Trên 300 trẻ em TP Móng Cái được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh năm 2021

07/10/2021 16:02
Ngày 7/10, Cơ sở bảo trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ từ 0 đến 16 tuổi trên địa bàn TP Móng Cái.

 

Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh khám sàng lọc, siêu âm bệnh tim cho trẻ từ 0 đến 16 tuổi trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, để tạo thuận tiện cho trẻ em đến khám sàng lọc, địa điểm khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em được đặt tại 2 điểm trường là trường Mầm non Ninh Dương và Tiểu học Đào Phúc Lộc. Tại đây, 312 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi trên địa bàn Thành phố đã được các Bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Sản Nhi trực tiếp khám sàng lọc, siêu âm tim, điện tim đồ chuẩn đoán hình ảnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe tim mạch và những trẻ em có biểu hiện mắc bệnh tim bẩm sinh đã được chỉ định phẫu thuật. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các em có triệu chứng đã được bác sỹ tại tuyến cơ sở phát hiện, nghi mắc bệnh tim bẩm sinh; thường hay bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường; trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi; trẻ có môi, lưỡi đầu ngón tay tím xanh... Qua khám sáng lọc, có 6 em được các bác sĩ chỉ định tiếp tục theo dõi và 3 em được chỉ đinh phẫu thuật

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc cơ sở Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh cho biết: “Sau khi khám sàng lọc, đối với các trường hợp có chỉ định phẫu thuật, Cơ sở bảo trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh sẽ lập hồ sơ, danh sách. Điều thuận lợi là năm 2021, những trẻ em được chỉ định phẫu thuật sẽ không phải lên tuyến trên mà sẽ được chính đội ngũ các y, bác sỹ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật, chữa trị ngay tại tỉnh nhà. Kinh phí khám và phẫu thuật tim do quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động các nhà tài trợ để thực hiện. Thông qua chương trình này, mong muốn tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh được khám tầm soát các bệnh lý về tim mạch và nếu như cháu nào có bệnh lý tim sẽ kịp thời được can thiệp, phẫu thuật, để giúp các em có sức khỏe, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng tốt hơn.”

Các Bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe tim mạch và những trẻ em có biểu hiện mắc bệnh tim bẩm sinh đã được chỉ định phẫu thuật.

Chương trình khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh là một trong nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Quỹ Bảo trợ trẻ em để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em con hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thông qua chương trình nhằm phát hiện sớm trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, từ đó có những chỉ định để can thiệp, hỗ trợ phẫu thuật kịp thời, không để trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh bị tử vong do không được phát hiện kịp thời, hoặc gia đình không đủ điều kiện về kinh phí để phẫu thuật. Chương trình đã góp phần giúp thêm nhiều trái tim trẻ em được hồi sinh, mạnh khỏe; tạo cơ hội cho các em được sống, học tập và phát triển. Qua đó thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020 - 2025.

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...