Kết nối tiêu thụ nông thủy sản từ Tây Nam Bộ tới Quảng Ninh, Việt Nam và Trung Quốc

29/03/2019 15:16
Ngày 29/3, tại Kiên Giang, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND Tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị kết nối, tiêu thụ nông sản, thủy sản các Tỉnh miền Tây Nam Bộ vào thị trường Quảng Ninh và Trung Quốc.

Đoàn công tác TP Móng Cái do Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái làm trưởng đoàn cùng đại diện các Doanh nghiệp của nhiều địa phương tham dự và ký kết các hợp đồng hợp tác.

Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị 

Hội nghị nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương  và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn “Về tăng cường phối hợp công tác thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản giai đoạn 2016- 2020”, nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa, hỗ trợ nhà sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Được biết, khu vực Tây Nam Bộ có vị trí thuận lợi về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hàng năm đóng góp 27% GDP của cả nước, sản xuất hơn 50% tổng sản lượng lương thực , đóng góp hơn 90% lượng gạo xuất khẩu , trong đó có 3 sản phẩm là gạo, tôm và cá tra đóng góp trị giá kim ngạch xuất khẩu quốc gia trên 1 tỷ USD/ năm. Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng cho các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam. Và việc xuất khẩu sang Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam)- Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) hiện rất thuận tiện.

Ký kết các bản ghi nhớ hợp tác 

Xuất phát từ lợi thế trên, để chủ động ổn định thị trường đầu ra, nâng cao giá trị hàng nông, thủy sản, nhiều giải pháp, ý kiến của các nhà quản lý, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất chế biến nông, thủy sản và các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực phân phối kinh doanh nông sản trong và ngoài nước… đưa ra tại hội nghị đã đặt ra nhiều hướng mở mới cho đường đi của nông, thủy sản Việt một cách bền vững.

Tại Hội nghị, nhiều bản ghi nhớ về hợp tác tiêu thụ nông, thủy sản đã được các doanh nghiệp ký kết.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...