HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước và hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập tại TP Móng Cái

13/11/2019 22:30
Ngày 13/11, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Móng Cái về giám sát chuyên đề “công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố”. Làm việc với đoàn có đồng chí Dương Thị Huệ, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

 

HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước và hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập tại TP Móng Cái

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, hiện trên địa bàn Thành phố có 39 cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 19/20 trường mầm non đã cấp phép hoạt động giáo dục; 10/19 nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập đã có quyết định thành lập; 9/19 nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập chưa có quyết định thành lập; có 250 nhóm lớp, 6.677 trẻ. Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Quan tâm đầu tư xây dựng trường học theo hướng kiên cố và đạt chuẩn quốc gia, tạo môi trường giáo dục theo quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đồng bộ, bền vững nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Quy mô trường lớp tiếp tục được duy trì phát triển, tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày, trẻ ăn bán trú tại trường lớp luôn duy trì đạt 100%; chất lượng nuôi dưỡng được đảm bảo, 100% trẻ đến các cơ sở giáo dục được tuyệt đối an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần, chất lượng bữa ăn được nâng lên. Công tác tuyên truyền, xã hội hóa giáo dục được quan tâm thực hiện, tạo cho cảnh quan các trường ngày càng thêm xanh, sạch, đẹp. Việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều nỗ lực, cố gắng, khắc phục, vượt khó trong thực hiện nhiệm vụ, tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trên 260/428 = 60,7%.

Đồng chí Dương Thị Huệ, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như khả năng thực hiện chương trình giáo dục mầm non của giáo viên mới ra trường và giáo viên lớn tuổi; giáo viên làm quá định mức quy định; chất lượng hoạt động ở các nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập tư thục, cơ sở mầm non tư thục chưa cao; điều kiện kinh tế - xã hội các xã vùng núi, hải đảo còn nhiều khó khăn, sự quan tâm của phụ huynh học sinh đến công tác giáo dục còn hạn chế.

Trước những tồn tại bất cập trên, UBND TP Móng Cái kiến nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính khi giao ngân sách cần có phần kinh phí để chi cho một số nội dung công tác; tiếp tục đầu tư đồ dung, trang thiết bị cho các lớp mới phát sinh; tiếp tục có những dự án cung cấp cấp thiết bị, dồ dùng, đồ chơi cho các trường, lớp tư thục.

Đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc​​​​​​​

Sau khi đi khảo sát thực tế ở một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn và làm việc với UBND TP Móng Cái, đồng chí Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của TP Móng Cái trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, trong đó đã từng bước quan tâm đầu tư kiên cố hóa trường lớp, trang sắm trang thiết bị cơ sở vật chất; tiên phong trong việc thực hiện mô hình trường công lập sang ngoài công lập; có nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ ngành giáo dục mầm non; tăng cường chấn chỉnh bếp ăn bán trú, đảm bảo vệ sinh ATTP.

Trên cơ sở chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng chí Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị TP Móng Cái và các cơ sở giáo dục mầm non lưu ý các chế độ dinh dưỡng cho trẻ; có phương án sớm đầu tư, nâng cấp cơ sở vât chất; tiếp tục rà soát tạo quỹ đất để kêu gọi đầu tư lớp học chất lượng cao; kiểm tra, kiểm soát lại đồ dùng học tập; tiếp tục mở lớp đào tạo chuẩn cho giáo viên; sớm ban hành quy chế thu chi đóng góp của cho mẹ học sinh ở các trường công lập; xây dựng quy chế hỗ trợ chuyên môn cho các trường mầm non công lập; nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; Thành phố giao BHXH Thành phố tiếp tục kiểm tra, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội đối với giáo viên hợp đồng; chỉ đạo nghiêm ngặt chất lượng của bếp ăn bán trú; Thành phố chỉ đạo cấp xã, phường tăng cường phổ cập, nắm tình hình trẻ đến trường, tăng số lượng trẻ mầm non đến lớp. Đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập, cần tăng cường thêm trang thiết bị, bổ sung thêm chương trình và thành lập các tổ chuyên môn. Đồng chí cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của TP Móng Cái để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...