Hội nghị kết nối xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

01/12/2019 19:10
Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt-Trung (Móng Cái – Đông Hưng) năm 2019, chiều 1/12, tại TP Móng Cái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Kết nối xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

 

Các đại biểu dự Hội nghị kết nối xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; về phía Bộ NN&PTNT có đồng chí Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT); về phía TP Móng Cái có đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND Thành phố. Ngoài ra còn có lãnh đạo Đại sự quán Trung Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo Chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) và hơn 100 doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản của Việt Nam và Trung Quốc.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN&PTNT, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thông tin tới các doanh nghiệp phía Việt Nam và Trung Quốc về tình hình XNK hàng hóa nói chung, hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng của Việt Nam, của tỉnh Quảng Ninh sang thị trường Trung Quốc. Theo đó, những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc tăng nhanh với tốc độ bình quân trên 20%/năm. Năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 107 tỷ USD; 10 tháng năm 2019 đạt 94,5 tỷ USD. Trung Quốc liên tục là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động XNK nông, lâm, thủy sản hiện nay.

Với vị trí địa kinh tế, Quảng Ninh đã và đang là “cầu nối”, là “cửa ngõ” không chỉ của Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc, mà còn là trung tâm của hành lang Bắc-Nam trong hợp tác tiểu vùng MeKong mở rộng. Quảng Ninh đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương XNK hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thứ 3 với thị trường Trung Quốc, trong đó có một lượng lớn là hàng hóa nông, lâm, thủy sản. Giá trị XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua liên tục tăng ở mức cao. Trong 10 tháng năm 2019, kim ngạch XNK đạt 3.235,9 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) ký biên bản ghi nhớ.

Để thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư nguồn lực nâng cấp hạ tầng, đảm bảo cho thông thương, vận chuyển, trao đổi hàng hóa; tập trung cải cách hành chính, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK. Tuy nhiên, hiện phía Trung Quốc đang tăng cường hệ thống quản lý và có những yêu cầu nhất định về tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói, nhãn mác, bao bì… đã phần nào tác động đến tiến độ xuất khẩu nông thủy sản của nhiều doanh nghiệp.

 Ký kết hợp tác kinh doanh giữa 6 cặp doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc với tổng giá trị hơn 15.750 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, trao đổi thẳng thắn về một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường Trung Quốc, như: Năng lực sản xuất, xuất khẩu đối với một số mặt hàng chủ lực; các thỏa thuận hợp tác về quy định ATTP và kiểm dịch giữa Việt Nam và Trung Quốc; một số quy định về nhập khẩu nông sản của Trung Quốc; vấn đề xây dựng cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) tham gia chuỗi cung ứng hàng nông, lâm sản; vấn đề phát triển dịch vụ Logistic, khâu gia công, chế biến, bảo quản, vận chuyển nông, lâm, thủy sản trên địa bàn TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc).

Các đại biểu tham quan khu vực giới thiệu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trưng bày bên lề hội nghị.​​​​​​​

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) và ký kết hợp tác kinh doanh giữa 6 cặp doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc với tổng giá trị hơn 15.750 tỷ đồng.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...