Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai phong trào thi đua năm 2022

04/01/2022 13:53
Sáng 4/1, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai phong trào thi đua năm 2022.

Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong niềm vui mừng, phấn khởi, tự hào trước những thành tích, kết quả đạt được của tỉnh Quảng Ninh năm 2021, hôm nay, ngày làm việc đầu tiên của năm 2022, chúng ta long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và triển khai phong trào thi đua năm 2022. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới 2022!

Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức gay gắt hơn trước những diễn biến, tác động khó lường của dịch COVID-19 với biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm hơn. Song, với những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, kiên trì phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm, phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, cùng quyết sách chính xác, kịp thời, táo bạo dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong phòng, chống dịch bệnh thành công của năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch của năm 2021 đã đề ra, vừa phòng, chống, kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; vừa bảo đảm an sinh, an dân, an ninh, trật tự xã hội, ổn định phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016 - 2021), GRDP cả năm 2021 ước đạt 10,28% (đứng thứ hai cả nước), thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 52.400 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt trên 42.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và dự toán đầu năm, thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về số thu nội địa. Khởi công mới và hoàn thành nhiều công trình giao thông động lực, chiến lược, đồng bộ, hiện đại thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác quốc tế…

 Trong thành tựu chung của tỉnh có sự đóng góp quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước đã bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương. Từ các phong trào thi đua với hình thức phong phú, đa dạng, chủ đề, mục tiêu rõ ràng, tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập, đặc biệt là trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép”, kiên cường giữ vững địa bàn Quảng Ninh “an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới”.

Chúng ta thật xúc động: trên tuyến đầu ”chống dịch COVID-19 như chống giặc”, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, biên phòng; cán bộ cơ sở, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng, hàng vạn tình nguyện viên là những cán bộ, hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở... đã không quản ngày đêm, nắng mưa tận tụy, tận tâm, tận lực với công việc; có đồng chí cha mất nhưng không thể về chịu tang vì phải làm nhiệm vụ đặc biệt điều trị bệnh nhân COVID-19; nhiều anh chị em không có cơ hội gặp được người thân lần cuối, gác lại nỗi niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ, “chiến đấu” quên mình vì sức khỏe, tính mạng của người dân. Trên tuyến đầu sản xuất, trên tầng than, dưới lò sâu, hàng vạn công nhân ngành Than vừa căng mình phòng, chống dịch bệnh, vẫn hăng say, miệt mài lao động, giữ vững nhịp độ sản xuất với khí thế thi đua “sản xuất than như quân đội đánh giặc”, từng ngày, từng giờ phấn đấu cho từng mét lò, tấn than vì mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, giúp đảm bảo cung cấp năng lượng cho đất nước, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tỉnh. Đặc biệt, lần đầu tiên hơn 10 vạn công nhân ngành Than, công nhân lao động trong các KCN, KKT ở lại Quảng Ninh ăn Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 góp phần đảm bảo phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn và ổn định sản xuất ngay sau Tết. Đó là phong trào thi đua sâu rộng trong công nhân lao động các ngành sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” đã ngày càng trở thành trụ cột đóng góp chính cho tăng trưởng của Tỉnh. Đó là, khí thế thi đua sôi nổi trên những công trường xây dựng công trình trọng điểm của tỉnh thay đổi hằng ngày để phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ được tạo nên bởi những kỹ sư, những công nhân hòa quyện trong sự ủng hộ của nhân dân các địa phương trong tỉnh đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Đó là, những tấm gương người nông dân là chủ thể, là trung tâm đã hăng hái hưởng ứng các phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, mô hình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP), mô hình “Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”… Đó là, hàng ngàn giáo viên với tình yêu nghề cao cả đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức của dịch bệnh, có nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt thích ứng với tình hình, thi đua “dạy tốt, học tốt”, hoàn thành tốt, đúng lịch nhiệm vụ năm học, mang đến cho hàng trăm ngàn học sinh và gia đình niềm vui, niềm hạnh phúc hằng ngày vẫn được đến trường an toàn, cơ bản được dạy và học trực tiếp.

