Móng Cái đồng hành cùng doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19

10/10/2020 16:10
Trong sự phát triển của thành phố, dấu ấn Doanh nghiệp, doanh nhân luôn hiện hữu rõ nét. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chính là lực lượng chủ công trong góp phần sản sinh của cải cho đất nước, tạo việc làm, ổn định an sinh và chung tay phát huy trách nhiệm xã hội. Những năm qua, chính sự đồng hành của gần một ngàn Doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần quan trọng tạo nên một Móng Cái năng động, phát triển.

Trong 5 năm, tổng vốn đầu tư phát triển đạt trên 16.000 tỷ đồng, trong đó Thành phố đã huy động 11.000 tỷ đồng vốn từ doanh nghiệp và nhân dân đầu tư vào các công trình, khu đô thị mới. Huy động xã hội hóa xây dựng NTM, đô thị văn minh… tạo nên sự phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi căn bản về hạ tầng giao thông và phát triển đô thị của Thành phố.

Từ tháng 2/2020, Đại dịch Covid-19 xuất hiện và chỉ trong vài tháng, đã và đang tàn phá không chỉ sức khỏe nhân loại mà còn oanh tạc dữ dội nền kinh tế. Và Móng Cái, vùng đất biên mậu cửa ngõ chính là nơi chịu tác động trực tiếp nhất, sâu sắc nhất và nặng nề nhất so với các địa phương của Quảng Ninh khi có tới 132 Doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động chỉ trong 9 tháng, gấp 338% so với năm 2019. Tuy nhiên, phát huy bản lĩnh của vùng đất anh hùng, Móng Cái đã chủ động thực hiện ngay “mục tiêu kép”: Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển KTXH. Trong 9 tháng, Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được chỉ đạo quyết liệt, kịp thời với nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, sẵn sàng ứng phó tốt với các tình huống diễn biến phức tạp, được Nhân dân đồng thuận, Trung ương, Tỉnh đánh giá cao.

Hoạt động XNK hàng hóa qua cầu Bắc Luân II diễn ra an toàn trong đại dịch covid-19 

Trong các  lĩnh vực kinh tế, Thành phố đã sớm thực hiện những giải pháp phù hợp. Trong đó, Móng Cái đã khẩn trương  khôi phục lại hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện khó khăn chung của địa bàn biên giới nhờ thực hiện đồng loạt các giải pháp quyết liệt, đó là:  khẩn trương phổ biến các chính sách về hàng hóa, XNC, XNK để các doanh nghiệp biết, chủ động, tránh được thiệt hại; tổ chức quản lý tốt tổ lái xe trung chuyển hàng hóa qua cửa khẩu; triển khai công tác miễn, giảm thuế, phí cho doanh nghiệp XNK, hộ kinh doanh tại các chợ trung tâm; rà soát, đề nghị ngành điện, nước, BHXH, ngân hàng... thực hiện giảm, giãn nộp kinh phí, hỗ trợ giảm giá điện, thực hiện chi hỗ trợ cho các  hộ kinh doanh , người lao động bị chấm dứt hợp đồng làm việc, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm … Tổ chức các Hội nghị tiếp xúc, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp đồng thời xúc tiến các hoạt động thương mại, kích cầu du lịch nội địa, đồng thời, gấp rút Hội đàm, trao đổi với phía nước bạn Trung Quốc để đưa ra những quyết sách phù hợp để thông thương an toàn trong bối cảnh đại dịch, có chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả vào vùng đất Móng Cái…. giúp người dân, doanh nghiệp, người lao động ổn định đời sống, bám trụ sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn, Tổng kim ngạch XNK hàng hoá qua cửa khẩu 9 tháng đạt 1.974 triệu USD, Thu thuế XNK đạt 800 tỷ đồng, tăng 23%CK. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 3.415 tỷ đồng. Những kiến nghị, đề xuất của Doanh nghiệp đã được tiếp thu, phản hồi hiệu quả.

Móng Cái tập trung phát triển các ngành nghề tại chỗ, bù đắp cho sự sụt giảm của ngành du lịch 

Ảnh: Công nhân công ty Trí Lực sửa chữa ô tô 

Sau giãn cách, Móng Cái tổ chức nhiều chương trình kích cầu du lịch 

Với du lịch, ngành bị ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc nhất trong đại dịch covid khi bị giảm tới 91% lượng khách tới tham quan trong 9 tháng thì sự nỗ lực của Doanh nghiệp, sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các ngành phụ trợ và nhân dân đã tạo nên động lực để du lịch Móng Cái vững tin, kỳ vọng vào sự hồi phục sau đại dịch. Mặc dù các dịch vụ du lịch, lữ hành quốc tế tạm thời ngưng trệ, nhưng Móng Cái đã khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp kích cầu du lịch nội địa, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch; Khánh thành, đưa vào hoạt động khu phố ẩm thực mới Phường Trần Phú; xây dựng Thôn Pò Hèn, Xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái vào Đề án phát triển du lịch cộng đồng Tỉnh Quảng Ninh; Thuê tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng Cột cờ Sa Vĩ, Đền Lạc Long Quân, biểu tượng Mẹ Âu Cơ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch. Tổng khách du lịch đến Móng Cái 9 tháng ước đạt gần 200 ngàn lượt người, Tổng nộp NSNN về dịch vụ du lịch ước 33 tỷ đồng. Đây được coi là thành quả cho nỗ lực vượt bậc của du lịch Móng Cái trong bối cảnh khó khăn chung, và cũng là cơ hội để ngành kinh tế mũi nhọn chuyển hướng, thay đổi để thích ứng.

