Cấp một mã số BHXH duy nhất khi tham gia BHXH, BHYT

Móng Cái tích cực triển khai thực hiện cấp mã số Bảo hiểm xã hội

11/09/2017 09:35
Việc thực hiện cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đang được TP Móng Cái tích cực triển khai, tuy nhiên, để đạt kết quả theo đúng kỳ vọng, Móng Cái cần có sự phối hợp chặt chẽ từ cơ quan chức năng tới các cơ sở xã phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính người dân.

Ngày 14/4/2017, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Trong đó quy định việc cấp mã số BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT với mục tiêu mỗi người chỉ có một mã số BHXH duy nhất khi tham gia BHXH, BHYT. Việc thực hiện cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đang được TP Móng Cái tích cực triển khai, tuy nhiên, để đạt kết quả theo đúng kỳ vọng, Móng Cái cần có sự phối hợp chặt chẽ từ cơ quan chức năng tới các cơ sở xã phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính người dân.

Bà Bùi Diệu Ngọc- Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết: việc thực hiện cấp một mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được TP Móng Cái tích cực vào cuộc, trong đó, hiện cơ quan BHXH TP Móng Cái đang tổ chức rà soát, đồng bộ những dữ liệu có sẵn, đã khớp với dữ liệu quản lý thu để tiến hành đồng bộ dữ liệu trên phần mềm, trong đó ưu tiên đồng bộ dữ liệu đối với đối tượng là học sinh và đối tượng có thẻ sắp hết hạn. Bà Ngọc cho biết: đến 31/7/2017, Móng Cái có 82.576 người đang tham gia BHXH, BHYT; trong đó đã có khoảng 34.654 đối tượng đã được cấp mã số BHXH (chiếm khoảng 42%); tuy nhiên vẫn còn 47.922 đối tượng chưa được cấp mã số BHXH (chiếm khoảng 58%) do trước đây chưa kê khai danh sách hộ gia đình tham gia BHYT hoặc đã kê khai nhưng chưa đầy đủ, chưa chính xác... Như vậy, với tỷ lệ đồng bộ khoảng 42% thì đây là con số tương đối thấp và đặt ra những thách thức lớn cho TP Móng Cái.

Thẻ cấp mới sẽ ghi thời gian “từ ngày… ” thay vì hạn “từ ngày… đến ngày” như trước

Do vậy, để thực hiện tốt việc cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và theo lộ trình sẽ hoàn thành vào hết năm 2017, ngay từ lúc này, TP Móng Cái cần có sự phối hợp chặt chẽ từ cơ quan chức năng tới các cơ sở xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp  và chính người dân. Theo đó, việc thực hiện rà soát, kê khai phải chính xác từng tên, họ, đệm, ngày tháng năm sinh… khi đó, khi nhập dữ liệu vào máy, phần mềm của hệ thống mới đáp ứng và mới thực hiện đồng bộ được các dữ liệu. Như vậy, để việc đồng bộ dữ liệu thành công, theo Bà Bùi Diệu Ngọc, quan trọng trước tiên là cán bộ cơ sở phải kê khai chuẩn, người dân cũng cần cung cấp thông tin thật chuẩn xác.

Được biết, việc cấp mã số BHXH cho từng người dân đáp ứng yêu cầu về quản lý đối tượng tham gia, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT trong phạm vi toàn quốc; đồng thời là cơ sở để hoàn thành việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử, đảm bảo kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, loại bỏ được việc cấp trùng thẻ BHYT, tiến tới cải cách triệt để thủ tục hành chính, tiết kiệm về thời gian, chi phí cho người tham gia, cho các đơn vị, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH. Cụ thể hơn , mã số này là mã số định danh cá nhân duy nhất do Bảo hiểm xã hội cấp để ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, với mục đích quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, làm căn cứ cấp sổ, thẻ điện tử.

Người dân chờ khám tại Trung tâm y tế TP Móng Cái. Với mã số duy nhất được cấp mới, người dân có thể không mang theo thẻ, chỉ cần cung cấp mã số là hệ thống sẽ cung cấp ngay thông tin và được hưởng chế độ bảo hiểm.

Khi cần, Người có mã số bảo hiểm xã hội chỉ cần cung cấp mã số bảo hiểm xã hội khi tham gia để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thuận lợi trên phạm vi toàn quốc, đồng thời tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, việc cấp mã số BHXH lần này cũng giúp đơn vị sử dụng lao động thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Còn đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Bà Bùi Diệu Ngọc nhấn  mạnh: đây là một bước tiến lớn của ngành BHXH, mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH, từ đó, sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng trùng thẻ BHYT.

Với gần 48 ngàn đối tượng chưa được cấp mã số, nhiệm vụ đặt ra cho TP Móng Cái từ nay tới hết năm 2017 rất nặng nề. Tuy nhiên, với mục đích cao cả và nhân văn nêu trên, tin tưởng rằng, mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, các đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT và chính người dân sẽ cùng phối hợp chặt chẽ, tích cực và chuẩn xác để Móng Cái sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...