Xây dựng TP Móng Cái "Sáng-xanh-sạch-đẹp, thân thiện với môi trường"

12/11/2019 07:54
Để xứng với thành phố đô thị loại II, hiện Móng Cái đang tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp chung tay, góp sức cùng với chính quyền địa phương xây dựng thành phố văn minh, hiện đại “Sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”.

Công tác chỉnh trang đô thị được Móng Cái xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, thành phố đã tích cực phát huy mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và xây dựng văn hoá đô thị.

Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Móng Cái, cho biết: Cùng với việc tập trung thực hiện các quy hoạch chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho KKT cửa khẩu Móng Cái, thu hút nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng, tạo động lực cho thành phố phát triển, Móng Cái đã quan tâm đến công tác chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Thành phố đã xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm; lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế - xã hội; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước; mở rộng, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến phố... Những công trình này đã góp phần xây dựng diện mạo mới khang trang cho đô thị Móng Cái.

Công viên cây xanh được chỉnh trang, tạo điểm nhấn cho thành phố.

Gắn với cuộc vận động "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Móng Cái đã xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu ở các phường và xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ở các xã. Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, thành phố đã huy động sự đóng góp của người dân. Người dân tự bỏ kinh phí, Nhà nước hỗ trợ để thay thế toàn bộ vỉa hè các phường trung tâm thành phố. Ngay từ những ngày đầu mới triển khai chương trình, người dân các phường Trần Phú, Hòa Lạc, Ka Long đã nhiệt tình hưởng ứng và hào hứng với việc xây dựng địa bàn thành khu kiểu mẫu. Với sự chung sức, đồng lòng của người dân, TP Móng Cái đã huy động xã hội hóa hàng chục tỷ đồng thi công thay thế toàn bộ vỉa hè đối với hơn 40 tuyến phố tại các phường trung tâm, tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp.

Cùng với thay thế toàn bộ vỉa hè các tuyến phố, thành phố thực hiện bó gọn cáp thông tin, trong đó đặc biệt quan tâm chỉnh trang, bó cáp tại các phường trung tâm Hòa Lạc, Ka Long, Trần Phú và các trục chính qua địa phận Hải Hòa, Hải Xuân. Thành phố huy động xã hội hóa từ sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện trang trí chiếu sáng toàn bộ các tuyến phố chính, nhà dân, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp; trồng mới, trồng bổ sung cây xanh, chậu hoa, cây cảnh trên nhiều tuyến phố, tuyến đường.

Vỉa hè các tuyến phố được sửa chữa, nâng cấp khang trang.

Công tác bảo vệ môi trường được Móng Cái đặc biệt quan tâm, trong đó chú trọng công tác truyền thông, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án "Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 2 - tỉnh Quảng Ninh" từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ để khắc phục tình trạng ngập úng đối với các tuyến phố; đầu tư xây dựng hoàn thành lò đốt rác trên địa bàn xã Hải Sơn; chỉ đạo các xã, phường xây dựng 89 điểm bố trí tập trung xe thu gom rác, lắp đặt bổ sung trên 400 thùng rác, 200 xe gom rác công cộng, đầu tư 5 nhà vệ sinh công cộng đáp ứng nhu cầu nhân dân và khách du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; nâng cấp nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Km26, công suất 150 tấn/ngày để đảm bảo 100% chất thải rắn, chất thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy chuẩn.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác chỉnh trang đô thị, diện mạo đô thị của TP Móng Cái đang từng ngày đổi thay với nhiều điểm nhấn, tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố văn minh, hiện đại “Sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”.

baoquangninh.com.vn
Loading...