Triển khai cấp căn cước công dân gắn chip điện tử

Móng Cái quyết liệt vào cuộc

18/03/2021 11:00
Ngay sau khi Bộ Công an khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho nhân dân trên địa bàn. Tại Thành phố địa đầu Tổ Quốc Móng Cái, lực lượng Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, nỗ lực phục vụ nhân dân với tinh thần“ chỉ nghỉ khi hết việc chứ không nghỉ khi hết giờ”.

Tổ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử ở Phường Hòa Lạc, Thành phố Móng Cái những ngày này tiếp nhận đông đảo hồ sơ của công dân tới làm thủ tục cấp CCCD gắn chip. Bắt đầu từ 7h 30 sáng đến hơn 23h đêm, thậm chí, nếu vẫn còn công dân giao dịch, các CBCS tiếp tục làm việc đến 1- 2h sáng. Nhưng tất cả đều luôn vận hành công việc rất cẩn trọng, chính xác, thái độ trọng dân, vì dân, giữ vững phương châm làm việc “chỉ nghỉ khi hết việc chứ không nghỉ khi hết giờ”.

Công an Móng Cái thu nhận mẫu vân tay của nhân dân 

CSGT được huy động thực hiện cấp CCCD cho nhân dân

Đồng chí Hoàng Trọng Quân, Phó Trưởng Công an Phường Hòa Lạc, Thành phố Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh cho biết:

Công an Phường huy động đến từng tổ dân, khu phố, hiện cấp CCCD trên 350 trường hợp/ ngày. Toàn bộ CBCS Công an Phường Hòa Lạc cùng với lực lượng của Đội Cảnh sát QLHC Công an Thành phố thực hiện nhiệm vụ theo phương châm làm 24/7, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu do Công an Thành phố giao.

Những điểm làm thủ tục luôn sáng đèn mỗi đêm phục vụ nhu cầu của nhân dân

Ở Móng Cái, việc triển khai cấp căn cước công dân gắn chip điện tử đang được thực hiện quyết liệt như một “chiến dịch”. Và, cũng như nhiều “chiến dịch” khác, việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tới làm thủ tục cấp CCCD gắn chip được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, sâu, rộng, thường xuyên liên tục với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng đồng lòng của toàn dân. Những tiếng loa truyền thanh quen thuộc trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm, những trang thông tin điện tử liên tục đăng tải các nội dung liên quan, ngày, giờ , địa điểm cụ thể để nhân dân nắm bắt kịp thời, hình ảnh những bác Trưởng thôn, trưởng khu, cảnh sát khu vực tới từng hộ dân nhắc nhở, hình ảnh những nhà văn hóa thôn, khu sáng đèn tới khuya với đông đảo bà con vui vẻ tới làm thủ tục đã cho thấy một “chiến dịch” mới rất hợp lòng dân. Ông Vi Hùng Nguyên, 87 tuổi ở Phường Hòa Lạc TP Móng Cái hồ hởi cho biết: Theo cảm nghĩ và nhìn nhận của tôi, tôi thấy các CBCS Công an rất vui vẻ, thân mật, tình cảm, hướng dẫn tận tình đối với quần chúng nhân dân. Tôi đến đây đổi CCCD, là công dân của đất nước, tôi chấp hành mọi lĩnh vực nhà nước đề ra.

Công an phường Trần Phú  đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền, phát tờ khai, hướng dẫn quy trình, thủ tục làm CCCD và hỗ trợ người cao tuổi

Cùng với các phường, xã bố trí các Tổ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử ở những địa điểm thuận lợi, niêm yết, thông báo rõ ràng thời gian để bà con thuận tiện trong quá trình làm thủ tục, thì tại Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố Móng Cái, hàng chục CBCS của Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính và nhiều CBCS các đội nghiệp vụ khác được tăng cường đã miệt mài phục vụ bà con.

Đồng chí Phạm Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC Công an TP Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tiến độ của  Quảng Ninh là cấp hơn 1 triệu CCCD trong đợt này, còn đối với Móng Cái, chúng tôi được giao chỉ tiêu hơn 60 nghìn CCCD. Chúng tôi  phấn đấu hoàn thành trước 10/5/2021, vượt thời gian 1 tháng 20 ngày so với yêu cầu của Tỉnh và Bộ Công an. Về nhân lực, Công an TP huy động tối đa lực lượng, ngoài lực lượng chính của Đội QLHC, chúng tôi huy động hơn 30 CBCS ở các phường xã và các đội nghiệp vụ khác, làm thủ tục tất cả các ngày trong tuần, từ 7h30 sáng đến 23h đêm hoặc muộn hơn tùy theo yêu cầu số lượng người đến làm thủ tục. Việc làm này được sự đồng tình của CBCS và nhân dân, tiết kiệm chi phí đi lại cho nhân dân và nâng cao hiệu suất làm việc”.

Công an Móng Cái phục vụ cấp CCCD 24/7

Việc cấp CCCD gắn chip điện tử nhằm đạt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân, góp phần đẩy nhanh lộ trình triển khai chính phủ điện tử, giúp đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế; việc đổi từ CCCD cũ sang CCCD gắn chip không gây ảnh hưởng, lộ lọt thông tin cá nhân, không bị định vị, theo dõi cũng như không ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng của mỗi công dân. Thông tin của công dân được trích xuất trực tiếp từ dữ liệu quốc gia về dân cư nên thủ tục cấp CCCD gắn chip rất đơn giản, tiết kiệm thời gian. Cùng với các địa phương, việc triển khai cấp căn cước công dân gắn chip điện tử đã và đang được lực lượng công an, cả hệ thống chính trị và toàn dân Móng Cái quyết liệt vào cuộc, hưởng ứng thực hiện tốt.

Thu Hằng - Nguyễn Đức
Trung tâm TTVH
Loading...