Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 (1955-2018)

Trung tâm y tế TP Móng Cái vững niềm tin nơi tuyến đầu

25/02/2018 16:21
“Nêu cao y đức - hướng về nhân dân” là phương châm sống, làm việc của các y, bác sỹ trung tâm y tế TP Móng Cái, Quảng Ninh. Nơi tuyến đầu Tổ Quốc, những tấm áo blu trắng miệt mài nỗ lực khắc phục khó khăn của đơn vị xa nhất tuyến tỉnh để mang tới niềm vui, sức khỏe cho nhân dân.

 

Đau bụng dữ dội vào mùng 5 Tết Mậu Tuất, ông Ngô Xuân Cứ (đại lộ Hòa Bình, TP Móng Cái) được người thân đưa vào Trung tâm Y tế TP Móng Cái. Tại đây, ông Cứ được chẩn đoán sỏi túi mật khá lớn và đã được các bác sỹ cấp cứu, mổ kịp thời. Chia sẻ về cảm xúc “tai qua nạn khỏi”, ngày mùng 7 Tết, ông Cứ đang hồi phục đã xúc động bày tỏ: tôi chân thành cảm ơn các y bác sỹ của bệnh viện Móng Cái (nơi đây người dân vẫn quen gọi là Bệnh viện) đã cấp cứu kịp thời và mổ cho tôi. Đến nay, sức khỏe của tôi cảm thấy rất ổn.

Bác sỹ Đặng Minh Thu thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân Ngô Xuân Cứ sau ca mổ

Ông Cứ là một trong số hàng chục, thậm chí hàng trăm bệnh nhân “ăn Tết trong viện”. Để kịp thời cấp cứu, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho số bệnh nhân trên là sự nỗ lực, hy sinh của tập thể y, bác sỹ, nhân viên y tế trung tâm y tế TP Móng Cái. Với mọi người, Tết là dịp để quây quần bên gia đình, nhưng với các bác sỹ, Tết luôn gắn với những mũi tiêm, viên thuốc, những ca cấp cứu căng thẳng đến nghẹt thở. Bác sỹ Đặng Minh Thu, Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái cho biết: khi đã vào viện, đặc biệt là các ca cấp cứu, tai nạn giao thông nặng, nhiều trường hợp, ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, tất cả đều trông chờ vào bác sỹ. Cho nên, bằng tình thương, trách nhiệm, y đức, y thuật, các y, bác sĩ ở đây đã cứu nhiều bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Chúng tôi luôn tâm niệm, là người thầy thuốc, mỗi phút giây giành giật sự sống cho bệnh nhân chính là trách nhiệm, là quyết tâm, là hạnh phúc cao quý của người vinh dự khoác trên mình tấm áo Blu trắng.

Là cở y tế công lập nơi tuyến đầu đất nước, xa nhất tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế TP Móng Cái thực hiện nhiệm vụ trong vô vàn khó khăn. Nhưng được sự tin yêu của nhân dân, phát huy tinh thần “nêu cao y đức - hướng về nhân dân”, nơi đây đã và đang phát huy tốt vai trò chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Móng Cái, các vùng lân cận và du khách quốc tế khi tới đây. Trong năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận khám bệnh cho 84.720 lượt người, tăng 9.956 lượt so cùng kỳ. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 13.033 lượt người. công suất sử dụng giường bệnh đạt 100,2%. Trung tâm cùng với 17/17 xã phường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, thiên tai thảm họa, các chương trình y tế quốc gia…

Trung tâm đầu tư Khoa khám bệnh khang trang, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu nhân dân.

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, cùng với việc tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, Trung tâm tăng cường công tác đào tạo cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với điều kiện của đơn vị, đồng thời triển khai thực hiện các gói đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và một số bệnh viện tuyến TW (Trung tâm y tế Móng Cái được Bộ y tế phê duyệt là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ tháng 4.2017). Đây là những tín hiệu rất đáng mừng khẳng định vị thế, vị trí, vai trò của đơn vị y tế xa nhất cả nước, góp phần giảm thiểu tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến trên, giảm chi phí khám và điều trị cho nhân dân.

Tập trung triển khai nhiều kỹ thuật cao

Tăng cường khám chữa bệnh lưu động tới vùng biên giới, hải đảo

Bác sỹ Đặng Minh Thu chia sẻ thêm: Năm 2018, bám sát chủ đề công tác năm của Tỉnh, thành phố và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Sở y tế Quảng Ninh, Trung tâm y tế TP Móng Cái tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế an toàn, hiệu quả, triển khai các kỹ thuật cao, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, khám chữa bệnh lưu động, đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vùng núi, biên giới, hải đảo, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất… và đặc biệt quan tâm tuyển dụng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho CBVCLĐ.

27/2, nước ta giành một ngày tôn vinh những người Thầy Thuốc. Cùng với 460 ngàn người làm việc trong ngành Y tế, nơi tuyến đầu đất nước, tập thể y bác sỹ, nhân viên trung tâm y tế TP Móng Cái đang nỗ lực, vững niềm tin vào sự phát triển vượt bậc của ngành, không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức khắc phục hạn chế để đáp ứng cao hơn, tốt hơn nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...