Chặn dịch từ hướng biển

27/07/2021 08:21
Quảng Ninh luôn xác định là vị trí tuyến đầu của tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Bởi tỉnh có vị trí trọng yếu, cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc, sở hữu nhiều cửa khẩu, cảng khẩu, đường mòn, lối mở thông thương với địa phương phía nước bạn Trung Quốc. Chính vì vậy, ngoài phòng dịch xâm nhiễm từ đường bộ, đường hàng không, chặn dịch từ hướng biển cũng được Quảng Ninh tăng cường kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ các thủy thủ đoàn, những người trên tàu, thuyền vào nội địa.

Sở hữu chiều dài đường biển lên đến 250km, chiều dài đường thủy nội địa 800km, 3 cảng biển quốc tế là Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và 131 bến cảng thủy nội địa là lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì đây cũng là thách thức lớn trước nguy cơ dịch xâm nhập qua các cảng, bến.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 6 đến nay, lực lượng kiểm dịch viên y tế quốc tế đã sàng lọc trên 4.000 thuyền viên nước ngoài nhập cảnh, phát hiện 13 ca mắc Covid-19, kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào đêm 22/7, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ thuyền viên Tàu Hony World của Công ty Cổ phần Hàng hải S&A theo quy trình kiểm dịch y tế quốc tế, đã phát hiện 8 thuỷ thủ người Trung Quốc mắc Covid-19. Ngay lập tức những người này được tiếp nhận, đưa đi điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh. Những thuyền viên còn lại đều được hướng dẫn cách ly y tế tại phòng riêng trên tàu và tiếp tục theo dõi sức khoẻ. Được biết, trong suốt thời gian kể từ khi tàu này nhập cảnh vào Việt Nam đến khi phát hiện các ca mắc Covid-19, 100% thuyền viên đều ở trên tàu, không tiếp xúc với những người khác, do đó không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Các kiểm dịch viên Trung tâm y tế quốc tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên trên tàu.Các kiểm dịch viên Trung tâm Y tế quốc tế Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên trên tàu.

Trước nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh qua đường biển, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 460-CV/TU về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biển, cảng, bến thủy nội địa. Trong đó, yêu cầu siết chặt công tác quản lý nhà nước và tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở mức cao nhất trên vùng biển Quảng Ninh, tại các cảng, bến, trên các phương tiện thủy đến, đi và hoạt động trên địa bàn tỉnh đảm bảo mục tiêu vừa tạo điều kiện giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến tàu vận chuyển hàng hóa của nước ngoài, tỉnh ngoài được phép hoạt động trên địa bàn và người dân địa phương có hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp các dịch vụ trên biển tiếp xúc với tàu, thuyền viên nước ngoài, tỉnh ngoài do không được kiểm soát chặt chẽ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nếu để xảy ra dịch bệnh, ca nhiễm làm lây lan ra cộng đồng do lỗi chủ quan của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh và phải xem xét trách nhiệm những người trực tiếp thực thi công vụ liên quan.

Cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là người đứng đầu những địa phương có các cảng, bến thủy nội địa phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, giám sát việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, của các cơ quan chức năng đối với chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, người điều khiển phương tiện, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi, trường hợp vi phạm, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp phát hiện có thuyền viên hoặc người trên tàu dương tính với Covid-19, các lực lượng chức năng, cơ quan, địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng có phương án tổ chức cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để, điều trị tích cực, hỗ trợ y tế hiệu quả… theo đúng các quy định của pháp luật và chủ trương của tỉnh.

Nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ hướng biển, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, yêu cầu: Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh rà soát, tham mưu cụ thể việc bổ sung các chốt kiểm soát dịch trên biển; Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh tham mưu xây dựng kịch bản phòng, chống dịch tuyến hàng hải; Sở GTVT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu xây dựng phương án lập chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đường thủy nội địa vào Quảng Ninh. Cùng với đó, các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy định phòng, chống dịch tại các bến tàu, thủy thủ đoàn, kiểm soát lịch trình di chuyển tàu, thuyền. Đồng thời, rà soát, làm nghiêm việc thực hiện quy định thuyền viên đi tàu, thuyền từ các tỉnh, thành phố vào Quảng Ninh phải xét nghiệm SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý cảng thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên hàng tuần 20% cho công nhân, cán bộ, thuyền viên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho công nhân, cán bộ khối cảng biển.

Với những kinh nghiệm có được trong phòng, chống dịch suốt gần 2 năm qua, cùng với các biện pháp quyết liệt, hiệu quả đang triển khai trong giai đoạn hiện nay, tin tưởng rằng, Quảng Ninh sẽ bịt chặt, chặn đứng mọi đường lây nhiễm của dịch Covid-19, qua đó tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, thực hiện thành công “mục tiêu kép”: Vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

baoquangninh.com.vn
Loading...