 Chúng ta đánh giá cao nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã tận dụng cơ hội, đổi mới phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, không để đứt gãy, gián đoạn, giảm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp...; những tấm gương của cán bộ, công chức ngành Tài chính, Thuế, Hải quan, Kho bạc... đã nỗ lực, nâng cao hiệu quả quản lý, thu ngân sách nhà nước. Và rất nhiều tấm gương cá nhân với những công việc rất đỗi bình thường hằng ngày của mỗi người, nhưng được làm với tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, tạo nên năng suất, chất lượng và hiệu quả của hành động, thầm lặng đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh, mang lại lợi ích cho nhân dân, cho đất nước.

Từ truyền thống cách mạng, văn hóa, từ sự năng động, tự lực, tự cường và khát vọng đổi mới, sáng tạo, sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị toàn tỉnh, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân cộng hưởng với phong trào thi đua yêu nước đã tạo lên kết quả, dấu ấn đậm nét của năm qua không chỉ hội tụ trong các con số tăng trưởng GRDP đạt 10,28%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 52.400 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt trên 42.000 tỷ đồng; 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 lớn nhất từ trước tới nay thần tốc, tuyệt đối an toàn, sớm nhất cả nước... mà còn lập lên những kỷ lục mới về tốc độ thi công, thời gian hoàn thành bảo đảm chất lượng công trình, kỹ, mỹ thuật như Cầu Tình Yêu (Cầu Cửa Lục 1), Cầu Vân Tiên, hoàn thành tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, phấn đấu hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong Quý I năm 2022 khẳng định ý chí dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trên nền tảng kết tinh của các thế hệ đi trước, với những kết quả đạt được rất toàn diện và nổi bật trong hai năm 2020 và 2021, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình, điểm sáng của cả nước về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công “mục tiêu kép”; phát huy vai trò là cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc; củng cố vững chắc niềm tin trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận sâu rộng trong xã hội, nhân lên niềm tự hào của cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc Quảng Ninh; tạo ra thế và lực mới thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những nỗ lực và thành tích xuất sắc đạt được của các tập thể và cá nhân trong phong trào thi đua học tập, công tác, lao động sáng tạo đóng góp vì sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan rằng sau 30 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm trở lại đây cũng như qua 2 năm chống dịch, trong thực tiễn sôi động của một trung tâm đổi mới của Vùng Đồng bằng Bắc Bộ, những điển hình tập thể, cá nhân chúng ta gây dựng, vun trồng; những điển hình người tốt, việc tốt; những kinh nghiệm hay, cách làm tốt được phát hiện từ cơ sở để nhân lên thành sức mạnh lan tỏa thông qua phong trào thi đua ở tầm quốc gia còn hạn chế; còn quá ít các điển hình tiên tiến tiêu biểu trở thành chiến sỹ thi đua toàn quốc, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang được tôn vinh, khen thưởng so với thực lực và thực tiễn phát triển đột phá của tỉnh. Một số cấp ủy đảng, chính quyền còn chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn tầm quan trọng của thi đua yêu nước; có nơi, có lúc, thi đua còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích.

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới, đan xen khó khăn, thách thức, nhất là tác động kéo dài, khó lường của đại dịch COVID-19 dự báo chưa thể kiểm soát được trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm và lây lan nhanh hơn, số ca mắc mới vẫn có thể tăng nhanh ngay cả khi đã đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cao. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau...”, chúng ta càng phải coi trọng khơi dậy, phát động và tổ chức thật tốt phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, coi đây là một trong những biện pháp căn bản để tổ chức thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”; hoàn thành mục tiêu: “Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số; nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế” cùng 16 chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực, đặc biệt là giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 52.600 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cấp huyện, cấp tỉnh …

 Trên tinh thần đó, không thỏa mãn với kết quả đạt được, tôi đề nghị tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:

 Một là, thi đua chung sức, đồng lòng kiên trì thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nguyên tắc “5K + Vắc xin, thuốc điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân”; chủ động, tích cực, linh hoạt thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; tập trung kiểm soát các ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, sẵn sàng áp dụng biện pháp hành chính về giãn cách xã hội khi dịch bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhất là đối với các biến chủng mới, không để dịch âm ỉ ngấm sâu trong cộng đồng, bùng phát; đề cao hơn nữa ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.