Bên cạnh đó, cũng từ tác động của covid-19 lên nền kinh tế của vùng đất biên mậu, Móng Cái coi đây là cơ hội nhìn thẳng thực tại, chủ động, linh động trong chuyển đổi hướng sản xuất kinh doanh phù hợp, tập trung nâng cao giá trị các ngành sản xuất khác như  nông, lâm, ngư nghiệp, phát triển sản xuất nhỏ,… từ đó ổn định đời sống nhân dân.

Riêng Nông nghiệp- vốn chưa phải là thế mạnh của Móng Cái so với các địa phương trong Tỉnh, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của dịch covid-19 thì những tín hiệu lạc quan từ sản xuất nông nghiệp đã cho thấy hướng đi đúng đắn trong nỗ lực chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi và gia tăng giá trị kinh tế của Nông- lâm- ngư nghiệp của Móng Cái so với một số ngành khác . Những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong  phát triển kinh tế nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có tính thương mại và giá trị gia tăng cao. Tăng cường hợp tác  giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh, thành phố, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng tăng về số lượng và qui mô đầu tư cho thấy sự quan tâm đồng bộ, thiết thực của Móng Cái đối với mọi lĩnh vực, là động lực để các Doanh nghiệp và nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Các chỉ tiêu về sản xuất Nông nghiệp tăng mạnh khi Nhân dân và các Doanh nghiệp

hoạt động trong lĩnh vực Nông nghiệp tích cực đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Sau 2 làn sóng bùng phát của đại dịch, tới nay, trên 70% doanh nghiệp thuộc các khối ngành nghề trong Hiệp hội Doanh nghiệp TP Móng Cái đã và đang bắt đầu hoạt động ổn định trở lại. Đóng góp vào Tổng thu NSNN trên địa bàn đến 15/9/2020 đạt trên 1.720 tỷ đồng. Sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và chính sự nỗ lực của Doanh nghiệp đã giúp Móng Cái từng bước thích ứng với khó khăn và vững tin kỳ vọng vào sự hồi phục sau đại dịch.

Ông Đặng Duy Quân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Móng Cái chia sẻ: với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng, covid-19 sẽ làm nên sự thay đổi với quản lý, định hướng kinh doanh của doanh nghiệp để doanh nghiệp kịp thời thích ứng với điều kiện mới. Chúng tôi tin tưởng, với nền tảng của sự ổn định của Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá trong năm 2021.

Công ty Tân Đại Dương tặng khẩu trang cho nhân dân 

Nhiều Doanh nghiệp chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào 

Đặc biệt hơn, dẫu trong khó khăn, trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp  vẫn luôn được phát huy. Nhiều doanh nghiệp không những không sa thải người lao động, không giảm lương, mà vẫn đảm bảo các quyền lợi thiết yếu của họ với tinh thần “người lao động là tài sản quý nhất của doanh nghiệp” .Đồng thời, chung tay cùng Thành phố hiên ngang ra tuyến đầu chống dịch. Đã có hàng triệu chiếc khẩu trang, chai nước rửa tay được Doanh nghiệp ủng hộ, hỗ trợ cho các khu cách ly với hàng ngàn người thụ hưởng; hàng tấn gạo, mỳ, nhu yếu phẩm được chuyển tới nhân dân, chiến sỹ lực lượng vũ trang nơi chốt kiểm soát biên giới … tất cả tạc nên hình ảnh đầy nhân văn: Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp!

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển KTXH của Thành phố. Đứng trước khó khăn của các doanh nghiệp, Thành phố đã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ Doanh nghiệp phát triển. Tin tưởng rằng, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các doanh nghiệp , các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển và có sự đóng góp nhiều hơn nữa đối với sự phát triển của Thành phố trong thời gian tới

Cuộc chiến với đại dịch covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, và Doanh nghiệp- doanh nhân- trụ cột của nền kinh tế cũng đã và đang thích ứng với sự thay đổi của vùng đất cửa ngõ.

Công ty Trí Đức đẩy nhanh tiến độ cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Hải Tiến đi Hải Sơn 

Khởi công xây dựng nhiều công trình giá trị cao 

Dẫu trong muôn vàn gian khó, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt, đồng hành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố qua hàng loạt những tín hiệu rất lạc quan như: Hoàn thành GPMB và đang gấp rút thực hiện chiến dịch “500 ngày đêm” hoàn thành dự án đường cao tốc Móng Cái – Vân Đồn;  thực hiện lập, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Móng Cái đến năm 2040 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2020. Thu hút thêm tập đoàn Amata, Vinhome, Công ty Bến Thành, Bình Minh,... đến nghiên cứu đầu tư tại thành phố Móng Cái; Thành lập mới 80 doanh nghiệp, 16 chi nhánh... cùng hàng loạt những cơ chế, chính sách mới đầy ưu đãi trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại... sẽ mở ra những cơ hội đầu tư mới cho cộng đồng Doanh nghiệp và Móng Cái tiếp tục là mảnh đất vàng chào đón các Doanh nhân, các nhà đầu tư.

Tin tưởng rằng, với sự đồng hành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nền tảng vững vàng của Doanh nghiệp và ý chí mạnh mẽ của doanh nhân Móng Cái, cộng đồng doanh nghiệp- Doanh nhân Thành phố sẽ tiếp tục bứt phá, vượt qua thử thách khốc liệt và tỏa sáng trách nhiệm xã hội trong đại dịch covid-19.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...