Tiếp xúc, đối thoại vận động hộ dân bàn giao mặt bằng dự án

22/09/2021 15:55
Ngày 22/9, tại Trụ sở tiếp công dân phường Hải Hòa, Ban chưỡng chế giải phóng mặt bằng Thành phố Móng Cái tổ chức buổi tiếp xúc đối thoại, vận động hộ dân nhận phương án, nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án: Hạ tầng khu dân cư Bắc đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái. Đồng chí Đỗ Xuân Điệp - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng TP Móng Cái chủ trì buổi đối thoại.

Quang cảnh buổi đối thoại, vận động

Theo đó, tại buổi đối thoại Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng TP Móng Cái đã vận động, thuyết phục, đối thoại với hộ bà Lê Thị Phê trú tại khu 4 phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái và ông Vũ Trọng Thâu (con trai bà Phê) chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND Thành phố (Quyết định số 10803/QĐ-UBND ngày 10/9/2021) để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hoà Bình, thành phố Móng Cái.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thái - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố báo cáo về quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất,

lập phương án bồi thường cho hộ dân

Tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Tiến Thái - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố báo cáo về quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất, lập phương án bồi thường cho hộ dân; Những nội dung kiến nghị, phản ánh của hộ dân và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng. Trong đó có nội dung: Bà Lê Thị Phê có 1345,2m2 đất phải thu hồi để thực hiện dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình. Quá trình sử dụng đất và công trình xây dựng, gia đình bà Phê đã bị lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa khắc phục hậu quả theo quy định; hộ dân đã khiếu nại và được UBND Thành phố giải quyết khiếu nại lần 1, UBND Tỉnh thụ lý và giải quyết khiếu nại lần 2 với nội dung không chấp nhận khiếu nại. Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố, bà Lê Thị Phê có ý kiến như sau: Gia đình bà nhập khẩu tại Hải Hòa, sử dụng đất từ thời điểm không có người ở, khu vực không bằng phẳng, có nhiều hố quân sự, gia đình bà phải thuê người san gạt, mua lại ruộng của người đi khai hoang, không lấn chiếm của ai. Đề nghị các ngành không dùng từ “cưỡng chế” đối với gia đình. Hiện gia đình có 03 mẹ con, bà là người có công với cách mạng, bà đề nghị được tái định cư tại chỗ 03 suất đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Hộ bà Lê Thị Phê tại buổi đối thoại, vận động

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp giải thích, tuyên truyền và vận động đối với bà Lê Thị Phê, đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất kết luận: Buổi đối thoại đã thực hiện đảm bảo thành phần, trình tự thủ tục, các ngành đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của người dân có đất thu hồi; các ngành dự họp đã hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của hộ dân, vận động hộ dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để Thành phố thực hiện dự án. Tuy nhiên, công dân đề nghị không áp dụng quy định pháp luật cho gia đình mà giải quyết tái định cư 03 suất cho gia đình không phải nộp tiền sử dụng đất. Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cũng đã trả lời rõ nếu công dân không đồng thuận với những giải quyết của Thành phố, công dân vẫn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính theo quy định. UBND Thành phố cũng giao cho: Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì hoàn thiện thủ tục để thu hồi đất đảm bảo trình tự, thủ tục quy định; UBND phường Hải Hòa tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiếp tục vận động hộ dân bàn giao mặt bằng đến trước thời điểm cưỡng chế.

*, Tiếp tục chương trình làm việc, Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng TP Móng Cái đã vận động, thuyết phục, đối thoại với các hộ ông (bà): Nguyễn Thị Thắm, Đồng Thị Hằng, Vũ Thị Thúy (chồng là Bùi Nguyên Khánh) bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án: Hạ tầng khu dân cư Bắc đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái.

3 hộ dân đến tham dự đối thoại, vận động

Theo đó, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã tiến hành vận động, thuyết phục, đối thoại với các hộ ông (bà): Nguyễn Thị Thắm, Đồng Thị Hằng, Vũ Thị Thúy (chồng là Bùi Nguyên Khánh) chấp hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND Thành phố (Quyết định số 10804/QĐ-UBND, 10805/QĐ-UBND, 10812/QĐ-UBND ngày 10/9/2021) để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hoà Bình, thành phố Móng Cái.

Tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Tiến Thái - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố báo cáo về quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất, lập phương án bồi thường cho các hộ dân; Những nội dung kiến nghị, phản ánh của các hộ dân và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, trong đó 03 hộ dân đã khiếu nại, được Chủ tịch UBND Thành phố giải quyết lần 1 tại các Quyết định: Số 10149/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 (đối với hộ bà Nguyễn Thị Thắm), số 5629/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 (đối với hộ bà Đồng Thị Hằng), số 5728/QĐ-UBND ngày 23/7/2021 (đối với hộ ông Bùi Nguyên Khánh).

Ông Nguyễn Công Tá - Luật sư đại diện cho 03 hộ dân

Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố, ông Nguyễn Công Tá - Luật sư đại diện cho 03 hộ dân có ý kiến chất vấn và viện dẫn một số nội dung có liên quan đến nguồn gốc đất và đề nghị Thành phố chỉ đạo xác minh lại nguồn gốc đất đai của các hộ dân để xem xét bồi thường cho các hộ đảm bảo quyền lợi và quy định của pháp luật. Việc xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, không phải xử phạt về đất đai. Quá trình tìm hiểu, trao đổi thì thấy các hộ chưa từng được đền bù hay nhận tiền đền bù do không sử dụng đất vào dự án trước đây, các hộ chỉ sử dụng đất như phần ranh giới hiện tại nên đề nghị được bồi thường đất ở và giải quyết tái định cư cho các hộ. Các bà Đồng Thị Hằng, Vũ Thị Thúy, Nguyễn Thị Thắm đều khẳng định các gia đình đang ở trên đất, có hộ khẩu tại khu 4 phường Hải Hòa và không có thửa đất nào khác trên địa bàn phường Hải Hòa.

Ý kiến bà Đồng Thị Hằng: Mẹ và dì ruột đi khai hoang từ năm 1991 và ở ổn định đến nay, gia đình không có mảnh đất nào khác trên địa bàn phường Hải Hòa. Nếu Thành phố giải quyết thỏa đáng thì các hộ đồng ý bàn giao mặt bằng. Ý kiến bà Vũ Thị Thúy và Nguyễn Thị Thắm đề nghị được bồi thường là đất ở và giải quyết tái định cư cho gia đình.

Tại buổi đối thoại, các đơn vị các ngành chức năng và UBND phường Hải Hòa có ý kiến cụ thể trao đổi, vận động trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo cao nhất quyền lợi cho công dân. Luật sư Nguyễn Công Tá cũng đề nghị xem xét lại việc thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai, vận dụng hài hòa quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân; xem xét bồi thường đất ở và giải quyết tái định cư cho các hộ dân để yên tâm ổn định đời sống sau khi thu hồi đất.

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất phát biểu kết luận

Sau khi nghe ý kiến của hộ dân và các ngành dự họp, đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất kết luận: Buổi đối thoại đã thực hiện đảm bảo thành phần, trình tự thủ tục, các ngành đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của người dân có đất thu hồi; các ngành dự họp đã hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của hộ dân, vận động các hộ dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để Thành phố thực hiện dự án. Tuy nhiên các hộ dân vẫn đề nghị được bồi thường đất ở và giải quyết tái định cư, nếu không thì các hộ không đồng ý nhận tiền, không bàn giao mặt bằng. Vì vậy, nếu công dân không đồng thuận với những giải quyết của Thành phố, công dân vẫn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính theo quy định; trường hợp hộ dân có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai thì cung cấp cho UBND phường Hải Hòa để rà soát, xem xét giải quyết kiến nghị của công dân. Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cũng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì hoàn thiện thủ tục để thu hồi đất đảm bảo trình tự, thủ tục quy định.

Tại buổi làm đối thoại, các bà Đồng Thị Hằng, Vũ Thị Thúy, Nguyễn Thị Thắm đều khẳng định các gia đình đang ở trên đất, có hộ khẩu tại khu 4 phường Hải Hòa và không có thửa đất nào khác trên địa bàn phường Hải Hòa nên đồng chí giao UBND phường Hải Hòa rà soát, làm rõ và đề xuất giải quyết (nếu có cơ sở), gửi về UBND Thành phố xem xét, quyết định theo quy định. Đồng thời, UBND phường Hải Hòa rà soát, tập hợp các tài liệu liên quan về nguồn gốc đất đai; tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiếp tục vận động hộ dân bàn giao mặt bằng đến trước thời điểm cưỡng chế.

Buổi tiếp xúc đối thoại được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quy định. Kết quả buổi đối thoại được lập thành biên bản làm cơ sở để UBND Thành phố giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật./

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...