Thực hiện kế hoạch số 292/KH-UBND của UBND TP Móng Cái về việc triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về du lịch 3 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2024 trên địa bàn. Mới đây, TP Móng Cái đã tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Thông qua việc khảo sát các sản phẩm du lịch nhằm quảng bá các điểm du lịch có nhiều tiềm năng phát triển du lịch của thành phố Móng Cái đến các thị trường trọng điểm thông qua các doanh nghiệp lữ hành và các phương tiện truyền thông đẩy mạnh quảng bá về du lịch trên địa bàn.
Được biết, Famtrip là một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị và là một chương trình miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới các điểm du lịch của một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch tại các điểm đến đó. Famtrip được đánh giá là hình thức quảng bá du lịch mới khá hiệu quả, nhưng lại tiết kiệm được chi phí và thực sự là cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi khi các hãng lữ hành có điều kiện khảo sát các tài nguyên du lịch, năng lực đội ngũ hướng dẫn viên, chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú, điều kiện cơ sở hạ tầng để xây dựng phát triển các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới, các địa phương cũng có cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch, tiếp cận với những nguồn khách du lịch mới, mở ra các cơ hội đầu tư và phát triển mới.
Hiện nay với sự phát triển và phổ biến mạnh mẽ của công nghệ thông tin nên việc tìm kiếm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng xã hội trở nên phổ biến và dễ tiếp cận. Bên cạnh đó thì một trong những cách hỗ trợ thông tin thực tế về sản phẩm du lịch địa phương, các tour famtrip của các hãng lữ hành đến TP Móng Cái nhằm tìm hiểu thông tin, chất lượng và khả năng hấp dẫn của các sản phẩm để lên kế hoạch xây dựng, thiết kế và chọn lọc sản phẩm cung cấp cho du khách.
Thông qua chương trình khảo sát, các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn như du lịch tâm linh, tham quan, dâng hương tại các di tích lịch sử văn hóa và du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm sản phẩm đặc trưng ẩm thực, sản vật địa phương; các danh thắng của TP Móng Cái được giới thiệu đến với các công ty lữ hành. Qua việc thực hiện các tour du lịch Famtrip, Móng Cái được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và có nhiều tiềm năng đối với việc phát triển du khách quốc tế trong tương lai. Đặc biệt, chương trình Famtrip như du lịch về nguồn với các hoạt động dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Quốc gia Pò Hèn; tham quan đền Xã Tắc và đình Trà Cổ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đình Trà Cổ hay hòa mình trong không gian kiến trúc của nhà thờ Trà Cổ.... cùng thưởng thức các món ăn đặc sản vùng miền, tìm hiểu nét đẹp văn hóa đã mang lại hiệu ứng cao trong công tác quảng bá và TP đã đón nhiều du khách tham quan theo tour, tuyến du lịch tới TP Móng Cái.
Anh Trần Ngọc Tuấn - Chi hội trưởng Chi hội du lịch lữ hành, Hiệp Hội doanh nghiệp TP Móng Cái cho biết: “Các chương trình Famtrip đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành tiếp cận trực tiếp tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Móng Cái. Qua đó nhận thấy thế mạnh, đặc trưng và sự độc đáo của điểm đến để nghiên cứu liên kết hình thành tour, tuyến du lịch. Đây là cơ hội rất tốt để mở ra sự hợp tác du lịch chặt chẽ và có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, thúc đẩy du lịch Móng Cái phát triển”.
“Nhận thấy sự hấp dẫn của du lịch Móng Cái, ngay sau chương trình khảo sát, Chi hội du lịch lữ hành sẽ vào cuộc xây dựng, quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch tâm linh và chương trình du lịch trên địa bàn TP Móng Cái để thu hút du khách đến với TP Móng Cái” anh Trần Ngọc Tuấn - Chi hội trưởng Chi hội du lịch lữ hành, Hiệp Hội doanh nghiệp TP Móng Cái cho biết thêm.
Có thể nhận thấy, việc đón các đoàn Famtrip tham quan khảo sát các điểm du lịch là những tín hiệu tốt cho sự phát triển của du lịch địa phương. Chuyến khảo sát đoàn Famtrip của TP Móng Cái tới các điểm đến trên địa bàn TP nhằm tìm hiểu và nghiên cứu đề ra các giải pháp tăng cường liên kết tour, tuyến du lịch, tạo ra các sản phẩm mới, hoàn thiện chất lượng, định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng, có lợi thế với niềm tin tưởng và kỳ vọng du lịch Móng Cái sẽ được đón lượng lớn khách du lịch tham quan trong thời gian tới, với những điểm đến hấp dẫn như Sa Vỹ - địa đầu Tổ Quốc, hải đăng Vĩnh Thực, đền Xã Tắc, bãi biển trữ tình Trà Cổ, cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Làng người Dao tại Hải Sơn..... đáp ứng nhu cầu du lịch khám phá và trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Đồng chí Vũ Tuấn Anh - Trưởng Phòng VH - TT TP cho biết: “Phòng sẽ tích cực tham mưu lãnh đạo Thành phố triển khai công tác phát triển các loại hình du lịch hiệu quả. Việc phát triển du lịch Famtrip và kết nối loại hình du lịch này cũng là cơ sở cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, hiệp hội du lịch thay đổi theo chiều hướng tích cực, tạo ra các sản phẩm độc đáo, phong phú, để du khách tiếp cận, chia sẻ, thu hút khách du lịch đến với Móng Cái cũng như du lịch ngay trên địa bàn TP Móng Cái như chương trình “Người Móng Cái đi du lịch Móng Cái”. Đối với góc độ quản lý nhà nước, Phòng VH - TT TP sẽ làm cầu nối để các công ty du lịch, Chi hội du lịch lữ hành tăng cường liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch với các đơn vị kinh doanh du lịch. Đồng thời, hai bên sẽ có những đánh giá sau thời gian liên kết để rút kinh nghiệm và ngày càng nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch. “Hy vọng, trong thời gian tới, sự liên kết du lịch giữa các xã, phường, các doanh nghiệp du lịch của Chi hội du lịch lữ hành và các đơn vị sẽ được tăng cường về cả số lượng và chất lượng góp phần quảng bá du lịch địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.
