Vững bước chân tuần tra

11/05/2021 14:22
Chung tay phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh luôn vững chắc tay súng bảo vệ biên cương, ngày đêm căng mình ngăn chặn người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép với quyết tâm cao không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.


Chốt 72 (Cồn Mang), Đồn Biên phòng Trà Cổ (TP Móng Cái).

Những "Lá chắn thép" nơi biên cương

“Tiếng khóc chào đời, ánh mắt xoe tròn nhìn anh. Con sinh ra khi anh đang ở biên giới. Ôi thiên thần bé nhỏ, đón chào nhau qua màn điện thoại. Trăm núi ngàn sông. Anh vui vững bước tuần tra... Biên cương, tuyến đầu đất nước. Vững niềm tin chiến thắng. Đánh tan đại dịch Covid. Cùng chung sức xóa tan corona. Để non sông xanh trong bao la. Để ru con mênh mông tình người. Hành trang trong con, tự hào về cha, người chiến sĩ biên phòng...” (trích ca khúc “Bố là chiến sĩ biên phòng” của tác giả Xuân Đại, công tác tại Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh BĐBP). Những ca từ thật đẹp được viết lên từ chính những câu chuyện rất đời thực của các chiến sĩ biên phòng, như trường hợp của Trung úy Bùi Bằng Cao Thanh (SN 1988, quê tỉnh Hải Dương) đang công tác ở Đồn Biên phòng Pò Hèn (TP Móng Cái), vì nhiệm vụ, không thể về nhà khi vợ sinh con trai đầu lòng, chỉ được gặp con mới chào đời qua màn hình điện thoại.

Trung úy Thanh kể: Trong suốt quá trình vợ mang thai rồi sinh con, tôi không thể về nhà vì thời điểm tháng 2/2020 dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp ở nước ta. Móng Cái lại là địa bàn trọng điểm tuyến đầu, có đường biên giới dài, cửa khẩu, đường mòn, lối mở với Trung Quốc, nên dịch bệnh rất dễ xâm nhập, nếu như chủ quan, lơ là. Khi dịch bệnh đã tạm lắng, tôi về thăm con lần đầu. Sau lần đó, từ tháng 5/2020 đến nay, tôi chưa thể về thăm vợ con, gia đình.


Sau khi đổi ca trực, Trung úy Bùi Bằng Cao Thanh gọi điện thoại về hỏi thăm vợ con, gia đình.

Đại úy Lê Hồng Nhật (SN 1985), Đồn Biên phòng Trà Cổ (TP Móng Cái) đã có 10 năm gắn bó với vùng biên cương của Quảng Ninh. Cũng như những CBCS khác, bước chân vào quân ngũ, anh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù cuộc sống gian khổ, luôn phải xa gia đình. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh cùng đồng đội thường xuyên trực tại chốt. Trong 10 tháng, anh được giao phụ trách Chốt 69 (chốt phòng, chống dịch trên biển) bảo vệ 6,8km đường biên giới biển tiếp giáp với Trung Quốc. Đến tháng 3/2021, anh được điều động phụ trách tại Chốt 72 (Cồn Mang). Năm 2020 anh chưa một lần về thăm gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, anh được cấp trên cho phép về thăm gia đình.
“Các chốt biên phòng hầu hết ở những vị trí hiểm trở, như núi cao hay ngoài biển. Ở đó, khí hậu khắc nghiệt, côn trùng nhiều, điện, nước sinh hoạt thiếu thốn, khó khăn không kể hết. Nhưng anh em luôn động viên nhau cố gắng khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý những người XNC trái phép qua biên giới” - Đại úy Lê Hồng Nhật chia sẻ.

Đại úy Lê Hồng Nhật (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội tuyên truyền cho người dân về  phòng, chống dịch Covid-19.

29 năm công tác với Trung tá Nguyễn Đức Kiên, phụ trách Chốt 73 (Duy Giáp), Đồn Biên phòng Trà Cổ, thì nhiệm vụ bảo vệ biên giới trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay vô cùng cam go. Các anh đã trở thành "lá chắn" vững chắc nơi biên ải, hết đợt dịch này đến đợt dịch khác. Bất kể đêm ngày, thời tiết khắc nghiệt, dẫu cuộc sống khó khăn, vất vả, gác tình riêng…, các anh luôn sẵn sàng nhiệm vụ chống dịch từ biên cương. Anh chia sẻ với chúng tôi, thật may là ở hậu phương, vợ, con anh luôn thông cảm, động viên anh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Dọc tuyến biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh đã thiết lập hàng chục chốt, huy động hàng trăm CBCS túc trực suốt ngày đêm. Hơn 1 năm ròng rã chống dịch, các điểm chốt của BĐBP được dựng lên là những lán trại tạm, mọi sinh hoạt vô cùng khó khăn. Để chia sẻ với các chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch bệnh, những lán trại bán kiên cố đã được đầu tư xây dựng. Trung tá Nguyễn Đức Kiên cho biết: Tại Chốt 73, Bộ Tư lệnh BĐBP đã đầu tư kinh phí dựng một lán trại bằng tôn chống nóng. Anh em ở đây rất phấn khởi, yên tâm, tiếp tục cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ.


 Chốt 73 (Duy Giáp), Đồn Biên phòng Trà Cổ, TP Móng Cái.