Hai là, triển khai đợt thi đua sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ và hệ thống chính trị toàn tỉnh để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 15/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành, thực thi chính sách, pháp luật; nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện dứt điểm, đo lường được kết quả. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường...

 Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày và trên các lĩnh vực công tác để mỗi đồng chí tích cực đóng góp vào tham gia phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025; tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, rèn luyện và thực hành phong cách khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, hiệu quả đo lường được; nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Qua đó, đóng góp thiết thực nhiều hơn nữa, tiếp tục tạo chuyển biến mới trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục giữ bằng được vị trí nhóm đứng đầu các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI; đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số toàn diện thực chất và hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin...

 Thực tế thành công trong hai năm qua, chúng ta đã nhận ra rằng “Không có áp lực không có kim cương”, càng trong bối cảnh khó khăn, thử thách, càng đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thi đua gương mẫu đi đầu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy, lôi cuốn Nhân dân tự giác chấp hành chính sách, pháp luật, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tự giác trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, giữ gìn sự an toàn cho bản thân, gia đình, cơ quan và cộng đồng; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách, thực thi công vụ “làm đúng, làm nhanh và làm tốt”; trọng chữ “tín” không để lỡ hẹn, chậm trễ trong xử lý các nhiệm vụ được giao mà nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan đang mong đợi; dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không dao động, chùn bước, xem khó khăn chỉ là trải nghiệm, xem nghịch cảnh chỉ là môi trường để rèn luyện, tôi luyện bản lĩnh ý chí, nghị lực của mỗi chúng ta.

Ba là, kiên trì thi đua đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh của nền kinh tế theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa). Kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp theo hướng: Tiếp tục cơ cấu lại khu vực công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo vào GRDP và thu ngân sách; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, trọng tâm là ngành Than; Phát triển kinh tế biển, xây dựng Quảng Ninh - Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển, là cửa ngõ, động lực phát triển của Vùng và cả nước. Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; khôi phục du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19. Phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh; Quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai và các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai nhằm bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng 02 con số.

Bốn là, đẩy mạnh thi đua thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược được Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định: (1) Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, trọng tâm ưu tiên là đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm, động lực cả trong và ngoài ngân sách nhằm phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, công nghệ thông tin, viễn thông gắn với chuyển đổi số, phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế. (2) Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí đứng đầu nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). (3) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số.

Năm là, thi đua đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về Chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng nông thôn mới, NTM kiểu mẫu và NTM nâng cao, phấn đấu năm 2022 có thêm 04 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 03 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 04 đơn vị cấp huyện (thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn, Bình Liêu, Ba Chẽ) và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh tối thiểu bằng 1/2 thu nhập bình quân chung của tỉnh, gắn với khuyến khích làm giàu chính đáng, hợp pháp, mở rộng quy mô số hộ khá giả, tiến tới xóa hộ nghèo. Nâng cao toàn diện, thực chất cuộc sống của người dân nông thôn, kiên quyết không chạy theo thành tích.

Ngành giáo dục - đào tạo đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, đổi mới căn bản, toàn diện; giữ vững thành quả đã đạt được, nâng cao căn bản chất lượng dạy và học trong toàn ngành giáo dục, phấn đấu Quảng Ninh sớm lọt vào nhóm địa phương đứng đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đào tạo tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh.

 Sáu là, tiếp tục thi đua bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác phát triển; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang, làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người “chiến sĩ Công an nhân dân” “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trên các mặt trận… góp phần củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân.

Chúng ta đều biết thi đua phải gắn chặt với khen thưởng, thực sự khích lệ, động viên cao độ sự phấn đấu, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôi mong rằng từng địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng, thực chất các phong trào thi đua, bám sát thực tiễn, coi trọng chất lượng và hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022, và của cả giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu cao nhất là mang lại cho nhân dân được hưởng cuộc sống an toàn, bình yên, ấm no và hạnh phúc, xây dựng Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 Từ bài học thành công và những kết quả đạt được của năm 2020 và năm 2021, chúng ta hoàn toàn vững tin vào thành công của năm 2022. 

baoquangninh.com.vn
Loading...