Xã Vĩnh Thực: Kiên quyết xử lý việc xây dựng nhà tạm trái phép trên đất rừng sản xuất

19/01/2022 22:36
Nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Vĩnh Thực, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa qua, xã Vĩnh Thực đã ra quân giải phóng mặt bằng và trả lại hiện trạng, đồng thời kiên quyết xử lý việc xây dựng nhà tạm trái phép trên đất rừng sản xuất.

Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng xã Vĩnh Thực thông qua quyết định cưỡng chế

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn và xác minh về thực trạng sử dụng đất của hộ gia đình bà Phạm Thị Mão và ông Phạm Văn Hoan có hộ khẩu trường trú tại tổ 8 khu I phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long là thửa đất mà hộ ông Hoan và bà Mão thuê để chăm sóc và bảo vệ rừng với diện tích 12,2 ha, thời gian thuê từ năm 2016 đến năm 2066, tại thôn 1 xã Vĩnh Thực. Qua kiểm tra tại thực địa vào ngày 29/7/2021, đoàn công tác đã phát hiện gia đình dựng một nhà tạm trái phép bằng các cột nhôm kẽm, mái tôn, nền bằng tấm ép bê tông với 3 gian tổng diện tích là 127m2, sau đó có cơi nới trái phép thêm với diện tích là 39,2m2. Tại nhà dựng tạm có các bức tượng Phật và nhiều sách kinh phật do bà Đinh Thị Quỳnh Diễm, sinh năm 1985 (tức ni cô Thích Chơn Nhật) tại thôn Ninh Thiện, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vận chuyển lên nhà tạm. Đoàn công tác của xã đã tiến hành kiểm tra toàn bộ giấy tờ và giấy phép hoạt động tôn giáo tín ngưỡng tại địa bàn xã Vĩnh Thực của bà Đinh Thị Quỳnh Diễm tức ni cô Thích Chơn Nhật thì chưa có giấy cấp phép hoạt động và các thủ tục chưa đủ điều kiện. Vì vậy, toàn bộ các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng và dựng tạm, cơi nới nhà tạm là trái phép và vi phạm quy định của pháp luật.

Ngày 7/10/2021, xã Vĩnh Thực đã lập biên bản và vận động bà Đinh Thị Quỳnh Diễm tức ni cô Thích Chơn Nhật có dấu hiệu hoạt động tôn giáo trái phép dừng hoạt động tôn giáo và phá dỡ nhà dựng tạm trái phép trên phần đất của gia đình ông Hoan, bà Mão. Đồng thời, bà Đinh Thị Quỳnh Diễm tức ni cô Thích Chơn Nhật qua công tác vận động, tuyên truyền cũng đã hiểu và nhận thức rõ sai phạm của mình do ni cô hiện là tăng chúng tại Tịnh thất Hương Đàm ở Lâm Đồng nên chưa đủ điều kiện để hoạt động tại Quảng Ninh. Qua tuyên truyền, vận động, đặc biệt là căn cứ vào Luật tín ngưỡng Việt Nam năm 2018, điều 78 nội quy Ban tăng sự của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ni cô đã tự nguyện ký cam kết chấp hành theo quy định của pháp luật và của địa phương, đồng tình việc sắp xếp và di chuyển tượng Phật, đồ pháp khí và vật dụng cá nhân dời khỏi địa bàn vào ngày 16/10/2021.

Ngày 16/10/2021, các lực lượng chức năng xã Vĩnh Thực đã hỗ trợ nhân lực, phương tiện để di chuyển toàn bộ tượng Phật, đồ pháp khí và vật dụng cá nhân của bà Đinh Thị Quỳnh Diễm khỏi khu nhà tạm của ông Hoan và bà Mão; Gia đình ông Hoan, bà Mão chủ đất đã tự nguyện tháo dỡ phần nhà ở phía trên, tuy nhiên không thực hiện tháo dỡ triệt để nhà tạm dựng trái phép trên đất rừng sản xuất. Sau quá trình tuyên truyền và vận động nhưng gia đình ông Hoan, bà Mão chủ đất vẫn tiếp tục không tháo dỡ phần mặt sàn trở xuống và không hoàn trả lại nguyên trạng đất rừng do đó xã đã thành lập Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng và tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Hiện trạng nhà dựng tạm trái phép trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng

Xã Vĩnh Thực đã tiến hành tháo dỡ và di chuyển toàn bộ vật dụng ra khỏi khu vực đất rừng sản xuất

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Thực đã hoàn tất công tác GPMB và trả lại nguyên trạng đất rừng nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...