Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng kiểm tra hoạt động XNC, XNK tại Móng Cái

23/12/2021 17:10
Ngày 23/12, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và làm việc với Thành phố Móng Cái và các sở ngành, đơn vị liên quan về hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn Thành phố và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng làm việc với TP Móng Cái

Theo báo cáo của UBND Thành phố về tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các Cửa khẩu, Lối mở trên địa bàn TP Móng Cái, từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 lượng người Trung Quốc xuất cảnh về nước tăng đột biến, có những lúc cao điểm lên đến hơn 230 người/ngày. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngày 11/12/2021, thành phố Đông Hưng gửi thư trao đổi với thành phố Móng Cái đề nghị tiếp tục hỗ trợ điều tiết hoạt động nhập cảnh và thực hiện cơ chế “nhập cảnh hẹn trước”. Thành phố Móng Cái đã nhất trí và hỗ trợ, phối hợp với Đông Hưng điều tiết người xuất cảnh về Trung Quốc, đồng thời bố trí cơ sở lưu trú phục vụ cho công dân Trung Quốc lưu trú, cách ly chờ xuất cảnh, thực hiện test nhanh không thu phí cho công dân xuất cảnh. Các biện pháp phòng chống dịch, kết hợp với điều tiết được người dân và chính quyền thành phố Đông Hưng trân trọng, đánh giá cao. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Móng Cái không còn người Trung Quốc chờ xuất cảnh về nước.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, trước ngày 25/11/2021 trung bình mỗi ngày có trên 300 xe hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu Bắc Luân II và từ 160 đến 170 xe lưu thông qua Lối mở Km 3 +4. Từ ngày 25/11 đến nay, nhu cầu thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái tăng đột biến, do phía Trung Quốc điều tiết giảm dần lượng hàng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn. Tuy nhiên, từ ngày 21/12 vừa qua, phía Đông Hưng tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa với Cửa khẩu Bắc Luân II, Lối mở Km 3 + 4 để giải quyết, tăng cường công tác phòng chống dịch bên phía bạn. 

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, TP Móng Cái thường xuyên trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi với TP Đông Hưng (Trung Quốc), nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gắn với công tác phối hợp phòng chống dịch. Thành phố Móng Cái đã triển khai phương án đưa các xe vận chuyển hoa quả đến tập kết tại các bãi kiểm hóa của một số doanh nghệp trên địa bàn thành phố, nhằm giảm tải cho Cửa khẩu Bắc Luân II. Vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh hạ giá bảo quản đối với hàng cấp đông; vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa giảm chi phí lưu bãi, cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe. Khuyến cáo các doanh nghiệp có hàng hóa chờ thông quan, đặc biệt là đối với hàng đông lạnh thực hiện hạ Container hoặc chuyển vào kho lạnh để giải phóng đầu xe. Công bố, thông tin với TP Đông Hưng về công tác kiểm soát, phòng chống dịch tại thành phố Móng Cái, nhất là đối với các lái xe tỉnh ngoài và lái xe trung chuyển vận chuyển hàng qua cửa khẩu.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên liệu của Công ty Jinco Solar Hong Kong Limited để phục vụ cho hoạt động dự án công nghệ tế bào quang điện Jinco Solar Việt Nam tại khu công nghiệp Sông Khoai, Quảng Yên. 

Các đồng chí lãnh đạo TP Móng Cái báo cáo về tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các Cửa khẩu, Lối mở trên địa bàn Thành phố

Kiểm tra hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại Lối mở cầu phao Km3+4, cầu Bắc Luân I, II, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động XNK, thành phố Móng Cái, các sở ngành liên quan và doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng kho, bãi phải có sự phối hợp chặt chẽ, ăn khớp hơn nữa, nhất là trong việc nắm bắt, trao đổi thông tin về diễn biến hoạt động XNK. Từ đó để kịp thời nhận định, đưa ra các quyết sách kịp thời, giúp hạn chế thấp nhất tổn thất về kinh tế đối với doanh nghiệp khi cửa khẩu phải tạm dừng thông quan. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cho người và hàng hóa, đồng thời cần tính tới nâng cao năng lực của các bãi kho lưu trữ trong trường hợp việc tạm dừng cửa khẩu kéo dài

Trong thời gian chưa thông quan trở lại, hàng hóa phải lưu trữ tại Cửa khẩu, do đó, các ngành, lực lượng phải có giải pháp bảo quản hàng hóa an toàn, tránh mất mát, mất an ninh trật tự và bảo vệ môi trường. Phân loại các khu vực để đỗ xe như xe không có hàng, xe chở hàng thủy sản, hàng khô, hàng hoa quả, linh kiện điển tử, máy móc để thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước về biên phòng, hải quan, môi trường. Cần tính đến các phương án về việc hạ thùng Container hoặc đưa hàng hóa vào kho lạnh của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi để giải phóng đầu xe, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và bảo quản hàng hóa. Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng kho bãi trên địa bàn thành phố Móng Cái cùng nỗ lực, chung tay, chia sẻ với doanh nghiệp có hàng hóa đang chờ thông quan trong khâu lưu trữ, trông coi, bảo quản hàng hóa.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa hoạt động xuất nhập khẩu tại Lối mở cầu phao Km3+4

Cầu Bắc Luân I – cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Lối thông quan Cầu Bắc Luân II

Đề nghị Sở Ngoại vụ tăng cường tham mưu công tác đối ngoại thúc đẩy tháo gỡ cho hoạt động XNK tại Móng Cái. Sở Y tế và thành phố Móng Cái cùng các đơn vị liên quan, nhất là lực lượng làm việc trực tiếp tại khu vực cửa khẩu phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nước bạn làm tốt công tác phòng chống dịch khu vực cửa khẩu. Khi thông quan trở lại, các lực lượng hải quan, biên phòng, các cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu phải có phương án phân luồng, ưu tiên làm thủ tục cho hàng hóa nào đi trước, hàng hóa nào đi sau để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng yêu cầu Thành phố Móng Cái và các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với nước bạn theo hướng nhập cảnh hẹn trước, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Đối với khó khăn, đề xuất của Công ty Jinco Solar Hong Kong Limited, đồng chí PCT UBND khẳng định, Tỉnh, địa phương, sở ngành liên quan sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đồng thời cũng đề doanh nghiệp làm việc với chính quyền và lực lượng chức năng của Đông Hưng tháo gỡ khó khăn, sớm có hướng giải quyết để đưa máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho hoạt động dự án công nghệ tế bào quang điện Jinco Solar Việt Nam tại khu công nghiệp Sông Khoai, Quảng Yên.

Vi Thu – Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...