Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2021) và 32 năm "Ngày Biên phòng toàn dân" (3/3/1989 – 3/3/2021)

Bộ đội biên phòng tuyến Móng Cái: Lá chắn sống phòng dịch nơi biên giới

02/03/2021 23:27
Ở điểm đầu dải đất hình chữ S của họa đồ nước Việt, BĐBP tuyến Móng Cái đã trở thành phên dậu sống, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời, vùng đất thiêng liêng địa đầu Tổ Quốc Việt Nam. Đặc biệt, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, BĐBP chính là “lá chắn sống” phòng dịch nơi biên giới, là điểm tựa của tuyến đầu.

Qua 62 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, BĐBP luôn khẳng định rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Những năm qua, BĐBP đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp của lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng nên truyền thống vẻ vang, được Đảng, Nhà nước đánh giá cao, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận. Ở điểm đầu dải đất hình chữ S của họa đồ nước Việt, BĐBP tuyến Móng Cái đã trở thành phên dậu sống, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời, vùng đất thiêng liêng địa đầu Tổ Quốc Việt Nam. Đặc biệt, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, BĐBP chính là “lá chắn sống” phòng dịch nơi biên giới, là điểm tựa của tuyến đầu.

BĐBP tuyến Móng Cái trong nỗ lực phòng chống dịch covid-19 

Nằm ở cực Đông Bắc của Tổ quốc, Móng Cái có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và đối ngoại; với diện tích trên 518 km2, có trên 78km đường biên giới, là địa phương duy nhất trên bộ và trên biển tiếp giáp với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa; có 17 đơn vị hành chính và 6 dân tộc anh em. Quá trình xây dựng, trưởng thành của BĐBP tuyến Móng Cái gắn liền với sự đổi thay, phát triển của thành phố biên cương. Trải qua 62 năm trên dải Đông Bắc, BĐBP Quảng Ninh nói chung, BĐBP tuyến Móng Cái nói riêng đã đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, nhường cơm sẻ áo, lăn lộn quên mình, anh dũng hy sinh chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc, vì cuộc sống ấm no và hạnh phúc của đồng bào các dân tộc nơi biên giới, hải đảo. Đặc biệt, bước vào thời kỳ đổi mới, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đòi hỏi phải có sự đổi mới toàn diện để đáp ứng yêu cầu mới. BĐBP tuyến Móng Cái đã quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về quốc phòng-an ninh, đối ngoại, bám sát mọi diễn biến tình hình trên biên giới, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, giữ ổn định tình hình trên biên giới.

BĐBP đấu tranh ngăn chặn hàng trăm đối tượng xuất nhập cảnh trái phép 

Đặc biệt, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, BĐBP chính là “lá chắn sống” nơi tuyến đầu, trong đó BĐBP Móng Cái được xác định là “tuyến đầu của tuyến đầu” Đông Bắc. Hàng nghìn lượt CBCS được bố trí trên các trạm, chốt, không về gia đình trong nhiều tháng để ở lại đơn vị chống dịch, bảo vệ biên giới, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở. “ăn lán, ngủ rừng”, căng mình nơi biên cương hải đảo,  trở thành những “lá chắn sống” phòng dịch nơi biên giới. Trong 2 năm qua, BĐBP tuyến Móng Cái đã đấu tranh, kịp thời ngăn chặn hàng trăm đối tượng, người dân xuất nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng chống vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, thực hiện tốt nhiệm vụ tại cửa khẩu, khu vực xuất nhập khẩu hàng hóa, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững địa bàn biên phòng an toàn... góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Thành phố Móng Cái thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch, vừa ổn định, phát triển kinh tế- xã hội.

Ấm áp nghĩa tình người lính biên cương với nhân dân nơi biên giới 

Với đồng bào các dân tộc nơi biên giới, với nhân dân nơi địa bàn đơn vị đóng quân, BĐBP Móng Cái hai năm qua không chỉ là những “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Thầy giáo quân hàm xanh”, là những người “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt mà còn là những y, bác sỹ, tuyên truyền viên phòng chống covid-19 khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, kết hợp  tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền cho người dân về các quy định của pháp luật đối với hành vi XNC trái phép; các nguy cơ, rủi ro dịch Covid -19 xâm nhập địa bàn từ hoạt động XNC trái phép. Đồng thời, vận động người dân, doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn Móng Cái  ký cam kết không tham gia tiếp tay cho hoạt động XNC trái phép; đấu tranh phát hiện, ngăn chặn, tố giác người nhập cảnh trái phép, không mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ...

Đã có hàng ngàn người dân Móng Cái được thụ hưởng, nhiệt tình hưởng ứng hoạt động này và cam kết chung tay cùng BĐBP giữ vững địa bàn biên giới bình yên, không có dịch bệnh.

Thông qua hoạt động ý nghĩa này nhằm tiếp tục giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng để xử lý các vụ việc liên quan đến XNC trái phép, góp phần chung sức cùng BĐBP và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về hoạt động XNC và phòng, chống dịch Covid-19…Những đóng góp của BĐBP đã thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh nơi phòng tuyến Móng Cái.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký thăm, động viên, kiểm tra tuyến biên giới Móng Cái 

Những chốt phòng dịch được lập, cùng hàng ngàn lượt CBCS  Biên phòng đã tạo "lá chắn sống" nơi biên cương 

62 năm qua, dù trải qua nhiều nhiệm vụ vô cùng khó khăn, gian khổ, nhưng BĐBP đã hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Những chiến công đạt được trong chiến đấu, công tác của BĐBP đã góp phần cho sự ổn định và phát triển bền vững của Tổ quốc, làm đẹp thêm hình ảnh, truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam và BĐBP.

Và, tại điểm đầu chữ S của họa đồ nước Việt, vượt lên những vất vả, thiếu thốn "ăn lán, ngủ rừng," bám trụ biên giới, bảo vệ sự bình an cho nhân dân trong "cuộc chiến mới" đầy khốc liệt, BĐBP Móng Cái tiếp tục khắc họa sâu sắc hình ảnh chiến sỹ quân hàm xanh, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Và,ngày Biên phòng toàn dân hôm nay đã thêm một thành tựu mới, đó là thành tựu của xây dựng "Thế trận lòng dân" trong đại dịch./.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...