Trứng vịt biển Đồng Rui (huyện Tiên Yên) từ lâu đã trở thành 1 trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Với chất lượng đạt chuẩn 4 sao, sản phẩm đã được dán tem nhận diện thương hiệu và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Từ khi HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến thay đổi hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh bán hàng online đã thu thút nhiều đơn hàng trong và ngoài địa bàn hơn so với trước đây.
Anh Vũ Tuấn Anh, Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh chia sẻ: Từ khi có chương trình chuyển đổi số bán hàng trên thương mại điện tử và mạng xã hội thì lượng tiêu thụ sẽ tăng lên nhiều, bán hàng dễ dàng hơn. Trung bình 1 ngày, HTX xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng.
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hoá đơn điện tử...
Để đạt được kết quả phát triển thương mại điện tử như mục tiêu đề ra, thời gian qua các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương đã tổ chức trên 100 hội nghị tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm phát triển hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm xúc tiến và phát triển Công Thương cập nhật, nâng cấp, quản trị vận hành duy trì hoạt động hiệu quả sàn giao dịch TMĐT OCOP Quảng Ninh (https://ocopquangninh.com.vn). Hiện sàn thương mại điện tử này đang giới thiệu 560/560 sản phẩm OCOP của 235 doanh nghiệp, trong đó có 388/388 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Số lượng khách truy cập 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 95,148 nghìn lượt truy cập. Tất cả sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) được đưa lên các sàn TMĐT đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện sàn đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh - GHN Express, giao hàng Vietel, VNPT... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki.
Cùng với đó, Sở NN&PTNT đã hỗ trợ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm, đến nay đã cấp mã QR code cho 1.276 sản phẩm nông sản, thủy sản; đã in và cấp phát 40.073 tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông - lâm - thủy sản.
Thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử cũng diễn ra sôi động trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến nay đã có 19 chợ hạng 1; 11 chợ hạng 2 và 13 chợ hạng 3 đã triển khai thực hiện mô hình Chợ 4.0; 100% các chợ trung tâm chấp nhận thanh toán các khoản phí và thực hiện thanh toán hóa đơn điện, nước thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Tỷ lệ số hộ kinh doanh tại chợ chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt trung bình 83%.
Ông Cam Đức Quân, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết: Đến nay, một số mục tiêu cần đạt được trong năm 2025 đã hoàn thành trước thời hạn như: Mục tiêu 100% siêu thị, trung tâm thương mại và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của khách hàng bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…
Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số toàn diện, cùng với những kết quả đã đạt được trong phát triển TMĐT sẽ là cơ sở để Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đặt ra đến năm 2025 kinh tế số đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh.