Hội nghị trực tuyến về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng cho toàn dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

16/09/2021 14:09
Ngày 16/9, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, chủ trì họp Tiểu ban y tế để rà soát công tác chỉ đạo và triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị được truyền trực tuyến tới các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội nghị được truyền trực tuyến 

Điểm cầu tại TP Móng Cái

Dự họp tại điểm cầu TP Móng Cái có đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái; Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 Thành phố; Đồng chí Nguyễn Văn Đô - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Hồ Quang Huy - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố cùng các đồng chí trong Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTTQ Thành phố, các phòng ban chức năng.

Theo báo cáo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến nay Quảng Ninh đã tiếp nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19 để đáp ứng nhu cầu tiêm mũi 1 cho người dân. Tính đến ngày 15/9, toàn tỉnh đã triển khai tiêm chủng được cho 627.547 người. Trong đó có 165.981 người đã tiêm đủ 2 mũi, còn lại là số người đã tiêm 1 mũi.

Qua các đợt tiêm chủng vừa qua, theo Tiểu ban y tế, công tác tiếp cận nguồn vắc xin đã được Ban Chỉ đạo triển khai tích cực với các nguồn vắc xin từ Trung ương và thông qua các hoạt động ngoại giao để có nguồn vắc xin tiêm chủng diện rộng trên toàn tỉnh. Công tác phân bổ vắc xin được đảm bảo kịp thời cho các địa phương theo đúng kế hoạch và đúng quy trình bảo quản vắc xin. Về nhân lực, đội sơ cứu, đã phối hợp tốt với các địa phương để triển khai điều động, tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn. Các địa phương đã bố trí cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, đáp ứng yêu cầu tiêm chủng theo chiến dịch… Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức tiêm chủng diện rộng mũi 1 vừa qua vẫn còn một số khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ cần rút kinh nghiệm để các địa phương thực hiện tốt hơn đồng bộ hơn trong thời gian tới. Tại cuộc họp, Tiểu ban Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các địa phương đã dành thời gian để tập trung đánh giá, phân tích công tác tổ chức tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ tiêm chủng tại các địa phương.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực trong triển khai tiêm chủng toàn dân của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Ghi nhận sự đồng tình, hưởng ứng, chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19 của nhân dân, sự ủng hộ của dư luận xã hội, công tác truyền thông...

Đồng chí nhấn mạnh, để giữ vững "vùng xanh" an toàn, thực hiện "mục tiêu kép" hiệu quả, bên cạnh việc kiên trì thực hiện thành công phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, dự phòng tích cực, tuân thủ thực hiện 5K, ứng dụng hiệu quả công nghệ trong phòng, chống dịch, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, ngăn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn... thì đến nay, người dân Quảng Ninh được tiêm vắc xin sớm hơn so với các địa phương khác trong cả nước, như có thêm "hàng rào" về mặt khoa học để bảo vệ nhân dân, bảo vệ địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu đến ngày 20/9, Quảng Ninh sẽ hoàn thành 100% tiêm chủng mũi 1 cho những người dân có chỉ định tiêm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng trên cơ sở kinh nghiệm, kỹ thuật từ các địa phương đã hoàn thành tiêm chủng mũi 1.

Đồng chí lưu ý, mục tiêu an toàn tiêm chủng phải đặt lên hàng đầu. Vì thế, Sở Y tế phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong công tác tổ chức tiêm chủng. Cần thực hiện tư vấn, khám sàng lọc hiệu quả, quan tâm đến các đối tượng cao tuổi, đối tượng chống chỉ định... Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác bảo quản vắc xin, kiên quyết không để phát sinh rủi ro do chuyên môn; cần hệ thống, nhập dữ liệu chính xác về công tác tiêm chủng để cập nhật lên Cổng dữ liệu quốc gia.

Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 2 cho người dân toàn tỉnh. Bám sát lịch kết thúc tiêm mũi 1 ở từng địa bàn, theo từng loại vắc xin; dự phòng kịch bản tiêm chủng diện rộng trong trường hợp địa phương xuất hiện dịch, cả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Để triển khai hiệu quả, cần học tập, rút kinh nghiệm từ các địa phương đã có dịch bùng phát.

Cùng với đó, cần tổ chức rà soát toàn bộ đối tượng có chỉ định tiêm trong địa bàn tỉnh, đối tượng mới về địa bàn, chuẩn bị phương án tiêm bổ sung, tiêm vét cho các đối tượng chỉ định tiêm nhưng chưa tiêm chủng. Đẩy mạnh triển khai tuyên truyền tích cực, chủ động, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng mũi 1 để làm tiền đề cho tiêm chủng mũi 2. Quan tâm công tác tuyên truyền nhất là biểu dương tấm gương tiêu biểu, kịp thời động viên lực lượng tuyến đầu, sau chiến dịch cần thực hiện sơ kết, tổng kết biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đồng thời, tập trung thực hiện chiến lược dự phòng từ xa từ sớm, xét nghiệm thần tốc, sàng lọc thần tốc gắn với tiêm vắc xin, bên cạnh đó thực hiện phương châm 5 K + vắc xin+công nghệ + truyền thông để phòng chống dịch Covid - 19 có hiệu quả trên địa bàn./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...