Tuy nhiên, bên cạnh các điểm đến du lịch và sản phẩm du lịch tại Móng Cái còn thiếu những nhà đầu tư có tiềm lực để tạo đột phá mới cho du lịch địa phương thay đổi căn bản diện mạo của du lịch, cũng như cần phát huy những thế mạnh của du lịch Móng Cái với các sản phẩm du lịch độc đáo như trải nghiệm hoạt động sản xuất nước mắm, trải nghiệm một ngày làm ngư dân, trải nghiệm trang điểm cô dâu người Dao Thanh Y… Tin tưởng loại hình du lịch Famtrip sẽ góp phần khởi động, phát triển ngành du lịch TP Móng Cái và từ chương trình sẽ thúc đẩy ra mắt các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; tăng cường sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương.
Được biết, để phấn đấu lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt 4 triệu lượt khách, UBND TP Móng Cái vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về du lịch 3 tháng cuối năm và cả năm 2024. Theo đó, thành phố quyết tâm đón trên 997 nghìn lượt khách (trong đó có 525 nghìn lượt khách quốc tế, 472 nghìn lượt khách nội địa) trong 3 tháng cuối năm; phấn đấu cả năm 2024 lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt 4 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,4 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 2,5 triệu lượt), nộp ngân sách nhà nước về lĩnh vực dịch vụ du lịch đạt trên 250 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Thu Hương - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến và kích cầu, thu hút du lịch, phối hợp liên kết thúc đẩy phát triển thị trường du lịch có lợi thế với nhiều loại hình du lịch mới trong đó có Famtrip đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, truyền thông thông điệp “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh, tìm về địa chỉ đỏ”; Tổ chức an toàn, thành công các sự kiện, hoạt động kích cầu, thu hút du lịch năm 2024; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, lễ hội thường niên; Phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức khảo sát cho các doanh nghiệp du lịch từ thị trường Trung Quốc phục vụ cho sản phẩm, chương trình du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái tại các điểm du lịch gắn phát triển kinh tế đêm, mua sắm kích cầu du lịch thu đông trên địa bàn thành phố. Đồng thời, duy trì phát triển và làm mới các sản phẩm du lịch đã có; phát triển các sản phẩm du lịch mới như phát triển dòng sản phẩm du lịch biên giới, phối hợp chặt chẽ với thành phố Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc) trong phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch biên giới 2 quốc gia- 4 điểm đến: Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng - Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc): Phát triển sản phẩm du lịch phố đi bộ: Mở rộng tuyến phố đi bộ Trần Phú với các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Triều Dương, Vân Đồn gắn với hoạt động kinh doanh mua sắm, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe; chỉnh trang đô thị vỉa hè xanh - sạch - đẹp, hệ thống ánh sáng nhằm phục vụ khách du lịch tham quan, trải nghiệm; Phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp tham quan di tích văn hóa lịch sử, tâm linh gắn với trải nghiệm ẩm thực Việt-Trung và ngắm pháo hoa bên sông biên giới: Triển khai thực hiện phát triển sản phẩm du lịch như tham quan Di tích Quốc gia Đền Xã tắc, tìm hiểu Cột mốc 1398 (3), trải nghiệm các môn thể thao, chạy bộ, đạp xe trên tuyến đường dọc biên giới sông Bắc Luân, buổi chiều tối trải nghiệm nét ẩm thực Việt – Trung, huy động tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật có ban nhạc tại phố ẩm thực; Phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với giáo dục truyền thống lịch sử và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu Làng người Dao, xã Hải Sơn: Khai thác sản phẩm tham quan di tích lịch sử Quốc Gia “Đài tưởng niệm liệt sỹ Pò Hèn”; tham quan cột mốc 1347 (2); du lịch sinh thái, trải nghiệm, vận động các hộ dân đầu tư dịch vụ lưu trú homestay, dịch vụ chăm sóc sức khỏe; Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm các hoạt động thể thao, trải nghiệm đón bình minh và hoàng hôn trên đảo Vĩnh Thực: phát động phong trào “Người Móng Cái đi du lịch Móng Cái”.
Để đạt được mục tiêu trên, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường liên quan xây dựng kế hoạch, kịch bản và giải pháp cụ thể; tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến và kích cầu thu hút du lịch; duy trì và làm mới các sản phẩm đã có; phát triển các sản phẩm du lịch mới; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tạo môi trường du lịch thông thoáng, văn minh, an toàn, lành mạnh để du lịch Móng Cái trở thành điểm đến hấp dẫn của mỗi du khách khi đến với Quảng Ninh, Việt Nam./.