Tuổi cao, gương sáng phát triển kinh tế

22/05/2018 10:23
Những năm qua, người cao tuổi (NCT) ở Móng Cái đã phát huy tốt tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Trong số đó, hàng trăm người cao tuổi nhưng dồi dào sức khỏe, dồi dào trí tuệ đã và đang tập trung phát triển kinh tế, làm chỗ dựa tinh thần và điểm tựa vật chất vững mạnh cho con cháu, gia đình và xã hội.

Tới thăm “vựa tôm” của gia đình ông Đoàn Văn Quân ở khu 9 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước hàng chục ao nuôi trải dài ngút mắt. Gia đình ông Quân là một trong số nhiều “đại gia” nuôi tôm thành công ở vùng nuôi Hải Hòa với thâm niên gần 20 năm kinh nghiệm. Với ông Quân, nghề nhiều rủi ro như nuôi tôm thì chấp nhận lãi ít sẽ thua ít, vừa làm vừa học, cẩn trọng và áp dụng đúng khoa học kỹ thuật chính là bí quyết để nuôi tôm bền vững và làm giàu từ nghề này. Ngoài 60 tuổi, ông Quân vẫn luôn sung sức với khát vọng làm giàu bằng thế mạnh thủy sản ở nơi địa đầu Móng Cái. Ông Đoàn Văn Quân, chia sẻ: sau khi nghỉ hưu, gia đình lập nghiệp ở Hải Hòa theo chương trình xây dựng phên dậu biên giới. Bắt đầu từ năm 2003, gia đình tôi tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nuôi tôm công nghiệp, đến nay tôi đã có 20 ao nuôi. Việc nuôi tôm nhằm cải thiện cuộc sống và đóng góp xây dựng quê hương.

Ông Quân (áo đỏ) giới thiệu mô hình kinh tế cho các cán bộ Hội NCT 

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng từ những năm 90 của thế kỷ trước, gia đình ông bà Đinh Văn Thinh- Nguyễn Thị Nụ, hội viên hội người cao tuổi Phường Hải Yên sớm nhanh nhạy với thời cuộc khi sinh kế lâu dài bằng nghề sửa chữa ô tô. Từ một xưởng nhỏ. Tới nay, gia đình Ông bà đã mở tới 3 xưởng lớn cùng nhiều xưởng nhỏ ở Móng Cái, Hải Hà, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, doanh thu hơn 10 tỷ, đóng góp thuế nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, với tâm niệm “Đem vàng cho con chẳng bằng cho con một nghề”, “cho cần câu chứ không cho con cá”, gia đình ông bà đã không chỉ truyền nghề cho các con, giúp các con có sự nghiệp vững chắc mà còn dạy nghề miễn phí, đào tạo các thợ giỏi là con em các gia đình thương binh, liệt sỹ, bộ đội xuất ngũ…

Gia đình ông bà Thinh- Nụ đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động 

Đều đã ngoài 70 tuổi nhưng tấm lòng thơm thảo của ông bà chính là tấm gương mẫu mực để gia đình, cộng đồng doanh nghiệp noi theo. Bà Nguyễn Thị Nụ tâm sự rất mộc mạc : xuất phát từ hoàn cảnh gia đình nghèo, đông con, chúng tôi nghĩ rằng nghề này sẽ tạo công ăn việc làm cho con cháu, lại luôn trông thấy con cháu ở nhà, không để chúng đi chơi bời. Với thời đại ngày càng phát triển, nghề sửa chữa bảo dưỡng xe ô tô sẽ ngày càng mở rộng thì sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho mọi người.

Khác với những doanh nhân thành đạt, có mức thu nhập triệu phú, tỷ phú, nhiều người cao tuổi ở Móng Cái còn nhiều sức khỏe lại chọn mảnh vườn, ruộng rau, ao cá để phát triển kinh tế bền vững và rèn luyện thể lực phù hợp với tuổi già. “Năng nhặt chặt bị”, “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, ở vùng đất Móng Cái này, nếu chịu khó, thu nhập một đôi trăm ngàn chẳng phải là quá khó - đó là tâm tư rất mộc mạc của hộ gia đình Ông Bùi Minh Thưởng, Hội NCT xã Hải Đông. Tận dụng khu vườn rộng 5.000m2 với đất đai màu mỡ, nhiều năm qua, ông Thưởng đầu tư nuôi cá, trồng rau, cây ăn quả, nuôi gà vịt… Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình còn lãi cả trăm triệu đồng. Số tiền này, ông Thưởng tích lũy tiết kiệm hoặc phụ giúp con cháu, rồi ủng hộ xóm giềng các công việc cộng đồng. Theo ông, đó không chỉ là phát triển kinh tế giỏi, không phải phụ thuộc thành gánh nặng cho con cháu mà còn là niềm vui, hạnh phúc của tuổi già.

Đây là 3 trong số nhiều người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở TP địa đầu Tổ Quốc Móng Cái. Lúc tuổi trẻ, họ đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Khi tuổi cao, họ còn sức, họ còn làm việc và ngày càng làm tốt hơn mọi công việc nhờ uy tín, trí tuệ và sự mẫu mực. Đây chính là những điển hình của phong trào Người cao tuổi Móng Cái làm kinh tế giỏi.

Ông Thưởng có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ phát triển vườn- ao- chuồng- cây ăn quả 

Những năm qua, người cao tuổi ở Móng Cái đã có nhiều đóng góp tích cực, thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; phát huy vai trò, tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi. Không chỉ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, người cao tuổi tiếp tục đóng góp sức lao động tham gia phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy được coi là hết tuổi lao động, nhưng thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao-Gương sáng”, trong số 7.600 hội viên thì hàng trăm người cao tuổi ở Móng Cái vẫn tham gia lao động, sản xuất kinh doanh, làm chủ hoặc gián tiếp làm chủ, hướng dẫn cháu con sản xuất kinh doanh. Phong trào người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi đã trở thành động lực, tiêu chí hoạt động của người cao tuổi. Qua hơn 10 năm thực hiện phong trào, đến nay, ở TP Móng Cái ngày càng nhiều những tấm gương như vậy. Mỗi người, dù ngành nghề khác nhau, xuất thân, xuất phát điểm khác nhau nhưng tựu chung ở một ý chí quyết tâm làm giàu, ở tinh thần tuổi cao gương sáng. Chính họ, không chỉ thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quê hương mà còn định hướng, giáo dục, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động. Ông Vũ Thế Kỳ- Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi TP Móng Cái cho biết: Trong nội dung phát huy vai trò người cao tuổi thì phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi rất quan trọng. Phong trào đã giúp ích không chỉ cho bản thân người cao tuổi mà còn giúp ích cho gia đình họ và cộng đồng. Thành phố Móng Cái đã triển khai phong trào đến tất cả các cơ sở và đạt được sự hưởng ứng tích cực. Tới nay, qua đánh giá, thành phố đã có trên 600 người cao tuổi trực tiếp hoặc gián tiếp lao động sản xuất, chỉ đạo con cháu sản xuất kinh doanh, đạt tiêu chuẩn “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” cấp cơ sở; trong số đó có trên 60 người đạt tiêu chuẩn cấp thành phố.

Cũng theo Ông Vũ Thế Kỳ: Chính những hiệu quả cả về vật chất lẫn tinh thần của phong trào đã góp phần thiết thực xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, khẳng định sự đóng góp quan trọng của những tấm gương Tuổi cao, trí bền nơi vùng đất địa đầu Móng Cái.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...