Tại buổi hội đàm, lãnh đạo hai địa phương đã thông tin cho nhau về công tác phòng chống dịch Covid-19 của mỗi bên. Theo đó, trong thời gian qua, TP Móng Cái đã tập trung quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; chủ động, chuẩn bị tốt các phương án linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh; đảm bảo giữ vững vùng xanh an toàn, nhất là trong khu vực Cửa khẩu.
Bên cạnh đó, thực hiện các thỏa thuận ký kết trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 13 Uỷ ban công tác liên hợp giữa các tỉnh: Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và nội dung thống nhất tại cuộc hội đàm diễn ra vào tháng 2/2022 giữa hai địa phương. Thành phố Móng Cái đã xây dựng và triển khai thực hiện Phương án kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo Vùng xanh an toàn, khép kín trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và Lối mở km 3+4 Hải Yên từ ngày 02/4/2022 để tạo vùng đệm an toàn tuyệt đối cho hoạt động xuất nhập khẩu; đồng thời đã thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc xây dựng “Vùng xanh an toàn” trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và Lối mở km 3+4 Hải Yên, sẵn sàng để triển khai trở lại hoạt động thông quan tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.
Lãnh đạo thành phố Móng Cái (Việt Nam) và lãnh đạo thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) mong muốn, để nâng cao hiệu suất thông quan phương tiện và hàng hóa cũng như đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu phòng chống dịch sau khi được thông quan trở lại, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi về công tác phòng chống dịch; duy trì thường xuyên thông tin trao đổi tình hình thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn. Phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động XNK được thông quan nhanh chóng, thuận lợi, nhằm thu hút hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, nâng cao khả năng thích ứng của hoạt động biên mậu trong tình hình tác động của dịch COVID-19.
Cuộc hội đàm đã đạt được nhận thức chung, hai bên thống nhất dự kiến từ ngày 26/4/2022, khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, trước mắt ưu tiên giải quyết xe, hàng tồn, hàng linh kiện, máy móc phục vụ sản xuất của hai bên; đối với hàng chuỗi lạnh tạm thời chưa thông quan.