Điện khẩn về thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

28/09/2020 15:47
UBND tỉnh vừa ban hành Điện khẩn số 16 /ĐK-UBND ngày 28/9/2020 gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Các công dân từ nước ngoài về thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 244 (phường Nam Khê, TP Uông Bí).

Thực hiện Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong thời gian qua, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường các giải pháp thực hiện "mục tiêu kép" vừa ổn định phát triển kinh tế vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ tái bùng phát vẫn ở mức cao, khó lường trong khi chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị COVID-19, phải thích nghi “chung sống” với dịch bệnh, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh. Hiện đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững kết quả đã đạt được, tạo điều kiện cho việc đồng thời khởi động mạnh mẽ và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh điện khẩn và yêu cầu:

1. Thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy. Đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với sự quản lý của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố với các điều kiện cụ thể.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch; ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, triệt để thực hiện phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

2. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo và tuyên truyền người dân: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; dần hình thành thói quen, nếp sống phù hợp trong tình hình mới để giữ an toàn cho bản thân và xã hội. Từng đơn vị, doanh nghiệp, tập thể và từng cá nhân đều tích cực xác lập trạng thái bình thường mới, vừa tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch.

3. Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo:

- Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; phải trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế.

- Ngành y tế tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

- Trường hợp có ca nhiễm bệnh, thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp; nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ.

- Các cơ sở y tế rà soát lại kịch bản, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý, đội ngũ bác sỹ, người phục vụ, bệnh nhân và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều.

- Thực hiện thông tin, quản lý tốt các các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác hạn chế di chuyển tránh tiếp xúc để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm; tiếp tục đẩy mạnh việc khám bệnh từ xa, khám bệnh tại nhà.

- Tiếp tục thực hiện không cho người vào thăm bệnh nhân trong bệnh viện, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc bệnh nhân trong thời gian này, chỉ cho phép đối với các trường hợp thực sự cần thiết theo quy định.

- Ngành Y tế chủ động chịu trách nhiệm sẵn sàng nhân lực, vật tư hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Người đứng đầu các cơ sở y tế, cơ quan chủ quản của cơ sở y tế chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và địa bàn phụ trách.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc sở Y tế, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan:

- Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ nước ngoài về nước và cách ly trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, rà soát quy trình cách ly tại các cơ sở lưu trú, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng; dừng tổ chức cách ly tại các cơ sở có chất lượng dịch vụ thấp, không đảm bảo an toàn, không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch.

- Thực hiện việc quản lý chặt chẽ chuyên gia lao động nước ngoài và các trường hợp nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày; giám sát toàn bộ quá trình di chuyển, tiếp xúc, làm việc trong thời gian tại địa phương; thực hiện xét nghiệm COVID-19 2 ngày 1 lần theo quy định của Bộ Y tế; chỉ đạo các cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp, nơi chuyên gia lao động nước ngoài đến làm việc thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch.

5. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà, Bình Liêu tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn kịp thời việc nhập cảnh trái phép; Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các địa phương kiểm tra công tác cư trú của người nước ngoài trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú, lao động làm việc bất hợp pháp. 

6. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh xây dựng kịch bản tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần để thông tin đến người dân không được chủ quan, kiên quyết thực hiện nghiêm, triệt để các quy định về phòng chống dịch; tăng cường công tác vận động nhân dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các đô thị, khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp, chợ đầu mối; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch. Từng địa phương  cần tính toán căn cơ việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập, đời sống, tâm lý, tình cảm của nhân dân.

Loading...