Cảnh giác với làn sóng dịch Covid-19 thứ 4

31/03/2021 14:08
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, ngày 26/3 vừa qua, Việt Nam đã ghi nhận thêm liên tiếp 4 trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Trước thực tế này, cộng với tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong khu vực đang có những diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 gia tăng trong những ngày gần đây, đặc biệt là nước láng giềng Campuchia có nhiều tỉnh tiếp giáp với Việt Nam có ca bệnh dương tính, thì nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 4 ở trong nước là rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long bày tỏ sự lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do là vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó Việt Nam có đường biên giới dài, rộng. Đặc biệt, việc quản lý người xuất nhập cảnh qua đường biển hết sức khó khăn. Trong khi tình hình nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp.

Một số chuyên gia trong ngành Y tế nhận định, nếu chúng ta không kiên quyết trong việc truy vết các ca bệnh cũng như thực hiện không tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch và không cảnh giác trước những trường hợp nhập cảnh trái phép, thì Việt Nam hoàn toàn có thể hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo.

Về nguồn lây từ bên ngoài, thời gian qua, Việt Nam đã nâng cao cảnh giác trước tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trên biên giới bộ. Tuy nhiên, với các trường hợp nhiễm bệnh mới đây lại không theo hướng này. Cụ thể, với trường hợp ở tỉnh Bình Dương đã lây nhiễm bệnh thẳng qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Còn các trường hợp tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng thì được phát hiện mắc bệnh sau khi nhập cảnh trái phép thông qua tàu cá tại Phú Quốc. Thực tế này đặt ra yêu cầu công tác phòng, chống dịch phải được chú trọng, quan tâm ở tất cả các tình huống, hoàn cảnh.

Có thể nói, tình hình dịch bệnh hiện nay ở Campuchia là rất phức tạp. Trong khi Việt Nam có đường biên giới khá dài với quốc gia này, việc đi lại, giao thương giữa người dân 2 nước cũng rất lớn, nhiều người Việt Nam sang Campuchia sinh sống, làm ăn. Thực tế, ở Campuchia có nhiều người Việt đã nhiễm bệnh. Những người này khi trở về nước và không được quản lý tốt có nguy cơ lây bệnh cho cộng đồng là rất lớn, đặc biệt là những trường hợp nhập cảnh trái phép, như các đối tượng nhập cảnh trái phép bằng tàu cá vào Phú Quốc mới đây là một mối nguy hiểm hiện hữu. Cũng may, đây là các trường hợp xác định được và phát hiện bệnh sớm để tiến hành cách ly, khoanh vùng, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh. Tuy nhiên, rất có thể có những ca bệnh không phát hiện được và cũng có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, thì sẽ thành nguồn lây nhiễm trong cộng đồng...

Vì vậy, để phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả, không để dịch có cơ hội bùng phát làn sóng mới trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường ở trên thế giới và trong khu vực hiện nay, đòi hỏi các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh. Đặc biệt, bằng mọi giá phải ngăn chặn được tình trạng nhập cảnh trái phép ở tất cả các khu vực, con đường, với nhiều thủ đoạn, phương thức của đối tượng. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nếu để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép thì phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng vi phạm, các trường hợp nhập cảnh trái phép, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép...

Quảng Ninh là tỉnh có đường biên giới dài, rộng cả trên bộ và trên biển với nước láng giềng Trung Quốc - nơi khởi phát dịch Covid-19 - có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở, điểm thông quan, nên nguy cơ người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào là rất lớn. Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh, các địa phương biên giới đã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Tuy vậy, trước những diễn biến mới của tình trạng người nhập cảnh trái phép ở tuyến biên giới các tỉnh phía Nam, cũng cần quan tâm, nâng cao cảnh giác, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp nhập cảnh trái phép, để chặn đứng các nguy cơ, mầm bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Qua đó quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn dịch bệnh, đảm bảo kinh tế - xã hội phát triển ổn định, lấy lại đà tăng trưởng, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh...

Thanh Tùng

quangninh.gov.vn
Loading...