Thường trực HĐND tỉnh họp giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri

16/11/2021 18:48
Ngày 16/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV và các nội dung chưa được giải quyết dứt điểm trong các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Các đồng chí: Cao Tường Huy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu trực tuyến Móng Cái, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND Tỉnh tại Móng Cái tham dự.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện với yêu cầu đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Có tổng số 94 nội dung kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XIII.

Cụ thể, có 60 nội dung kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026; 34 nội dung kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ trước của HĐND khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, chưa được giải quyết dứt điểm. Đến nay đã có 54/94 kiến nghị đã được giải quyết và chỉ đạo làm rõ, giải thích đến cử tri.

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND Tỉnh tại Móng Cái cùng các đại biểu tham dự qua đường truyền trực tuyến

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, địa phương giải trình và báo cáo phương án, lộ trình giải quyết những kiến nghị còn tồn đọng, chưa giải quyết dứt điểm. Như: Đầu tư Dự án xây dựng tuyến đê Bình Ngọc đoạn từ cầu Trà Bình đến sông Mắn Thí (TP Móng Cái), do chậm thông thủy cầu Trà Bình làm ảnh hưởng đến dòng chảy khu vực Dậu Gót mũi Sa Vĩ. Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long đã triển khai trong thời gian dài nhưng đến nay không đủ điều kiện bồi thường GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Kiến nghị của cử tri TP Uông Bí đề nghị tỉnh kéo dài thời gian hiệu lực của Nghị quyết số 12/2016/NQ-HĐND tỉnh ngày 27/7/2016 về ban hành chính sách hỗ trợ hộ gia đình, tổ chức, cá nhân đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 nhằm tiếp tục hỗ trợ cho các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân hiện đang rất khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Những vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư tự xây 10/10 tại phường Cẩm Phú (TP Cẩm Phả). Vướng mắc liên quan đến các dự án do Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại hội nghị; đồng thời, làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến một số nội dung giải quyết thuộc thẩm quyền UBND tỉnh chưa hoàn thành. Đồng chí giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, phân loại các kiến nghị của cử tri, hoàn thiện báo cáo. Trong đó, phải nêu rõ được trách nhiệm, quyền hạn của các ngành, địa phương trong giải quyết các kiến nghị để trình cuộc họp HĐND tỉnh sắp tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các tổ đại biểu HĐND, các địa phương khi tổng hợp cần phân định rõ những kiến nghị liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương cũng như của tỉnh để có phương án giải quyết dứt điểm.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị gửi đến các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XIII. Tỷ lệ các kiến nghị được giải quyết, đang giải quyết nhiều hơn so với kỳ giữa năm vừa qua. Các kiến nghị được giải quyết đã đáp ứng được mong mỏi của cử tri; thẩm quyền giải quyết từng bước được phân định rõ ràng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại như việc tiếp nhận, phân loại xác định thẩm quyền giải quyết có nội dung chưa được chuẩn xác. Bên cạnh đó, việc giải quyết một số nội dung kiến nghị còn kéo dài; chất lượng giải quyết kiến nghị chưa đúng, giải quyết còn chung chung chưa cụ thể; một số kiến nghị chưa có sự phối hợp kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí đề nghị thời gian tới UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm kiến nghị được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đáp ứng tốt nguyện vọng chính đáng của cử tri. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri cần phân loại, tổng hợp xác định đúng thẩm quyền giải quyết các kiến nghị.

Liên quan đến các kiến nghị của cử tri cần phải thống nhất xác định lại thẩm quyền giải quyết, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo từng nội dung giao cho các địa phương phối hợp các ngành liên quan giải quyết dứt điểm hoặc có phương án trả lời rõ đối với cử tri. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết.

Thu Hằng- Nguyễn Đức
Trung tâm TTVH
Loading...