số lượng chó nuôi thực tế trong từng hộ gia đình để tiêm phòng bổ sung vắc xin Dại triệt để trên đàn chó.Yêu cầu UBND các xã, phường thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

TP Móng Cái yêu cầu người dân nuôi chó phải đăng ký với UBND xã, phường; xích, nhốt, không được thả rông. Khi dắt chó đi ra ngoài phải rọ mõm chó. Khi người bị chó cắn bắt buộc phải đến ngay cơ sở y tế để tiêm phòng dại kịp thời, đầy đủ và phải giữ con vật để theo dõi, báo cáo với chính quyền địa phương biết, kịp thời hướng dẫn các biện pháp xử lý./.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...