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, những chiến sĩ biên phòng, họ là những người con, người chồng, người cha, dù không thể bên cạnh người thân, không thể cho con thơ hơi ấm đầu đời, dù cuộc thăm hỏi ngắn ngủi chỉ qua màn hình điện thoại..., nhưng đó là những giây phút ấm lòng, là động lực để các anh tiếp tục nỗ lực cống hiến vì sự bình yên của Tổ quốc, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.
Chung sức, đồng lòng vì Tổ quốc


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn tuần tra bảo vệ biên giới, phòng chống dịch Covid-19.

Tổ công tác Hải Yên, Đồn Biên phòng Bắc Sơn (TP Móng Cái) đã lập 6 chốt dọc 15km đường biên giới Ka Long (phường Hải Yên, xã Bắc Sơn) để ngăn chặn người XNC trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Những vị trí mà Tổ công tác kiểm soát từng là “điểm nóng”, đã có gần 3.000 người nhập cảnh trái phép qua đây bị bắt giữ, đưa đi cách ly phòng dịch Covid-19. Với sự quyết liệt ngăn chặn của lực lượng biên phòng, đến nay hoạt động XNC trái phép đã được kiểm soát tốt. Đại úy Lê Thanh Công, Tổ trưởng Tổ công tác Hải Yên, cho biết: "Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi được điều động thêm người, với 40 CBCS, chia thành 2 ca trực các chốt 24/7. Xác định đây là cao điểm phòng chống dịch, nên mỗi CBCS đều không quản ngại khó khăn gian khổ, quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ".
Trước đó Đồn Biên phòng Bắc Sơn có 8 tổ, đội cố định trên tuyến biên giới. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, đơn vị chủ động khảo sát những điểm, đường mòn trên biên giới mà các đối tượng XNC trái phép có thể qua lại, tham mưu cho lãnh đạo, cấp trên cho phép thành lập thêm 9 chốt lâm thời (5 chốt trên bộ, 2 chốt trên sông biên giới, 2 chốt ven biển) và 1 tổ cơ động thường trực ở Đồn. Đến nay, Đồn duy trì 17 tổ, đội thường xuyên tuần tra kiểm soát chốt chặn khép kín toàn bộ tuyến biên giới đơn vị quản lý. Từ năm 2020 đến nay, Đồn đã bắt giữ, xử lý hơn 400 vụ/hơn 2.300 đối tượng XNC trái phép.


Đồn BP Bắc Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 4 đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Đồn Biên phòng Trà Cổ, từ đầu năm 2021 đến nay đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 20 vụ/ 26 đối tượng tội phạm các loại. Trong đó, đã khởi tố hình sự 1 vụ/3 đối tượng về hành vi tổ chức cho người nước ngoài XNC trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 19 vụ/23 đối tượng về các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, với tổng số tiền phạt, tiêu hủy, phát mại hàng hóa 489 triệu đồng...
Thượng tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ, cho biết: Với 12,4km đường biên giới trên đất liền, trên 12km đường biên giới biển, sông tiếp giáp với Trung Quốc do đơn vị quản lý, luôn là "điểm nóng" về buôn lậu và XNC trái phép. Nhằm thực hiện tốt "nhiệm vụ kép”, bên cạnh tuần tra kiểm soát bảo vệ vững chắc chủ quyền, Đồn bố trí 9 chốt để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 với hơn 50 CBCS tham gia. Đơn vị xác định, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, phải dựa vào dân, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng với chính quyền địa phương, với BĐBP trong phát hiện, ngăn chặn, tố giác tội phạm, tố giác người XNC trái phép. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu cho 2 phường Trà Cổ, Bình Ngọc tổ chức được hàng chục buổi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc biên giới, ngư trường bến bãi, ANTT khu phố khu vực biên giới với hàng nghìn lượt người dân tham gia”.
Từ tháng 2/2020 đến nay, các đồn, đơn vị BĐBP toàn tỉnh duy trì các tổ, chốt bám trụ trên đường biên giới đất liền và trên biển. Nhờ vậy, ANTT trên biên giới, địa bàn biên phòng cơ bản được giữ ổn định; các đồn biên phòng phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ XNC trái phép. Điển hình, ngày 27/4/2021, Đồn Biên phòng Bắc Sơn phối hợp với Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến, bắt giữ 5 người Việt Nam tổ chức cho 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; ngày 1/5/2021, Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà) phối hợp với Công an huyện kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thu Nga (xã Quảng Thành, huyện Hải Hà), phát hiện 2 đối tượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam...
BĐBP tỉnh hiện duy trì 97 trạm, chốt dã chiến lâm thời, cố định, di động và 7 tổ cơ động, với trên 450 CBCS... Từ tháng 1/2021 đến nay, các đồn, đơn vị BĐBP Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 164 vụ/344 đối tượng; trong đó khởi tố 4 vụ/13 đối tượng về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trà Cổ và Công an TP Móng Cái lấy lời khai của đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép qua biên giới sang Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 19/4/2021).

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vạn Gia (TP Móng Cái) tuần tra, kiểm soát vùng biển, đảo giới đơn vị phụ trách.

Thời điểm này, công tác biên phòng có những yêu cầu mới cao hơn. Dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng CBCS biên phòng Quảng Ninh luôn nêu cao tinh thần, chung sức, đồng lòng bảo vệ, giữ vững bình yên nơi biên giới.

quangninh.gov.vn
Loading...