Ngành Giáo dục Móng Cái: Đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, bệnh Covid-19 để học sinh tiếp tục đến trường

25/02/2021 23:44
Thực hiện Công văn số 459/SGDĐT-CTTT ngày 25/02/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh “V/v đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 để học sinh tiếp tục học tập trung tại trường”, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Móng Cái đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS trực thuộc, các lớp mầm non độc lập tư thục, Trung tâm GDNN&GDTX thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại từ ngày 1/3/2021 và chủ động chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch bảo đảm an toàn cho học sinh trước khi đến trường.

Thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học, phòng chức năng ...tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn

Theo đó các nhà trường và cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường lớp, phòng làm việc những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc (tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị thí nghiệm, đồ dùng, phương tiện được sử dụng trong dạy và học); Khẩn trương chuẩn bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó lưu ý đảm bảo thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, bố trí phòng cách ly tạm thời để xử lý kịp thời khi có trường hợp học sinh nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, chủ động xây dựng phương án chi tiết, phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh đi học tập trung tại trường trên cơ sở thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản  hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên có thẩm quyền. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh cũng như thông tin đầy đủ, kịp thời phương án, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đến phụ huynh và học sinh trước khi đi học trở lại; Tổ chức cho giáo viên, học sinh khai báo y tế khi trở lại trường. Yêu cầu các trường hợp có yếu tố dịch tễ phải thực hiện đầy đủ các quy định, khuyến cáo của ngành y tế và theo chỉ đạo của tỉnh; Lập danh sách, thống kê rõ các trường hợp giáo viên, học sinh tại cơ sở trở về từ tỉnh ngoài, các trường hợp có liên quan đến các yếu tố dịch tễ chưa đủ điều kiện trở lại trường.

Thực hiện phun khử khuẩn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid - 19

Tất cả giáo viên, học sinh đều phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong thời gian học tập ở trường và từ trường về nhà (khuyến khích sử dụng khẩu trang vải để có thể tái sử dụng nhiều lần, tránh thải loại ra môi trường và tiết kiệm chi phí). Riêng trẻ em mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang trong thời gian ở trường; Thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát, theo dõi thân nhiệt hằng ngày đối với tất cả giáo viên, học sinh trong thời gian học tập tại trường học. Căn cứ điều kiện cụ thể từng đơn vị, Hiệu trưởng  quyết định việc tổ chức các dịch vụ bán trú, hoạt động bán trú tuần trong cơ sở giáo dục khi bảo đảm các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh. Tổ chức các hoạt động tập thể trong phạm vi lớp học. Tuyệt đối không tổ chức hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động trải nghiệm thực tế, dã ngoại cho đến khi có chỉ đạo mới; Xây dựng phương án nhằm đảm bảo thực hiện quy định về giãn cách trước giờ học, giờ ra chơi, giờ tan trường, bố trí giãn cách để đảm bảo tránh ùn tắc, tập trung đông người trong thời gian cao điểm khi phụ huynh đưa, đón học sinh ở khu vực cổng trường; Nhân viên y tế thực hiện trực liên tục trong suốt thời gian dạy và học để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Đẩy mạnh công tác giám sát, phòng chống dịch hằng ngày tại trường.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần thường xuyên theo dõi, nắm vững thông tin cơ bản về dịch bệnh Covid-19 từ các kênh thông tin chính thống; giữ liên lạc thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm lớp của học sinh hoặc người có trách nhiệm của nhà trường để thông tin kịp thời khi có trường hợp đặc biệt xảy ra; Thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh về các biện pháp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh và các thông tin, nội dung yêu cầu của nhà trường, đặc biệt là giữ mối liên hệ phối hợp giữa nhà trường và gia đình để kiểm soát được lộ trình của học sinh từ nhà đến trường và từ trường trở về nhà; quan tâm đến học sinh có bố mẹ làm việc trong các môi trường có nguy cơ cao.

 Tiếp tục triển khai các hoạt hoạt động dạy và học tại nhà trường theo Hướng dẫn số 265/HD-SGDĐT ngày 29/01/2021 của Sở GDĐT về tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục cho các cơ sở giáo dục; Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kỳ II năm học 2020-2021 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT và Sở GDĐT. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học theo chủ đề/chuyên đề, nhằm đảm bảo nội dung chương trình của từng môn học. Các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, rà soát kiến thức học sinh đã học qua internet và trên truyền hình, đối sánh kết quả qua các bài kiểm tra để có các giải pháp phù hợp giúp đỡ học sinh củng cố kiến thức thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra theo quy định của Bộ GDĐT về đánh giá xếp loại học sinh. Khai thác hiệu quả hơn nữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường học, lớp học thông minh trong giảng dạy, đảm bảo hoàn thành nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và Sở GDĐT, đặc biệt là kế hoạch học tập của học sinh cuối cấp nhằm đảm bảo tốt nhất về chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...