TP.Móng Cái tích cực chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cho đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19

10/07/2021 12:18
Theo kế hoạch, TP Móng Cái sẽ tổ chức tiêm 30.914 liều vắc-xin phòng Covid-19 được cấp đợt 5 cho đối tượng ưu tiên đang công tác, làm việc và sinh sống tại thành phố Móng Cái theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam và đề nghị của Chính phủ Trung Quốc. Hiện Thành phố đang tích cực đẩy mạnh triển khai rà soát, bổ sung danh sách đối tượng được ưu tiên hỗ trợ tiêm phòng chống dịch; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho đợt tiêm này.

 

Khu Công nghiệp Hải Yên - Công ty TNHH KHKT Texhong là một trong những điểm quan trọng để triển khai việc tiêm vắc-xin cho công nhân

Chiến dịch sẽ được triển khai đồng loạt tại Khu công nghiệp Hải Yên và 8 xã phường biên giới. Mỗi đối tượng sẽ được tiêm đủ 2 mũi theo quy định, hai mũi cách nhau từ 3 đến 4 tuần. Dự kiến thời gian tiêm mũi 1 là từ 10/7 đến 20/7/2021; thời gian tiêm mũi 2 là từ 1/8 đến 11/8/2021. Thành phố sẽ bố trí đầy đủ phương tiện, thiết bị và điều kiện liên quan phục vụ công tác tiêm phòng; thực hiện tiêm chủng đảm bảo đúng quy định, an toàn và chất lượng; bảo đảm các quy định về phòng chống Covid-19 tại điểm tiêm chủng và theo dõi chăm sóc sức khoẻ của người dân sau tiêm.

Đối tượng ưu tiên được lựa chọn bao gồm: Người lao động Trung Quốc trên địa bàn; học sinh đang làm thủ tục đi du học; cán bộ công chức, viên chức có kế hoạch học tập, làm việc tại Trung Quốc; học sinh có kế hoạch quay trở lại Trung Quốc để tiếp tục chương trình học; người lao động làm việc tại Khu công nghiệp có doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư gồm Khu công nghiệp Hải Yên, TP Móng Cái; người dân sống tại 8 xã phường biên giới trên địa bàn thành phố gồm: Hải Yên, Trần Phú, Ninh Dương, Hải Hoà, Ka Long, Trà Cổ, Bắc Sơn, Hải Sơn; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của FDI, doanh nghiệp du lịch đón, phục vụ khách Trung Quốc, doanh nghiệp thiết yếu khác; một số cơ quan, đơn vị thiết yếu trên địa bàn thành phố.

Danh sách đối tượng tiêm vắc-xin được các cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo các cấp lựa chọn, được phê duyệt đảm bảo công khai minh bạch, theo đúng hướng dẫn tạo sự tin tưởng và hợp tác của nhà tài trợ và các tổ chức, cá nhân được thụ hưởng nguồn vắc-xin phòng Covid-19.  

Vắc-xin Sinopharm được đánh giá là có hiệu quả khả quan 

Vắc-xin được hỗ trợ để TP.Móng Cái triển khai trong đợt tiêm này là vắc-xin Vero Cell (còn gọi là Sinopharm), được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Tập đoàn Y Dược Trung Quốc). Đây là đơn vị sản xuất vắc-xin lớn nhất Trung Quốc, có hơn 1.500 công ty con và hơn 200.000 nhân viên trải rộng khắp toàn cầu. Năm 2020, đơn vị này được xếp hạng 145 trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới, với thu đạt hơn 70 tỷ đô la Mỹ. Tại Việt Nam, văn phòng đại diện của Sinopharm đã ra đời năm 1993 và xây dựng doanh nghiệp sản xuất liên doanh năm 2003.

Đây là loại vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên được phát triển bởi một quốc gia không thuộc phương Tây, được sự phê duyệt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trước đó, WHO chỉ chấp thuận các vắc-xin Covid-19 do AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson sản xuất.

Ngày 7/5/2021, vắc-xin Sinopharm được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) với hiệu quả bảo vệ lên đến 78.2%. Đồng thời có hiệu quả đến 79% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện khi mắc Covid-19 và các trường hợp không phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Vắc-xin Sinopharm là vắc-xin bất hoạt sử dụng các phần tử virus bất hoạt nhằm mục đích kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể. Sau nhiều tháng nghiên cứu vắc-xin trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thành công, ngày 31/5/2021, Sinopharm bắt đầu cung cấp vắc-xin cho chương trình COVAX, tạo cơ hội và điều kiện cho các nước được tiếp cận vắc-xin một cách công bằng.

Ngày 3/6/2021, Việt Nam chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện vắc-xin Sinopharm, đây là vắc-xin thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V. Chiều 20/6/2021, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế phối hợp cùng Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc-xin Vero Cell của Sinopharm về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và 502.400 bơm kim tiêm dùng 1 lần loại 1ml. Được biết, đây là lô vắc-xin Sinopharm và vật tư y tế do Chính phủ Trung Quốc trao tặng.

Vắc-xin Sinopharm được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C; với thời hạn sử dụng 2 năm. Điều kiện bảo quản và vận chuyển dễ dàng của vắc-xin Sinopharm giảm chi phí vận chuyển và lưu kho, tăng khả năng tiếp cận của vắc-xin trên toàn thế giới.

Giống như bất cứ loại vắc-xin nào khác, vắc-xin Sinopharm phòng Covid-19 có thể có một số tác dụng phụ phổ biến như: Đau, mẩn đỏ, sưng tấy ở vị trí tiêm; mệt mỏi; đau đầu, đau cơ; sốt, ớn lạnh, buồn nôn ở một số người. Các tác dụng phụ này thường chỉ gây những ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng thực hiện hoạt động thường ngày và sẽ biến mất chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu tình trạng mẩn đỏ, cơn đau gia tăng ở vị trí tiêm sau 24 giờ. Để giảm bớt tác dụng phụ khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể chườm mát tại vị trí tiêm. Uống thật nhiều nước và mặc trang phục nhẹ nhàng để giảm cảm giác khó chịu do sốt. Ở một số người không gặp tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin Sinopharm, nhưng điều này không có nghĩa là vắc-xin không phát huy tác dụng bảo vệ.

Đánh giá chung, các chuyên gia thế giới cho biết vắc-xin phát huy hiệu quả khả quan đối với hầu hết các trường hợp, có kết quả trong việc ngăn chặn các ca bệnh trở nặng và tử vong. Có thể nói vắc-xin Sinopharm là “chiếc phao cứu sinh”, là một mắt xích trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu; mang đến niềm hy vọng cho các nước nghèo và đang phát triển, tránh quá tải hệ thống y tế trong bối cảnh nguồn cung vắc-xin Covid-19 còn nhiều hạn chế, khi các ca bệnh trở nặng ngày một gia tăng.

Vắc-xin Sinopharm được cung cấp cho hơn 70 quốc gia, trong đó có các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Philippines và Singapore. Tại Việt Nam, vắc-xin được triển khai tiêm chủng ưu tiên cho 3 nhóm đối tượng: những người Trung Quốc đang cư trú và làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam đang có nhu cầu học tập và làm việc tại Trung Quốc; người dân tại khu vực sát biên giới Trung Quốc.

Theo Bộ Y tế, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vắc-xin Covid-19 mang ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, việc cấp phép vẫn phải đảm bảo được tính an toàn của vắc-xin khi tuân thủ quy trình thử nghiệm lâm sàng gồm 3 giai đoạn trên nguyên tắc đảm bảo 3 yếu tố: an toàn, sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ.

Cho đến thời điểm hiện tại, vắc-xin Sinopharm vẫn được đánh giá là một trong những loại vắc-xin hiệu quả trong việc phòng bệnh Covid-19, góp phần giảm thiểu thiệt hại mà dịch bệnh gây ra trên quy mô toàn cầu. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nhập về thêm nhiều loại vắc-xin Covid-19 và tiến hành tiêm chủng cho nhiều đối tượng.

Tại TP.Móng Cái, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Y tế, để đảm bảo các đối tượng tiêm vắc-xin đủ các điều kiện theo đúng hướng dẫn, công khai minh bạch, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2860/UBND-VP ngày 23/6/2021 “Về việc rà soát, thống kê đối tượng có nhu cầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 do Chính phủ Trung Quốc viện trợ”, lập danh sách quản lý các nhóm đối tượng trên sẵn sàng cung cấp danh sách cho Sở Y tế Tỉnh khi có yêu cầu và phối hợp tổ chức tiêm chủng. Song song với đó, Thành phố cũng nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cấp thành phố. Đồng thời phân công rõ vai trò trách nhiệm, nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả việc tiêm phòng vắc-xin, tạo sự yên tâm trong nhân dân.

Việc tiêm chủng phòng Covid-19 sẽ giúp bảo vệ bản thân và gia đình phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Đây cũng là công cụ quan trọng để ngăn chặn đại dịch trong tình hình diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay. Với nhiều giải pháp và kế hoạch cụ thể, TP Móng Cái phấn đấu đạt tỉ lệ cao số người dân được tiêm vắc-xin hỗ trợ. Qua đó nâng cao khả năng miễn dịch cộng đồng, đảm bảo giữ vững địa bàn an toàn, phục vụ “mục tiêu kép” nhằm ổn định và đạt tăng trưởng nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới./.

 

(Một số thông tin về vắc-xin được trích từ nguồn: https://vnvc.vn/sinopharm/)

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...